04/08/2013 - 21:27

Afghanistan: Đánh bom liều chết trước lãnh sự quán Ấn Độ

Hiện trường sau vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi.
Ảnh: NDTV

Lãnh sự quán Ấn Độ tại trung tâm Jalalabad, thành phố miền Đông Afghanistan nằm gần biên giới Pakistan, ngày 3-8 đã thoát khỏi một âm mưu tấn công liều chết nguy hiểm sau vụ đấu súng giữa lực lượng bảo vệ và hai phiến quân mang bom trên người. Theo hãng tin Mỹ AP, vụ việc bắt đầu khi hai gã đàn ông mặc áo vest chứa chất nổ bước xuống từ một xe hơi đã đến chốt kiểm soát an ninh bên ngoài lãnh sự quán và khiêu khích một cảnh vệ nổ súng về phía họ. Còn một tên khủng bố ngồi trên xe cho kích nổ bom làm tất cả bọn chúng và 9 dân thường đang đứng gần đó thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em là học sinh, và 24 người khác bị thương. Vụ nổ cũng gây hư hại nặng một nhà thờ, hàng chục ngôi nhà và cửa hàng nhỏ, nhưng không có nhân viên lãnh sự quán Ấn Độ  thương vong.

Lực lượng Taliban tại Afghanistan vốn có mối hiềm khích với Ấn Độ đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, hai nhóm khủng bố thân Taliban tại Pakistan là Lashkar-e-Taiba (LeT) và Haqqani bị nghi ngờ có liên quan. Hai nhóm này bị cáo buộc đứng đứng sau hai vụ tấn công vào đại sứ quán Ấn Độ tại Thủ đô Kabul năm 2008 và 2009 làm tổng cộng 75 người tử vong, cũng như vụ tấn công tại thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008 làm 166 người chết. Mà Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) được cho là có mối quan hệ với cả LeT và Haqqani.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin tuy không trực tiếp cáo buộc tổ chức hay quốc gia nào đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu, nhưng nhấn mạnh: “Cuộc tấn công một lần nữa cho thấy chủ nghĩa khủng bố và bộ máy khủng bố đang hoạt động bên kia biên giới (ám chỉ Pakistan) vẫn là mối đe dọa chính đối với an ninh và hòa bình của Afghanistan”. Ngay trước khi xảy ra vụ tấn công, một tờ báo Ấn Độ dẫn nguồn tin cho biết đại sứ nước này tại Kabul vừa cảnh báo ISI đã trả tiền cho Haqqani để ám sát mình.

V.P (Theo AP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết