05/11/2017 - 13:18

90% biến đổi khí hậu là do con người

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng về BĐKH nặng nề nhất trên thế giới.

Báo cáo chung công bố hôm 3-11 kết luận bằng chứng về tình trạng ấm lên toàn cầu mạnh hơn chúng ta nghĩ, trong đó hơn 90% do con người gây ra.

Trong tài liệu dài 477 trang, 13 cơ quan liên bang Mỹ cho rằng “khả năng cực kỳ cao”, tức 95-100% biến đổi khí hậu do con người gây ra, chủ yếu là phát thải khí CO2 từ việc đốt than, dầu và khí thiên nhiên. Đây là báo cáo đầy đủ nhất về khoa học khí hậu kể từ năm 2013. Theo đó, kể từ năm 1900, Trái đất ấm lên 10C và nước biển dâng cao hơn 20cm. Những đợt nắng nóng, mưa như trút và cháy rừng diễn ra thường xuyên hơn. Giai đoạn này được cho là ấm nhất trong lịch sử nền văn minh hiện đại. Lần đầu tiên, các nhà khoa học cũng đã nhấn mạnh hàng chục “đỉnh điểm” về những mối nguy hiểm có thể xảy đến do tình trạng ấm lên toàn cầu.

Những phát hiện trên trái ngược với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số thành viên cấp cao trong Nhà Trắng. Ông Trump lâu nay cho rằng biến đổi khí hậu là “trò lừa” của Trung Quốc trong khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry và Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Scott Pruitt khẳng định khí CO2 không phải là “thủ phạm” chính khiến Trái đất ấm lên.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian, NY Times)

Chia sẻ bài viết