07/09/2024 - 12:37

“Vô tư” dừng xe trên vạch dành cho người đi bộ băng qua đường 

Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ được thiết kế trên các tuyến đường để người tham gia giao thông có thể nhìn thấy một cách dễ dàng, tạo khu vực ưu tiên giúp người đi bộ băng qua đường an toàn. Tuy nhiên, thời gian qua, trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố, một số người điều khiển phương tiện “vô tư” dừng xe trên vạch dành cho người đi bộ, làm người có nhu cầu sang đường phải vòng tránh mất an toàn. Chị Nguyễn Thúy Hồng ngụ quận Bình Thủy, nói: “Những trường hợp dừng xe lấn vào vạch ưu tiên dành cho người đi bộ sang đường là vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đồng thời là hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông”.

Ô tô dừng trên vạch dành cho người đi bộ, khi dừng chờ đèn đỏ. Ảnh chụp trên đường Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Ảnh: CTV

Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường. Ðối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, Nghị định 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng. 

Thiết nghĩ, mỗi người khi đã tham gia giao thông phải có ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Việc dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường không chỉ ảnh hưởng văn hóa giao thông mà hành vi này không đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và cả người cùng tham gia giao thông. 

HOÀNG YẾN

 

Chia sẻ bài viết