19/06/2018 - 07:27

“Zero” - Bức hý họa bằng văn chương 

Sau những truyện ngắn, tiểu thuyết đi sâu vào những phận người bất hạnh, nhà văn Phạm Thị Bích Thủy vừa ra mắt tập truyện ngắn đương đại hý họa “Zero” (NXB Trẻ) với nội dung và bút pháp hoàn toàn khác. Lấy đồ vật, loài vật làm nhân vật trung tâm, tác giả phản ánh những mặt trái của con người bằng những câu chuyện ngụ ngôn đầy tính châm biếm.

11 truyện ngắn trong tập truyện mở ra một thế giới mới lạ, thú vị với độc giả khi các nhân vật chính là chó, mèo, cây cỏ, đồ dùng thường ngày… Chúng được nhân cách hóa để nói chuyện, suy nghĩ, hành động y như con người.

Những vấn đề nóng trong xã hội loài người được miêu tả, nhận định qua góc nhìn của loài vật, đồ vật; bật lên tiếng cười đầy ngụ ý. Chẳng hạn như cuộc cãi vã, đổ lỗi nhau của còi, xi nhan, phanh và các linh kiện khác trên một chiếc xe máy khi ông chủ phóng xe bạt mạng, bất tuân luật giao thông (truyện “Pét, Pét”); sự lưu lạc của thìa, nĩa, vòi hoa sen ngoại nhập vào một gia đình nông dân khiến chúng vô cùng cảm thán (truyện “Năm tháng nhọc nhằn, năm tháng nhớ thương”). Đặc biệt, những thói hư, tật xấu của con người được các con vật, cây cối học hỏi và áp dụng triệt để tạo nên những tiếng cười chua chát, đắng cay trong các truyện “Xổ số kiểu Mỹ”, “Mặt thẩm mỹ”, “Hoa cải lên trời”… Có ai nghĩ rằng: chó, mèo và chuột liên minh lại với nhau sản xuất ra hàng loạt gương mặt giả xinh đẹp để bán cho con người đeo vào tiện dụng, khỏi mất công phẫu thuật thẩm mỹ? Hay cây hoa cải muốn sống ảo, muốn được mọi người biết đến trên mạng xã hội mà bất chấp mạng sống quý giá…

Bên cạnh sự châm biếm, giễu nhại, tác giả vẫn dành những trang viết rất đời, chia sẻ và cảm thông với những mảnh đời bất hạnh, hẩm hiu của con người và cả đồ vật. Đọc “Quà tặng của ông Nôen”, “Hết đát”, “Hão”, “Lãng xẹt”, độc giả không khỏi ngậm ngùi, thương xót những số phận kém may mắn.

Hầu hết kết thúc của các câu chuyện đều bất ngờ, để tất cả đều trở về số 0 như chính nhan đề “Zero” của tập truyện. Qua đó, gửi gắm những bài học nhân sinh ý nghĩa.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết