15/08/2018 - 19:58

2 người tử vong, 2 trẻ nguy kịch vì ong vò vẽ đốt 

(CT) – Đốn cây, ong vò vẽ bất ngờ tấn công 6 người trong một gia đình ở tỉnh Bạc Liêu. Trong đó, 2 người tử vong, hai bé đang được điều trị tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng Cần Thơ, một người điều trị tại BV đa khoa tỉnh.

Bé Lưu Trọng Văn bị ong vò vẽ đốt 40 mũi.
Bé Lưu Trọng Văn bị ong vò vẽ đốt 40 mũi.

Sáng 15-8-2018, tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Nhi đồng Cần Thơ, các bác sĩ vừa tích cực điều trị vừa làm thủ tục để chuyển 2 bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt lên BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.

Hai bé là Lưu Trọng Văn  (5 tuổi) và Lưu Trọng Khang (7 tuổi), cùng ngụ xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân. Hai bé nhập viện khoảng 23 giờ ngày 14-8-2018 tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ do tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng phản vệ độ II do ong võ vẽ đốt, môi tím, phù nề toàn thân... Khoa tiến hành cấp cứu, tiên lượng nặng nên chuyển Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết: Các thầy thuốc đã truyền dịch, cho thuốc giảm đau, vệ sinh vết đốt, chích kháng sinh... cho hai bé.

Ong võ vè là loại có độc tính rất mạnh, ở trẻ em, trên 5 vết đốt là nguy hiểm, riêng hai bé này mỗi bé bị khoảng 40 vết đốt. Tuy hiện tại tạm ổn nhưng trong 1-2 ngày tới có thể diễn tiến xấu hơn do nọc độc gây tán huyết, nguy cơ suy gan, suy thận cấp, tiên lượng cần lọc máu liên tục nên hội chẩn chuyển tuyến trên.

Theo lời anh Lưu Văn Đến, cha 2 bé, khoảng 16 giờ ngày 14-8, mẹ vợ và người dì đốn cây tràm để cho cơ giới làm đường trước nhà. Không may khi cây ngã, ong vò vẽ trên cây túa ra, bay vào nhà đốt 6 người gồm bà ngoại (92 tuổi), mẹ vợ anh, dì bảy (56 tuổi) và 3 cháu nhỏ. Sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở BV huyện, chuyển ra BV tỉnh (mẹ vợ bị đốt 2 mũi nên không điều trị). Sau đó do bệnh tình quá nặng, bà ngoại 92 tuổi và 1 cháu 13 tháng tuổi đã qua đời. Hai cháu Văn, Khang được chuyển đến BV Nhi đồng Cần Thơ, dì bảy tiếp tục được điều trị tích cực tại BV Đa khoa tỉnh. Cũng theo lời người nhà, trước khi đốn cây, mẹ vợ anh có mé nhánh nhưng không thấy tổ ong. 

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết thêm, khoa tiếp nhận nhiều cháu bị ong đốt. Khi phát hiện bị ong đốt, cần xác định loại ong gì và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế. Để đảm bảo an toàn, các gia đình cẩn thận, quan sát khu vực xung quanh nhà có tổ ong thì phá đi.

H.HOA

Chia sẻ bài viết