19/10/2021 - 08:26

Ðồng hành cùng tân học sinh, sinh viên 

Những năm qua, các trường đại học (ÐH), cao đẳng (CÐ) ở TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp tân học sinh (HS), sinh viên (SV) thích nghi môi trường giáo dục sau bậc học phổ thông. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, việc tổ chức công tác này cho tân HSSV đã chuyển đổi sang hình thức trực tuyến và vẫn hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của HSSV về quyền, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm công dân và phát huy dân chủ trong trường học. Ðây cũng là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các trường.

Buổi sinh hoạt Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên năm học 2021-2022 cho sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ qua hình thức trực tuyến.

Năm học 2021-2022, lần đầu tiên “Tuần sinh hoạt công dân - SV” của Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ được tổ chức trực tuyến, thu hút đông đảo SV tham gia. Nội dung chủ yếu trang bị những kiến thức cần thiết cho sinh viên khi mới nhập học; giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống theo gương Bác Hồ; ứng xử văn hóa và hiểu biết, ý thức trách nhiệm thực thi pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân; giáo dục kỹ năng sống, nghề nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng; phòng, chống tệ nạn xã hội… Trần Quốc Anh, tân SV ngành Công nghệ thông tin của trường, cho biết: Những thông tin về hoạt động giảng dạy, học tập, phong trào đoàn tại trường; nhất là tình hình an ninh trật tự... giúp SV tự tin, nỗ lực học tập, rèn luyện hơn.

Tại tuần sinh hoạt, ông Phạm Vũ Toàn, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Tân SV ở nhiều tỉnh thành đến TP Cần Thơ nhập học. Việc cung cấp thông tin liên quan về tình hình chính trị, an ninh trật tự, tệ nạn xã hội… cho SV rất cần thiết. Chúng tôi chia sẻ cụ thể hình ảnh, nhân vật sự kiện đã xảy ra trên địa bàn thành phố, giúp các em có ý thức phòng ngừa các loại tội phạm khi học tại trường, sinh hoạt tại thành phố”. Ông Phạm Vũ Toàn thông tin thêm các thủ đoạn, đối tượng lợi dụng, dụ dỗ tân SV tham gia bán hàng đa cấp, truyền đạo trái phép, tín dụng đen… Thông qua tuần sinh hoạt công dân, giúp SV ý thức góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trường và thành phố.

Bên cạnh tổ chức trực tuyến tuần sinh hoạt công dân - SV, năm nay, Trường ÐH Cần Thơ tổ chức chương trình trực tuyến “Gặp gỡ tân SV khóa 47”, với sự tham gia của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị thuộc trường. Buổi gặp gỡ dài khoảng 2 tiếng trên nền tảng trực tuyến tại https://www.facebook.com/CTUDHCT, thu hút khoảng 2.600 lượt thích, khoảng 6.000 lượt bình luận và khoảng 54.000 lượt xem. Từ mạng xã hội, SV hỏi nhà trường về chính sách thu hút SV sư phạm theo Nghị định 116, chính sách miễn giảm học phí, và đặc biệt được thảo luận nhiều là phương pháp học online sao cho hiệu quả...

PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ÐH Cần Thơ, cho biết học trực tuyến hay trực tiếp đều phải đảm bảo nội dung, kiến thức, chất lượng đào tạo. Tân SV sẽ bước đầu gặp khó khi học trực tuyến, nhưng giảng viên sẽ bằng nhiều giải pháp để truyền đạt đủ kiến thức. Khi trở lại học tập trung tại trường, giảng viên sẽ có nhiều buổi bổ sung thêm. Phần thực hành sẽ giảng dạy khi SV học tập trung trở lại nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Ðể hỗ trợ SV trong bối cảnh dịch bệnh, trường không tăng 10% học phí năm học 2021-2022 như lộ trình, mà giữ mức học phí như năm học trước. GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ÐH Cần Thơ cho biết thêm về chính sách hỗ trợ SV học ngành sư phạm từ ngân sách nhà nước. Sau khi SV trúng tuyển, trường gửi danh sách đến từng tỉnh, thành (hiện đã có một số tỉnh, thành đặt hàng đào tạo với trường) để các địa phương chuẩn bị nguồn ngân sách hỗ trợ SV. Nếu không có nguồn ngân sách này, trường sẽ gửi danh sách trúng tuyển sư phạm đến Bộ Giáo dục và Ðào tạo để hỗ trợ công tác này, giúp SV an tâm học tập. Năm học này, Trường ÐH Cần Thơ có quy mô đào tạo khoảng 45.000 SV đại học. Ðịnh kỳ hằng năm trường tổ chức gặp gỡ SV, từ đó nắm bắt tâm tư tình cảm người học, tìm hiểu những vấn đề chưa thực hiện tốt từ cả phía trường và người học... để khắc phục. 

Tại Trường CÐ Cần Thơ, từ ngày 27-9 đến khoảng đầu tháng 10, có 4 đợt tổ chức trực tuyến “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” cho gần 1.500 tân HSSV. Tại Trường CÐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, dự kiến ngày 18-10 bắt đầu tổ chức sinh hoạt đầu khóa và học tập trực tuyến cho tân HSSV khóa 2021 thông qua ứng dụng Google Meet. Ở hai trường này, còn duy trì song song hoạt động giao lưu giữa Ban Giám hiệu và HSSV; đây là hoạt động này được Ban Giám hiệu xem như một trong những nền tảng nâng cao chất lượng đào tạo.

***

TP Cần Thơ hiện có 5 trường ÐH, 2 phân hiệu ÐH, 9 trường CÐ đóng trên địa bàn thành phố. Vào mỗi đầu năm học mới, các trường đều tổ chức nhiều hoạt động dành cho tân HSSV như: Tuần sinh hoạt công dân - HSSV; chào đón tân SV, giao lưu giữa giám hiệu và HSSV. Thông qua các hoạt động đoàn, hội SV ở các trường, tân HSSV được trải nghiệm môi trường học thuật ở bậc học sau cấp THPT, cũng như tham gia các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao. Theo Ban Giám hiệu các trường, năm học 2021-2022 do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động đều chuyển sang hình thức trực tuyến. Dù vậy vẫn đảm bảo các tiêu chí: tăng sự tương tác giữa cán bộ, giảng viên với HSSV; giữa HSSV với HSSV; đồng thời giúp giảng viên điều chỉnh cách dạy, HSSV điều chỉnh phương pháp học. Thông qua các hoạt động mở rộng dân chủ trong trường học, còn giúp người học rèn luyện kỹ năng mềm, nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách hợp lý, từ đó năng động và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập, rèn luyện.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết