29/05/2008 - 09:58

Kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2008, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

“Phải giữ sự nghiêm túc, kỷ cương tới buổi thi cuối cùng”

* TP CẦN THƠ: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế 
*  BẠC LIÊU - CÀ MAU: 64 thí sinh bị đình chỉ thi
* TIỀN  GIANG: Ngày thi  đầu tiên vắng 161 thí sinh

(TTXVN-CT)- Sau khi kiểm tra đột xuất tại 3 hội đồng thi tại tỉnh Bắc Ninh - nơi để xảy ra sự cố nghiêm trọng nhất nước trong kỳ thi năm 2007, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã nhắc nhở toàn thể các cán bộ, giám thị, giám sát viên trong tỉnh Bắc Ninh cũng như cả nước phải giữ cho được sự nghiêm túc, kỷ cương đã có trong suốt buổi đầu tiên thi tốt nghiệp THPT, sáng 28-5.

PGs, Ts Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đang thường trực tại Ban Chỉ đạo thi quốc gia cho biết: Báo cáo nhanh tại 64 tỉnh, thành phố trong cả nước (nhận trưa 28-5) cho thấy, buổi thi đầu tiên môn văn sáng 28-5 đã diễn ra an toàn, suôn sẻ, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra; số thí sinh vi phạm quy chế không nhiều, chưa thấy có phản ánh hoặc thắc mắc gì về đề thi.

Đoàn kiểm tra do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu là 1 trong 3 đoàn thanh tra của lãnh đạo Bộ Giáo dục Đào tạo đến thị sát tình hình, không báo trước tại các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên trong sáng 28-5. Đoàn đã kiểm tra ngẫu nhiên tại 3 địa điểm là: Trường THPT Thuận Thành 2 (nơi xa trung tâm tỉnh lỵ nhất); Trung tâm giáo dục thường xuyên Thuận Thành và Trường THPT Lý Thái Tổ (tốp 100 trường chất lượng cao dẫn đầu cả nước). Nhận xét chung là không khí buổi thi diễn ra nghiêm túc, không có cảnh người nhà tụ tập quanh trường thi như các năm trước, phòng thi thoáng mát và đủ ánh sáng, khoảng cách giữa các thí sinh đảm bảo đúng quy định là 1,2 mét, giám thị 1, 2 ngồi đúng vị trí quy định,... Kết quả này là do công tác chuẩn bị trước kỳ thi rất chu đáo và nhận được sự quan tâm tích cực của các cấp chính quyền, ban, ngành đoàn thể cơ sở. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch, lãnh đạo trong thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tổ chức 14 đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác thi. Ngoài ra còn có 23 đoàn kiểm tra do các thành viên Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bắc Ninh đảm nhận đến khắp 42 hội đồng thi với 19.000 thí sinh toàn tỉnh.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý các cán bộ làm công tác thi phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, tránh gây thêm tâm lý căng thẳng: những thí sinh đến muộn chưa quá giờ quy định cho các em vào ngay, đừng hỏi han gây tâm lý lo lắng. Phòng y tế phải chuẩn bị sẵn đường, sữa để tiếp sức kịp thời khi các em xỉu, tránh vì một giờ căng thẳng mà lỡ thi, uổng cả năm theo học.

Trước tình trạng điều kiện vệ sinh tại các trường quá yếu kém, nhiều nơi cả trường chỉ có 1 khu vệ sinh, thí sinh phải chạy qua quãng đường dài mới tới khu vệ sinh, Phó Thủ tướng nhắc nhở các Hội đồng thi tăng cường lực lượng giám thị bên ngoài để giám sát khi cần thiết, về lâu dài phải hướng tới có khu vệ sinh khép kín tại từng dãy phòng học. Trước hiện tượng 1 thí sinh Trường THPT Lý Thái Tổ mang vở sinh học vào buổi thi văn, Phó Thủ tướng yêu cầu cuối buổi thi ngày 28-5, các hội đồng phải nhắc nhở thí sinh đặc biệt không được mang bất cứ tài liệu nào vào phòng thi, trừ giấy thi, nếu không phải xử lý nghiêm theo quy chế.

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ thi tại hội đồng thi Trường THPT Thuận Thành 2, Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc các thí sinh của trường và cả nước bình tĩnh, tự tin, làm bài thi đạt chất lượng và kết quả cao nhất, đúng thực chất theo tinh thần cuộc vận động “Hai không”.

* Hôm qua, 28-5-2008, cùng với thí sinh (TS) cả nước, 9.788 TS của TP Cần Thơ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Trong đó, có 8.276 TS hệ phổ thông dự thi tại 17 hội đồng thi; 1.512 TS hệ bổ túc dự thi tại 4 hội đồng thi. Ngày thi đầu tiên có 16 TS hệ phổ thông và 23 TS hệ bổ túc bỏ thi (3 trường hợp bị bệnh, 36 trường hợp bỏ thi không lý do).

Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT ở TP Cần Thơ diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có TS, giám thị vi phạm qui chế thi. Nhìn chung, phần lớn thí sinh rời phòng thi với tâm lý khá thoải mái, phấn khởi. Đề thi môn Văn hệ phổ thông và hệ bổ túc đều nằm trong chương trình lớp 12. Theo đánh giá của nhiều giáo viên và TS, đề thi môn Văn hệ phổ thông khá hay, bao quát chương trình. Đề thi trắc nghiệm môn Sinh vật cũng được các giáo viên đánh giá sát chương trình phổ thông, vừa sức với học sinh.

Hôm nay, 29-5-2008, các TS hệ phổ thông tiếp tục thi 2 môn: Vật lý (60 phút) và Lịch sử (90 phút); thí sinh hệ bổ túc thi môn Địa lý (90 phút) và Lịch sử (90 phút).

* Kết thúc ngày thi thứ nhất, ở tỉnh Bạc Liêu có 76 thí sinh hệ THPT và bổ túc THPT - trong tổng số trên 9.600 thí sinh - bỏ thi; 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi, 1 trường hợp không được dự thi môn Sinh do đến trễ.

* Tại Cà Mau có 150 thí sinh hệ THPT, bổ túc THPT bỏ thi. Có 61 trường hợp bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi; 1 thí sinh ở huyện Năm Căn bị thiệt mạng trên đường đi thi vì tai nạn giao thông.

* Tỉnh Tiền Giang có hơn 15.200 thí sinh dự thi. Ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh có 161 thí sinh vắng mặt; có 7 thí sinh mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi bị lập biên bản đình chỉ thi.

NHÓM PV-CTV

Chia sẻ bài viết