14/02/2019 - 18:31

10 cách để sống khỏe sau tuổi 60 

Sẽ cần rất nhiều thời gian để chuyển từ lối sống không lành mạnh sang lối sống mới lành mạnh hơn, đặc biệt là khi bạn bước sang độ tuổi 60. Mới đây, tờ Kaiser Health News đã phỏng vấn 3 chuyên gia nổi tiếng về lão hóa, sức khỏe xung quanh cách người cao tuổi có thể tìm thấy ý chí để áp dụng các thói quen sống lành mạnh, từ đó đã rút ra được 10 cách để người cao tuổi có thể sống khỏe hơn.

Mua giày thể thao “xịn”. Theo Carolyn Rosenblatt, người sáng lập trang web tư vấn sức khỏe AgingParents.com, người cao tuổi nên mua một đôi giày thể thao chất lượng cao được thiết kế dành riêng cho việc đi bộ và bắt đầu đi bộ xung quanh nhà. Sau đó duy trì 30 phút đi bộ ít nhất 3 lần/tuần hoặc đặt mục tiêu tăng khoảng cách đi bộ 10% mỗi tuần.

Đi bộ là một trong những cách giúp người cao tuổi khỏe mạnh hơn. Ảnh: Footandanklenola

Đi bộ là một trong những cách giúp người cao tuổi khỏe mạnh hơn. Ảnh: Footandanklenola

Tập cách giữ thăng bằng: Bà Rosenblatt cho rằng cách tốt nhất để tránh vấp ngã là giữ được cảm giác thăng bằng tốt. Thường xuyên tập luyện cách giữ thăng bằng bằng cách đứng  một chân và nhắm mắt lại trong ít nhất 30 giây.

Cải thiện bữa ăn sáng. Ngừng ăn bánh ngọt và uống cà phê, đồng thời cân nhắc thay thế một ly sinh tố bằng một quả chuối, trái cây theo mùa, sữa hạnh nhân, bột prôtêin hoặc một loại prôtêin không đường. Song song đó, cắt bỏ lượng đường dư thừa trong tất cả các bữa ăn và thay nước uống có ga bằng nước lọc.

Giảm căng thẳng tinh thần (stress) một cách thông minh. Hãy tìm cách kiểm soát stress mà không cần dùng đến thực phẩm, rượu hoặc thuốc lá. Có rất nhiều chương trình thiền mà bạn có thể tải xuống điện thoại và nghe trong 10 phút để giảm stress.

Luyện tập cơ bắp. Kay Van Norman, chủ sở hữu công ty tư vấn sức khỏe Brilliant Aging, cho biết, để giữ cho lượng cơ không biến mất, hãy tập luyện sức đề kháng bằng cách nâng tạ hoặc hoặc sử dụng máy tập tạ.

Tập chống đẩy. Người cao tuổi cần thường xuyên luyện tập chống đẩy, bởi nếu không luyện bài tập này thường xuyên, bạn sẽ không thể thực hiện nó sau một thời gian do lão hóa.

Thử thách tốc độ của bản thân. Theo bà Van Norman, hầu như mọi người trên 60 tuổi đều không quan tâm đến việc tập luyện các bài tập nâng cao tốc độ và cường độ. “Hầu hết mọi người thậm chí không nghĩ đến việc duy trì tốc độ để giữ gìn sức khỏe. Nhưng những vận động viên quần vợt luôn làm vậy. Bạn cần phải làm gì đó để thử thách tốc độ của mình. Đó là lý do tại sao các môn thể thao như quần vợt vẫn có thể dành cho người cao tuổi” -  bà Norman nói.

Tin vào chính mình. Đối mặt với sự nghi ngờ bản thân và trầm cảm sau nhiều vụ việc bi thảm, Sharon Cutler, nhà văn 71 tuổi, đã chuyển sang liệu pháp tâm lý để giúp cảm thấy tốt hơn về bản thân. “Người đầu tiên bạn phải tin đó là chính bạn” - bà Cutler chia sẻ.

Tham gia vào một dự án. Chọn một dự án có ý nghĩa với bản thân. Được biết, bà Cutler đã trở thành đồng tác giả với 2 nhà văn khác để xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình dù trước đây bà chưa từng viết sách. Hiện bà đang “thai nghén” cuốn sách thứ ba.

Cải thiện trình độ học vấn. Bà Cutler cho hay, sống một lối sống lành mạnh hơn đòi hỏi phải học tập và cải thiện bản thân liên tục. Hãy tìm kiếm các nguồn học tập tại địa phương như các trường cao đẳng cộng đồng, nơi người cao tuổi thường được giảm học phí. “Để tự cải thiện bản thân, ngoài cải thiện về mặt thể chất, bạn cần phải tự cải thiện về mặt tinh thần” – bà khuyên.

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết