19/10/2017 - 15:10

13 ngày phá án, bắt 6 nghi can vụ đốt xe ô tô trên quốc lộ 61C 

(CT)- Ngày 19-10, tại tỉnh Hậu Giang, Trung tướng Nguyễn Công Sơn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công An); Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Hình sự, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an); Thượng tá Lâm Phước Nguyên- Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang cùng lãnh đạo ban chuyên án chủ trì họp báo thông tin về vụ đốt xe ô tô gây chết người đêm 4-10 trên QL 61C, đoạn qua xã  Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phát biểu tại họp báo ngày 19-10.

Vụ dàn cảnh đốt xe đêm 4-10 làm ông Trần Văn Ri (74 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM, giám đốc Công ty TNHH SX-TM Kiên Bình) tử vong sau 7 ngày điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy và bà Võ Thị Chiến (phó giám đốc công ty này) bị thương nặng; tài xế Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng bị bỏng. Ngày 11-10, Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố vụ án giết người, hủy hoại tài sản. Tổng Cục cảnh sát, C45 lập chuyên án điều tra.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Hình sự (C45), Tổng cục Cảnh sát, cho biết: "Tính chất vụ án phức tạp. Trần Kiều Trang (46 tuổi)- con gái ông Ri là đối tượng chủ mưu. Nhóm trung gian là Nguyễn Thị The, Phạm Thanh Toàn còn nhóm trực tiếp ra tay giết người là Nguyễn Quốc Huy, Nguyễn Hữu Lộc”.

Theo Thiếu tướng Tiến, bà Trang đã chủ động thuê người “xử” bà Võ Thị Chiến từ sáu tháng trước. Tài xế Cung cũng đồng ý làm “nội gián” cho Trang để thực hiện kế hoạch.

Do nghi ngờ cha mình qua lại với bà Chiến (con nuôi ông Ri), lo ngại bà Chiến sẽ thao túng tài sản của cha mình, nên Trang tìm cách dằn mặt bà Chiến. Trang nói ý định này cho The (bạn hàng cung cấp tôm cho bà Trang) và The hứa sẽ tìm người giúp.

“Trang dùng 220 triệu đồng, thông qua The tìm người đánh dằn mặt bà Chiến. Nghi can The đã về Bến Tre tìm Huy để thực hiện hợp đồng” – Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến thông tin.

Huy nhận của The 30 triệu đồng và nhóm thống nhất là sau khi đâm bà Chiến sẽ đốt xe để dựng hiện trường vụ cướp giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Khoảng 17 giờ chiều 4-10, thông qua Cai Văn Chung (tài xế của ông Ri), The và Trang nắm được lịch trình bà Chiến đi Kiên Giang để trả lương cho công nhân trong Công ty Kiên Bình.

Nhóm đối tượng đã chủ động liên lạc với Chung để nắm lịch trình. Khi ô tô chở ông Ri và bà Chiến đi đến ngã ba Trung Lương thì xe Chung và xe Toàn gặp nhau, Toàn đi sau xe của Chung đến đoạn đường qua cầu Cần Thơ thì Toàn thông báo cho Huy và Lộc. Huy nhận tin đã chở Lộc bằng xe máy bám theo sau ô tô còn Toàn quay về lại hướng TP.HCM.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang trao tặng Bằng khen cho Cục Cảnh sát Hình sự và Công an tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Chí Dũng

Khoảng 23 đêm 4-10, xe của ông Ri đến ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thì Huy chạy xe mô tô vượt lên chặn đầu xe. Khi xe dừng, Lộc tiến tới mở cửa xe và dùng cây kéo mang theo đâm bà Chiến 2 nhát vào bụng, còn Huy cầm chai xăng 750ml đã chuẩn bị sẵn đổ vào chỗ bà Chiến ngồi và bất lửa đốt khi chưa kịp giật túi xách của nạn nhân. Tài xế Chung cũng bị xăng văng trúng, bỏng nhẹ.

Đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng PC45 - Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, khoảng 23 giờ đêm 4-10, Công an tỉnh Hậu Giang nhận tin báo xe cháy trên QL61C. Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng đã triển khai các bộ phận nghiệp vụ có mặt tại hiện trường.

Sau khi tiếp nhận thông tin, PC45 Hậu Giang chia làm 3 mũi để điều tra, sàng lọc đối tượng và sau hơn một ngày, PC45 đã tiếp xúc với trên 100 người dân để nắm thông tin và xác định đây không phải là vụ cướp tài sản. PC45 đã báo cáo Cục cảnh sát hình sự (C45) và tham gia hỗ trợ điều tra vụ án.

Sau hơn 13 ngày rà soát, điều tra, đến ngày 17-10, cơ quan công an đã có đủ tài liệu chứng minh hành vi của nhóm đối tượng và đã bắt khẩn cấp 6 nghi can. Cụ thể: Trần Kiều Trang (46 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM con gái ông Ri), Cai Văn Chung (35 tuổi, quê huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa Vùng Tàu - tài xế của ông Ri). Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi), Nguyễn Thị The (56 tuổi), Phạm Thanh Toàn (46 tuổi), và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi, cùng quê Bến Tre). 

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến thông tin: “Trong vụ này, Trang không hề biết nhóm người gây án, còn nhóm ba người Phạm Thanh Toàn, Nguyễn Quốc Huy, Nguyễn Hữu Lộc đi gây án cũng không biết bà Trang là ai. The không biết tài xế làm “nội gián” . Trong vụ việc này hậu quả có thể ngoài mong muốn của Trang".

"Chúng tôi đang củng cố hồ sơ để khởi tố các bị can theo từng tội danh mà họ đã gây ra như giết người, hủy hoại tài sản, không tố giác tội phạm… Tùy theo tính chất vụ án, tính chất của các đối tượng để khởi tố. Chúng tôi đang làm rõ ngoài vụ án này thì các đối tượng có tham gia hay gây ra các vụ án khác hay không” - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang trao tặng Bằng khen cho Cục Cảnh sát Hình sự và Công an tỉnh Hậu Giang (cùng số tiền thưởng 50 triệu đồng), do thành tích xuất sắc trong phá án.

                                                                                                         Minh Sơn

Chia sẻ bài viết