14/04/2010 - 20:32

100 danh lam trên thế giới có thể bị xóa sổ

Rừng Amazon của Brazil (trái) và thắng cảnh Big Sur thuộc California (Mỹ) đang bị đe dọa.
Ảnh: Newsweek

Nếu dự đoán về quá trình Trái đất ấm lên của các chuyên gia khí hậu là đúng thì nhiều thắng cảnh nổi tiếng trên thế giới có thể biến mất hoặc bị thay đổi hoàn toàn. Tạp chí Newsweek (Mỹ) vừa công bố danh sách 100 địa danh đẹp nhất đang bị quá trình biến đổi khí hậu đe dọa như đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ), đồng bằng sông Mississippi, biển Caribbe, quận Manhattan của New York (Mỹ), vịnh Western Hudson (Canada), kênh đào Panama và rừng Amazon tại Brazil.

Châu Á có nhiều địa danh bị đe dọa nhất (26). Trong số đó có đảo quốc Maldives ở Ấn Độ Dương, đồng bằng sông Hằng (Bangladesh), Thủ đô Bangkok (Thái Lan), Hồ Baikal (Sibérie) và bang Gujarat (Ấn Độ). Thủ đô Tokyo (Nhật) và Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng không ngoại lệ. Tokyo chịu ảnh hưởng của hiện tượng “đảo nhiệt”, một đặc trưng của các siêu đô thị, nơi hơi nóng tỏa ra từ nhà máy và xe cộ tạo nên hiệu ứng nhà kính cục bộ. Tại Bắc Kinh, nhiệt độ gia tăng và lượng mưa xuống thấp khiến tình trạng sa mạc hóa xâm lấn vào thành phố.

Châu Âu có đến 18 địa danh nằm trong danh sách “đỏ”, trong đó gồm Venice (Ý), Copenhagen (Đan Mạch), Rotterdam (Hà Lan) và biển Aegean (Hy Lạp). Châu Đại Dương và Nam Cực có 12 nơi, châu Mỹ 23, Bắc Cực 11 và châu Phi 17.

Hầu hết các địa danh kể trên đều có điểm chung là sẽ biến mất hoặc chịu sự thay đổi quy mô lớn về mặt địa lý do mực nước biển dâng cao – hệ quả của quá trình ấm nóng toàn cầu.

THUẬN HẢI (Theo Chosun)

Chia sẻ bài viết