30/07/2019 - 12:17

Ðiều trị u não kỹ thuật cao 

Nhiều người bệnh có tâm lý e ngại khi phải trải qua các cuộc phẫu thuật, nhất là bệnh nhân có khối u ác tính, sợ bệnh di căn, biến chứng. Mới đây, Bệnh viện (BV) Ðại học Y Dược Cần Thơ triển khai phương pháp điều trị không cần phẫu thuật đối với các bệnh lý về sọ não và thần kinh, người dân trong vùng ÐBSCL có thêm lựa chọn, tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao tại Cần Thơ.

Một trong những bệnh nhân đầu tiên được trị khối u não với phương pháp xạ phẫu bằng tia gamma.

Hai tháng trước, chị Nguyễn Tuyết Vân (47 tuổi, ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) bị đau nhức đầu dữ dội, nôn ói, hai mắt sưng... Gia đình đưa chị Vân đến BV chữa bệnh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có các khối u não do di căn, tiên lượng phẫu thuật với hiệu quả “5 ăn 5 thua”. Gia đình làm nghề nông, thu nhập bấp bênh, chị Vân không có điều kiện lên tuyến trên. Người thân đưa chị đi tìm thầy hốt thuốc nam, thuốc bắc về uống, nhưng bệnh tình không khỏi mà ngày càng trầm trọng, chị Vân bị yếu liệt tay chân, với các cơn đau nhức đầu ngày càng tăng.

Khi được biết BV Đại học Y Dược Cần Thơ có triển khai kỹ thuật điều trị u não không cần phẫu thuật, chị Vân tìm đến và được các bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp xạ phẫu bằng tia gamma. Chị Vân kể: “Chỉ một ngày sau điều trị, tôi đã thấy giảm hẳn các triệu chứng đau nhức, khó chịu. Tôi cảm thấy mình may mắn, chứ trước đây bác sĩ các BV khác nói không mổ thì tôi cũng chết, mà mổ thì hy vọng sống, hồi phục cũng không chắc chắn. Giờ tôi như được hồi sinh lần nữa”.

BV Đại học Y Dược Cần Thơ đưa vào hoạt động Trung tâm xạ phẫu bằng dao gamma quay vào giữa tháng 7-2019. Trong hai tuần đầu, có 6 bệnh nhân được tiếp cận kỹ thuật này. Thạc sĩ-bác sĩ Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Dao gamma là một thiết bị hiện đại, xạ phẫu bằng tia gamma định vị 3 chiều, cho phép định vị chính xác các vị trí thương tổn trong não (u não, dị dạng mạch máu não, các bệnh chức năng của não,…) để điều trị. Nguyên lý hoạt động của dao gamma quay là tia gamma quay hội tụ vào các vị trí chính xác của thương tổn. Năng lượng tia xạ hội tụ vào các tiêu điểm đã được xác định trước bằng phần mềm của vi tính để tiêu hủy tất cả các mô tổn thương một lần và đạt được hiệu quả điều trị cao. Các vùng mô lành xung quanh bị nhiễm xạ rất ít và tổn thương chỉ ở mức tối thiểu không đáng kể.

Theo bác sĩ Duy Linh, phương pháp này được chỉ định điều trị những trường hợp khối u nội sọ, gồm: u tuyến yên, u tuyến tùng, u màng não, u dây thần kinh, các loại u não ác tính, u di căn lên não; bệnh lý mạch máu não: dị dạng mạch máu, u máu thể hang; u ngoài sọ: u hậu nhãn cầu, ung thư vòm tái phát tại chỗ; điều trị các u sọ não sau phẫu thuật mở: u não tồn dư, u não tái phát. So với các phương pháp mổ sọ não khác, xạ phẫu bằng dao gamma an toàn, hiệu quả hơn, rất ít biến chứng và không có tử vong. Xạ phẫu bằng dao gamma không cần phải gây mê, bệnh nhân vẫn tỉnh táo hoàn toàn trong quá trình xạ phẫu. Người bệnh có thể không nằm viện, hoặc chỉ nằm 1 - 2 ngày với chi phí điều trị thấp.

Tại ĐBSCL chưa có nhiều BV điều trị các bệnh lý thuộc hệ thần kinh trung ương, hầu hết chỉ điều trị các tổn thương đơn giản. Những tổn thương nằm ở vị trí không thể mổ hoặc mổ không thể lấy hết được cần phải điều trị bằng phương pháp xạ phẫu đều phải chuyển lên thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ CKII Lại Văn Nông, Giám đốc BV Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ĐBSCL, BV Đại học Y Dược Cần Thơ tiên phong triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu. Trung tâm xạ phẫu bằng dao gamma được đưa vào hoạt động, giúp người bệnh có thêm lựa chọn trong việc điều trị. Người bệnh trong vùng, có bảo hiểm y tế được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết