23/01/2023 - 10:08

Ðòn bẩy và những kỳ vọng mới 

MINH HUYỀN

Hòa trong niềm vui chung của lễ trao giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) cho nhà đầu tư VSIP Group vào cuối tháng 10-2022, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường khẳng định: “KCN Vĩnh Thạnh sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, đóng góp to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP Cần Thơ”. Từ dự án này, thành phố đang gửi gắm nhiều kỳ vọng, hứa hẹn tạo sức bật mới, lan tỏa ra khắp vùng ÐBSCL.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường (bìa phải) trao giấy chứng nhận đầu tư dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) cho đại diện VSIP Group.  Ảnh: MINH HUYỀN

Mở lối phát triển

Không giấu niềm phấn khởi khi dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) được triển khai trên địa bàn, ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, kỳ vọng: “Tương lai, khi KCN hoàn thành sẽ thu hút các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực vào hoạt động, kéo theo các ngành nghề thương mại - dịch vụ phát triển. Quan trọng nhất là người dân không còn phải đi xa lên tận TP Hồ Chí Minh, Bình Dương để làm việc, thậm chí có thể thu hút nguồn lao động từ các địa phương lân cận”.

Xây dựng trên diện tích 293,7ha, với tổng vốn đầu tư trên 3.717,9 tỉ đồng, KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 là dự án thứ 12 tại Việt Nam và là dự án đầu tiên của VSIP trong khu vực ÐBSCL. Ông Anthony Tan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JV) chia sẻ: Chúng tôi rất cảm kích lãnh đạo TP Cần Thơ vì đã tin tưởng và trao giấy chứng nhận đầu tư cho VSIP. VSIP sẽ đặt mọi nỗ lực nhằm mang lại thành công cho dự án để KCN Vĩnh Thạnh sớm mang lại lợi ích cho người dân và trở thành dự án TP Cần Thơ có thể tự hào khi nhắc đến.

Là dự án trọng điểm của TP Cần Thơ, có sức lan tỏa trong khu vực, Dự án KCN Vĩnh Thạnh quy hoạch theo tiêu chí KCN xanh, sạch, thân thiện với môi trường, quản lý thông minh, hiện đại. Dự án phù hợp với định hướng quy hoạch liên quan đến các vùng sinh thái công nghiệp Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh, các trục giao thông, trung tâm logistics và Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ÐBSCL tại TP Cần Thơ… Theo ông Nguyễn Thanh Tao, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, qua công bố công khai chủ trương đầu tư, thông tin về dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và UBND huyện Vĩnh Thạnh đề xuất xin ý kiến người dân đồng thuận cho bộ phận chuyên môn của Trung tâm sớm triển khai đo đạc, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường từ tháng 11-2022 để làm cơ sở xây dựng các phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định để tiến hành chi trả và giải phóng mặt bằng vào tháng 1-2023.

Lãnh đạo TP Cần Thơ tham gia kết nối, mời gọi DN Nhật Bản đầu tư vào các KCN của thành phố. Ảnh: CTV

Bên cạnh dự án KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1, hoạt động xúc tiến vào các KCN trong năm 2022 trên địa bàn thành phố còn ghi dấu ấn với sự kiện Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ đã tháp tùng đoàn công tác lãnh đạo thành phố xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản vào trung tuần tháng 11. Ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban quản lý các KCX&CN Cần Thơ chia sẻ: Chuyến xúc tiến lần này, thành phố tập trung mời gọi các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn, đầu tư vào những dự án trọng điểm của thành phố… Ðồng thời, giới thiệu về KCN Việt Nam - Nhật Bản với 30ha thuộc KCN Hưng Phú 1 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản. Ðặc biệt là mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp từ Nhật Bản vào hoạt động tại KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 do VSIP làm chủ đầu tư.

Nỗ lực ghi dấu ấn

Ghi dấu là một trong những dự án có thời gian xây dựng và đi vào hoạt động nhanh chóng, giải quyết việc làm cho đông đảo lao động địa phương là dự án của Công ty TNHH TKG Taekwang Cần Thơ ở KCN Hưng Phú 2B. Trực thuộc Tập đoàn Taekwang Hàn Quốc, Công ty đầu tư xây dựng nhà máy và đi vào hoạt động từ tháng 10-2017, với diện tích 28,1ha, chuyên sản xuất giày thể thao thương hiệu NIKE. Ông Kang Yun Soek, Tổng Giám đốc, chia sẻ: Công ty đang phối hợp với ngành chức năng thành phố hoàn thiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để mở rộng diện tích lên 60ha. Với hơn 12.000 lao động, chúng tôi luôn chú trọng chăm lo đời sống người lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện, chất lượng. Ðồng thời, quan tâm đầu tư sử dụng năng lượng xanh trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu của đối tác và rất mong các sở, ngành hữu quan của thành phố quan tâm hỗ trợ.

Thành phố hiện có 6 KCN tập trung gồm: Trà Nóc 1, Trà Nóc 2, Hưng Phú, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B và KCN Thốt Nốt; thu hút được 256 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,656 tỉ USD, vốn thực hiện đạt 1,075 tỉ USD chiếm 65% tổng vốn đầu tư đăng ký; giải quyết việc làm cho hơn 43.000 lao động. Ðầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã quy hoạch bổ sung cho TP Cần Thơ thêm 2 KCN tại huyện Vĩnh Thạnh và quận Ô Môn. “Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ tích cực xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN đầu tư vào các KCN trên địa bàn. Sự phát triển của các KCN, các DN, các nhà đầu tư đã và đang giúp cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Ðảng bộ TP Cần Thơ đề ra” - Chủ tịch UBND TP  Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh.

Người dân xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh tham khảo thông tin dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1). Ảnh: MINH HUYỀN

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi và đón đầu làn sóng đầu tư sau dịch COVID-19, ông Phạm Duy Tín, chia sẻ: Năm 2023, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với các đại sứ quán, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để liên kết mời gọi đầu tư vào các KCN, các dự án, các lĩnh vực phù hợp với định hướng quy hoạch, kế hoạch phát triển của thành phố. Ðồng thời, tiếp tục rà soát những dự án đầu tư đã được cấp phép nhưng chưa thực hiện để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ nhà đầu tư. Ban cũng định kỳ hằng quý tổ chức tiếp xúc các DN để nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo thành phố nhằm có biện pháp tháo gỡ một cách thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

 *   *    *

Hành trình triển khai các dự án KCN, thu hút mời gọi các nhà đầu tư vào hoạt động, chinh phục thị trường trong và ngoài nước luôn là chặng hành trình dài đòi hỏi quyết tâm của chính các nhà đầu tư, sự đồng hành hỗ trợ của thành phố và sự đồng lòng ủng hộ của người dân. Tin rằng với những nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ, thành phố sẽ ghi đậm dấu ấn Tây Ðô trên bản đồ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Chia sẻ bài viết