03/01/2020 - 10:04

“Tuyệt chiêu” giúp cắt giảm rượu, bia trong năm mới 

Ai cũng biết bia rượu thường kéo theo nhiều rủi ro sức khỏe, nhưng loại đồ uống này luôn hiện diện trong mọi buổi tiệc, nhất là trong thời điểm tiễn năm cũ đón năm mới hiện nay. Để tận hưởng những thời khắc vui vẻ bên bạn bè và gia đình, cũng như bảo vệ sức khỏe bản thân, mỗi người cần học cách kiểm soát việc tiêu thụ rượu bia của bản thân, không chỉ dịp đầu năm mới mà nên duy trì cả năm. Dưới đây là một số “tuyệt chiêu” hữu ích:

Lịch sự từ chối lời mời uống rượu, bia là cách giúp bạn giảm tiêu thụ thức uống không mấy bổ ích này. Ảnh: Boldsky

Lịch sự từ chối lời mời uống rượu, bia là cách giúp bạn giảm tiêu thụ thức uống không mấy bổ ích này. Ảnh: Boldsky

Xác định lượng tiêu thụ và chi phí dành cho bia rượu

Ghi chú lại lượng rượu bia bạn tiêu thụ trong một tuần hoặc một tháng sẽ giúp nhắc nhở bản thân một cách liên tục về mục tiêu hạn chế thức uống có cồn đã đặt ra. Thói quen này cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc các rối loạn sức khỏe liên quan đến rượu, bia, chẳng hạn như bệnh xơ gan.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần theo dõi chi phí đã hoặc sẽ bỏ ra trong một tuần hoặc một tháng cho bia rượu. Điều này giúp bạn suy nghĩ kỹ hơn trước khi muốn uống say bí tỉ, nhờ đó tiết kiệm một khoản tiền đáng kể và dần dần có thể giúp bản thân thay đổi suy nghĩ về việc tiêu thụ rượu bia.

Uống chậm rãi và uống nước nhiều hơn

Nhấm nháp rượu, bia một cách từ từ là một trong những cách giúp bạn giảm lượng rượu bia được đưa vào cơ thể, đặc biệt là những khi các chiến hữu muốn “không say không về”. Cách này cũng giúp bạn bè trò chuyện với nhau nhiều hơn mà lại uống rượu bia ít hơn. Ngoài ra, bạn nên cố gắng uống một ly nước sau khi uống một ly bia hoặc rượu để cắt giảm một nửa lượng rượu, bia hấp thu vào cơ thể. 

Lưu ý, tránh uống rượu, bia khi đang đói vì khi đó cơ thể dễ hấp thụ chất cồn và say khó tỉnh. Một điều cần nhớ nữa là khi khát thì chỉ nên uống nước, đừng lấy bia làm thức uống giải khát. 

Họp mặt và giải trí tại nhà

Cùng bạn bè xem các chương trình truyền hình hoặc trận bóng yêu thích tại nhà trong khi nhấm nháp rượu bia được xem là cách tiết kiệm hơn nhiều so với kéo nhau ra “quẩy” tại quán bar. Cách này cũng giúp bạn cùng bạn bè tận hưởng trọn vẹn giây phút vui vẻ bên nhau trong năm mới.

Dùng đồ uống không hoặc có lượng cồn thấp

Một cách thuận lợi và dễ dàng cắt giảm tiêu thụ rượu bia nhất là thay đồ uống có lượng cồn cao bằng đồ uống có lượng cồn thấp. Chẳng hạn, uống rượu vang thay cho rượu thông thường bởi chúng có hàm lượng ethanol thấp hơn.

Một số đồ uống không cồn hoặc chứa rất ít cồn hiện có trên thị trường như nước ép rau củ, nước trái cây lên men cũng được xem là sự thay thế tốt hơn cho bia rượu. Hãy dùng những loại thức uống này mỗi khi muốn uống rượu và dần dần biến nó thành thói quen lành mạnh trong năm mới.

Học cách “nói không” với lời mời bia rượu

Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe quan trọng hơn bất kỳ điều gì. Do đó, trừ trường hợp bất khả kháng, bạn nên hạn chế tụ tập với những người bạn thích say sưa, chè chén hoặc tránh tham gia các buổi tiệc tùng không chính thức. 

Để giảm tiêu thụ bia rượu, mỗi người cũng cần biết cách từ chối khi có ai đó mời uống. Hãy từ chối một cách lịch sự và dứt khoát, không cho đối phương có cơ hội làm thay đổi suy nghĩ của bạn.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết