25/07/2024 - 08:32

“Pháo đài” Paris sẵn sàng cho Olympic 2024 

Pháp đang biến thủ đô Paris thành một “pháo đài” ngoài trời, triển khai chiến dịch an ninh thời bình lớn nhất trong lịch sử đất nước để bảo vệ hàng triệu vận động viên và du khách tại sự kiện thể thao Olympic 2024.

Binh sĩ Pháp tuần tra trên sông Seine trước thềm Olympic 2024.

Olympic Paris diễn ra từ ngày 26-7 đến 11-8, với nhiều cuộc tranh tài không chỉ trong nhà thi đấu mà cả trên sông Seine và gần các địa danh nổi tiếng ở thủ đô, như Tháp Eiffel, Điện Invalides, Quảng trường Concorde. Kế hoạch này của Pháp nhằm chứng minh rằng bất chấp tất cả sự hỗn loạn, các nước phương Tây vẫn đủ sức tổ chức một sự kiện hoành tráng mà công chúng có thể tiếp cận được.

Các biện pháp an ninh chưa từng có

Tuy nhiên, đi kèm với đó là thách thức rất lớn về an ninh khi lễ hội thể thao diễn ra 4 năm một lần này dự kiến thu hút 10.500 vận động viên từ hơn 190 quốc gia, ít nhất 100 nhà lãnh đạo thế giới và trên 10 triệu du khách.

Pháp sẽ huy động lực lượng an ninh nhiều gấp 3 lần so với Olympic Luân Đôn 2012, lần gần nhất Olympic được tổ chức ở châu Âu. Theo đó, trung bình 35.000 cảnh sát sẽ được triển khai mỗi ngày trong thời gian diễn ra Olympic Paris. 10.000 binh sĩ và 22.000 nhân viên bảo vệ tư nhân cũng tham gia tuần tra trên các đường phố. Ngoài ra, một số quốc gia như Mỹ, Qatar và Israel đã cử tổng cộng 1.800 cảnh sát tới hỗ trợ Pháp bảo vệ sự kiện hoặc các vận động viên của nước họ.

Thử thách an ninh gai góc nhất là bảo vệ lễ khai mạc vào lúc 19h30-23h00 ngày 26-7 khi đây dự kiến ​​sẽ là lễ khai mạc Olympic có đông người tham dự nhất trong lịch sử hiện đại với hơn 300.000 người góp mặt. Đó sẽ là một cuộc diễu hành ngoài trời dài hơn 6km bằng thuyền trên sông Seine, rất khác so với trước đây khi các vận động viên thường diễu hành trong sân vận động được bảo vệ dễ dàng hơn.

Do vậy, chỉ riêng trong ngày khai mạc sẽ có tới 45.000 nhân viên an ninh. Hai bờ sông Seine đã được phong tỏa một tuần trước buổi lễ và cứ mỗi 2m dọc theo con sông lại có cảnh sát đứng gác. Những người vô gia cư ở dọc bờ sông cũng đã được chuyển đến nơi ở tạm thời mới.

Cảnh sát chỉ cho phép những người có giấy phép đặc biệt được ra vào khu vực này. Nhiều hàng rào và trạm kiểm soát đã được dựng lên để hạn chế lối vào. Chỉ có 4 cây cầu bắc qua sông Seine vẫn mở để người dân đi lại mà không cần Thẻ thông hành Olympic. Quân đội Pháp sẽ đóng cửa không phận xung quanh trong thời gian diễn ra lễ khai mạc và triển khai các đội chống máy bay không người lái (UAV) trong suốt kỳ Thế vận hội.

Nhiều mối nguy cơ khủng bố

Pháp đã ban bố mức cảnh báo khủng bố cao nhất vào tháng 3. Nói như Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, mối đe dọa khủng bố ở Pháp vẫn “cực kỳ cao”, đặc biệt là trước Olympic. Một số đối tượng liên quan đến kế hoạch khủng bố đã bị bắt giữ. Nước chủ nhà đã triển khai hàng loạt biện pháp để bảo vệ Olympic trước những cuộc tấn công tiềm tàng của các tay súng Hồi giáo và hành động phá hoại do nước ngoài bảo trợ. Ngoài việc cấm những người được coi là có nguy cơ an ninh đến gần các địa điểm thi đấu, cảnh sát cũng đã kiểm tra lý lịch của hơn 1 triệu người sống lân cận. Các cơ quan an ninh Pháp phải đối mặt với thách thức trong việc theo dõi hàng ngàn người bị nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan và những người đã bị kết án về tội khủng bố kể từ sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở nước này vào năm 2015 và 2016.

❝ Chính phủ Pháp đang sử dụng Olympic Paris để thử nghiệm công nghệ an ninh mới, bao gồm việc giám sát video bằng thuật toán. Các chương trình máy tính sẽ phân tích video phát trực tiếp từ các camera trên khắp đất nước và cảnh báo cho cảnh sát về hỏa hoạn, di chuyển đông người nguy hiểm, người có vũ khí và các mối đe dọa tiềm ẩn khác. Các camera này kết nối với một trung tâm chỉ huy do Bộ Nội vụ giám sát.

Chiến sự ở Ukraine và Dải Gaza đã làm tăng các mối đe dọa trên. Bộ Nội vụ Pháp gần đây thông báo các vận động viên Israel sẽ được bảo vệ 24/24 trong thời gian tham dự Olympic. Tuyên bố được đưa ra sau khi một nghị sĩ thuộc phe cánh tả nói rằng đoàn thể thao Israel không được hoan nghênh. Giao tranh giữa Israel và phong trào Hamas tại Gaza là tâm điểm chỉ trích của phe cánh tả tại Pháp.

Còn theo tờ báo Bild, ít nhất 15/88 thành viên của đoàn thể thao Israel dự Olympic đã nhận được các email chứa lời đe dọa đoạt mạng. Nội dung thư có nhắc đến vụ tấn công khiến 11 người Israel thiệt mạng ở Olympic Munich năm 1972.

Ngoài nguy cơ bạo lực, ngăn chặn một cuộc tấn công mạng cũng là ưu tiên hàng đầu đối với Pháp vì tất cả vé tham dự sự kiện đều là vé điện tử. Tin tặc từng nhắm mục tiêu vào lễ khai mạc Olympic mùa Đông 2018 ở Hàn Quốc, đánh sập hệ thống máy tính tại sân vận động và gây nhiều khó khăn cho những người sở hữu vé điện tử.

Các chuyên gia an ninh đã cảnh báo về những âm mưu gieo rắc nỗi sợ hãi khủng bố và các mối nguy hiểm khác cho du khách, hòng làm suy yếu danh tiếng Olympic và phá hoại sự kiện.

Ước tính mới nhất cho thấy ngân sách dành cho Olympic Paris và Paralympic ở mức 9,7 tỉ USD. Trong đó, chi phí để đảm bảo an ninh Olympic Paris có thể vượt mức 1,3 tỉ USD mà Luân Đôn từng rót vào Olympic 2012.

HẠNH NGUYÊN (Theo WSJ, Blue Win)

 

Chia sẻ bài viết