02/02/2015 - 21:16

“Mùa vàng” của những nông dân sáng tạo

Những ngày giáp Tết, trên vành đai xanh nông nghiệp Bình Thủy thấp thoáng bóng dáng nhà nông cặm cụi chăm chút những luống rau, giỏ hoa, chậu kiểng chờ ngày thu hoạch phục vụ Tết. Nhà nông Bình Thủy ngày càng năng động, sáng tạo áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản góp nên những mùa vàng, trái ngọt cho quê hương Bình Thủy…

Vụ mùa Tết được xem là vụ chính của nhiều nhà nông. Theo đó, nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng của quận Bình Thủy được nông dân tập trung sản xuất để cung ứng ra thị trường Tết như: Hoa kiểng, dưa hấu, dưa lê, trái cây các loại… Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, cho biết: Ngay từ trước Tết, ngành nông nghiệp quận đã tập trung hỗ trợ nông dân về các giống hoa mới và một số giống rau màu để trồng trong dịp Tết. Ngoài sản xuất những chủng loại nông sản quen thuộc với thị trường Tết, một số nông dân đã chủ động, sáng tạo trong quá trình canh tác để tạo ra những nông sản với hình thức vừa "độc", vừa "lạ" phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa".

Lãnh đạo thành phố tham quan Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ.

Từ lâu, sản phẩm dưa hấu thỏi vàng của lão nông Trần Thanh Liêm ngụ khu vực 7, phường Bình Thủy đã nổi tiếng từ Nam ra Bắc. Dưa hấu thỏi vàng của gia đình ông năm nào cũng được khách đặt hàng từ trước Tết. Ông Trần Thanh Liêm, cho biết: "Vụ dưa Tết năm nay, tôi dự định cung cấp ra thị trường khoảng 500 cặp dưa hấu tạo hình thỏi vàng và 100 cặp dưa hấu hình vuông. Trên bề mặt vỏ dưa có khắc nổi chữ thư pháp như "Tết", "Phúc", "Lộc", "Thọ" với mức giá dao động từ 1,5-3,5 triệu đồng/cặp. Ngoài tạo hình độc đáo, các chữ khắc nổi trên quả dưa nhằm cầu mong may mắn cho gia chủ trong năm mới nên được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận". Hiện hơn 2/3 số dưa dự kiến cung cấp ra thị trường của ông Liêm đã có khách đặt hàng trước, hứa hẹn sẽ mang về thu nhập cho gia đình vài trăm triệu đồng trong dịp Tết.

Chúng tôi đến thăm khu vườn trồng hoa kiểng của ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa kiểng Bình An, phường Long Hòa. Ông Bốn là một trong số những hộ đi tiên phong trong việc đưa các giống hoa mới về trồng tại địa phương. Ông Bốn, cho biết: "Năm nay tôi đưa vào trồng gần chục giống hoa mới thay vì chỉ trồng cúc và vạn thọ như mấy năm trước để thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Những giống hoa này đa phần đều có nguồn gốc từ Đà Lạt. Do sự khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng nên khâu chăm sóc ban đầu gặp không ít khó khăn. Vì vậy, tôi đã lên tận các nhà vườn trồng hoa trên Đà Lạt để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, để về áp dụng thực tế sản xuất của vùng đất Bình Thủy. Hiện nay những giống hoa mới được chăm sóc phù hợp đã phát triển tốt, cho hoa đẹp sẵn sàng phục vụ thị trường Tết". Dịp Tết Ất Mùi này, vườn hoa của gia đình ông Bốn sẽ cung ứng ra thị trường trên 6.000 giỏ hoa các loại. Đây đều là những giống hoa mới nên hứa hẹn sẽ hút khách hơn mọi năm.

Vụ hoa kiểng Tết năm nay, Làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ quận Bình Thủy cung ứng ra thị trường 470.000 giỏ hoa các loại với trên 30 chủng loại hoa, kiểng. Trong đó có trên 10 giống hoa mới đưa về trồng tại địa phương như cúc đồng tiền, hoa chuông, hoa baby, cát tường, dạ yên thảo… Thăm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn chia sẻ mong muốn bà con làng nghề tiếp tục phát huy nghề trồng hoa, kiểng địa phương, mạnh dạn ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào canh tác các giống hoa mới, đa dạng về chủng loại để bán quanh năm thay vì chỉ tập trung trong dịp Tết Nguyên đán. Có như vậy làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ của Bình Thủy mới từng bước phát triển bền vững như các làng hoa đã có tiếng từ lâu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật và sáng tạo trong sản xuất đã giúp không ít nông dân ở Bình Thủy tạo ra những sản phẩm mang tính thẩm mỹ, cạnh tranh, độc đáo, có giá trị cao đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của thị trường Tết. Góp phần làm cho thị trường nông sản Tết thêm phong phú và đa dạng, giúp nông dân có thu nhập ổn định.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH

Chia sẻ bài viết