21/08/2019 - 10:48

“Sức mạnh” kỳ diệu của các loài hoa 

Không chỉ là phương tiện “thay lời muốn nói” trong những dịp đặc biệt, một số nghiên cứu cho thấy hoa cỏ tươi mát, màu sắc bắt mắt còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Ellna Yu Chun-ha, sinh sống tại Hong Kong (Trung Quốc), cho biết cô vẫn thường mua hoa trang trí ngôi nhà của mình mà không cần bất kỳ lý do nào. Sở thích này bắt đầu từ những năm du học ở Melbourne (Úc), khi đó cô sinh viên 19 tuổi mỗi tuần đều ghé qua khu chợ hoa lân cận để chọn mua cho mình và bạn cùng phòng những cành hoa đầy màu sắc. Trở về Hong Kong, Ellna tiếp tục duy trì thói quen “thưởng hoa”. Chia sẻ điều này, Ellna cho biết những nhành hoa tươi không chỉ làm không gian sống bừng sáng mà còn mang lại cho cô cảm giác thư giãn sau ngày dài làm việc căng thẳng.

Cảm nhận của Ellna không hẳn là đánh giá chủ quan. Một nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ) năm 2012 cho thấy trang trí nhà cửa với hoa tươi giúp giảm lo lắng, loại bỏ cảm giác chán nản đồng thời gia tăng sự thấu cảm với người khác. Cụ thể, theo tác giả nghiên cứu Nancy Etcoff, các tình nguyện viên trở nên cảm thông, sẻ chia lòng tốt và nhiệt tình hơn với người khác chỉ sau một tuần họ bắt đầu đặt hoa trong nhà. Người cắm hoa tại những vị trí thường lui tới còn cho biết điều này giúp tâm trạng họ tích cực và hình thành sở thích ngắm hoa vào buổi sáng. Thú vị hơn, cảm xúc tích cực này cũng tác động đến các tình nguyện viên trong công việc, khi nhiều người nói rằng họ cảm thấy vui vẻ, phục hồi năng lượng và nhiệt huyết khi không gian sống được tô điểm với sắc hoa.

Trước đó, một thử nghiệm lâm sàng công bố trên tạp chí HortTechnology năm 2008 cho thấy hoa cỏ có thể thúc đẩy quá trình hồi phục ở bệnh nhân sau phẫu thuật. Cụ thể, những người mổ ruột thừa nằm ở những phòng có nhiều cỏ cây, hoa lá thì ít phải tiêm thuốc giảm đau cũng như có phản ứng sinh lý tích cực hơn so với bệnh nhân ở phòng thiếu hoa. Không gian xanh còn giúp người bệnh cải thiện vấn đề về huyết áp và nhịp tim, làm giảm các cơn đau, tình trạng lo lắng, mệt mỏi và tăng cảm xúc tích cực, thái độ hài lòng với môi trường xung quanh.

Ở Nhật Bản, các chuyên gia còn phát triển chương trình cắm hoa theo kết cấu (SFA) giúp người bị rối loạn nhận thức thần kinh cải thiện trí nhớ thị giác không gian. Ngoài cải thiện chức năng nhận thức và sức khỏe tâm thần bệnh nhân, nghiên cứu thí điểm công bố vào cuối năm 2018 trên tạp chí Trends In Medicine ủng hộ ý tưởng cho rằng liệu pháp hoa còn mang lại lợi ích cho những người chăm sóc họ.

Các loài hoa được chứng minh giúp con người hạnh phúc hơn. Ảnh: daysoftheyear

► Ngắm hoa đem lại cảm xúc tích cực

Chúng ta đều biết lối sống gần gũi với thiên nhiên có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Nhưng điều gì khiến các loài hoa trở nên đặc biệt hơn? Một số nhà nghiên cứu tin rằng hoa là món quà của tự nhiên và theo thời gian, chúng phát triển để mang lại hạnh phúc cho con người. Nếu như mùi hương, màu sắc và hình dạng các bông hoa thu hút chim, ong đến để thụ phấn, Giáo sư Jeannette Haviland-Jones và các cộng sự tại Đại học Rutgers (Mỹ) trong nghiên cứu năm 2005 đặt giả thuyết hoa cũng tác động đến não của con người bằng màu sắc tươi sáng, mùi thơm và hình dạng cân đối. Chúng còn phù hợp từng phân khúc cảm xúc - đặc tính cảm giác, từ đó gợi ra những cảm xúc tích cực của con người. Nhóm nghiên cứu tin tưởng cảm xúc tích cực là điều cần thiết cho sức khỏe toàn diện.

► Chọn hoa thế nào cho phù hợp?

Theo khuyến nghị của chuyên gia về nghệ thuật hoa cảnh Hong Kong Emily Wong Wing-ying, chúng ta có thể trang trí phòng làm việc với sắc hoa trang nhã như tulip trắng hoặc hoa loa kèn sẫm màu. Bên cạnh vẻ thanh lịch, những bông hoa này có tác dụng giảm căng thẳng và tạo cảm giác thư thái. Đối với nhà riêng, cô Wong cho rằng nên kết hợp giữa các loài hoa hương thơm quyến rũ và ngọt ngào như mẫu đơn với những thảo dược thanh mát như bạch đàn, khuynh diệp. Như vậy vừa phong cách và sang trọng lại vừa giúp không gian sống của bạn thêm tươi mới.

ĐƯỜNG THẤT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết