26/02/2019 - 15:52

Oscar 2019

“Green Book” và “Roma” thắng lớn 

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 vừa diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ vào ngày 25-2 (theo giờ Việt Nam). Giải năm nay khó đoán bởi sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều tác phẩm, cá nhân xuất sắc trong những phim về chủng tộc, nữ quyền... Chiến thắng quan trọng Phim xuất sắc nhất đã thuộc về “Green Book”, trong khi “Roma” mang về 3 tượng vàng “có sức nặng”.

Ê-kíp “Green Book” nhận tượng vàng Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2019.

Hạng mục Phim xuất sắc nhất có 8 ứng cử viên: “Roma”, “Vice”, “Green Book”, “The Favourite”, “BlacKkKlansman”,“Black Panther”, “A Star Is Born”, “Bohemian Rhapsody”. Trong đó, “Roma” và “The Favourite” sở hữu 10 đề cử mỗi tác phẩm; tuy nhiên giới phê bình nhận định đây là cuộc đua tam mã giữa “Roma”, “Bohemian Rhapsody” và “Green Book”. Cuối cùng, “Green Book” chiến thắng, dù giới chuyên môn không đánh giá cao bằng “Roma”, bởi “Roma” là tác phẩm trau chuốt toàn vẹn, còn “Green Book” có phần đuối sức về sau. Chiến thắng của “Green Book” có lẽ đến từ thông điệp về sự kỳ thị chủng tộc, khi lấy bối cảnh năm 1960, xoay quanh hai nhân vật có thật: Don - nghệ sĩ piano da đen tài hoa được trọng vọng tại New York và Tony - người da trắng làm bảo vệ quán bar, trở thành tài xế kiêm vệ sĩ cho Don. Giữa họ luôn tồn tại vách ngăn về tầng lớp xã hội, màu da; cho đến khi cùng vượt qua những tình huống éo le ở miền Nam nước Mỹ - nơi sự kỳ thị chủng tộc còn nặng nề... Với góc nhìn đa chiều khi khai thác về nạn kỳ thị chủng tộc, câu chuyện của “Green Book” vì thế đa sắc và sâu cay; nên còn mang về thêm chiến thắng Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Mahershala Ali trong vai nghệ sĩ da màu tài ba Don. Trước đó, “Green Book” chiến thắng Phim xuất sắc nhất thuộc thể loại hài/âm nhạc tại Quả cầu vàng 2019, Phim xuất sắc nhất của National Board of Review.

Vuột mất tượng vàng Phim xuất sắc nhất nhưng “Roma” lại mang về 3 chiến thắng nặng ký khác, đó là: Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Đạo diễn Alfonso Cuarón đã bày tỏ: “Roma” được làm nên từ ký ức của tôi, phim đã được phác thảo rất tối với những hình ảnh tuyệt vời và đó là công sức của cả tập thể. Vị đạo diễn người Mexico nổi tiếng với những khung hình trau chuốt và kỹ thuật vững chắc, nên đây cũng là tượng vàng Oscar thứ hai của ông, sau chiến thắng ở hạng mục này với “Gravity” (2014).

Ở các hạng mục cá nhân diễn xuất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Rami Malek cho vai diễn trong “Bohemian Rhapsody” là hoàn toàn thuyết phục. Với những tìm tòi, hy sinh và màn hóa thân xuất sắc nhân vật Freddie Mercury, Rami Malek đã tái hiện những khoảnh khắc huy hoàng và cả đen tối của huyền thoại âm nhạc Freddie Mercury. Trước đó, vai diễn này đã mang về cho Rami Malek hàng loạt chiến thắng về diễn xuất tại Quả cầu vàng, SAGs, BAFTA. Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất bất ngờ được trao cho nữ diễn viên Olivia Colman trong “The Favourite”, với vai diễn Nữ hoàng Anh quyền lực, nhiều toan tính, đời tư rắc rối. Trong khi đó, Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho Regina King với vai người phụ nữ gốc Phi mang thai tìm lại công lý cho chồng trong “If Beale Street Could Talk”. Vai diễn cũng từng mang về cho cô chiến thắng cùng hạng mục tại Quả cầu vàng 2019 trước đó. Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất đã gọi tên “BlacKkKlansman”, dựa vào hồi ký cùng tên của Ron Stallworth xuất bản năm 2014, một câu chuyện có thật về hành trình vén bức màn bí mật đằng sau đảng KKK của Ron Stallworth - sĩ quan cảnh sát da đen đầu tiên của thành phố Colorado Springs.

Những tác phẩm, cá nhân chiến thắng Oscar năm nay đều ít nhiều liên quan đến đề tài màu da.

Các hạng mục giải thưởng khác của Oscar 2019

- Phim hoạt hình xuất sắc nhất: “Spider-Man: Into the Spider-Verse”.
- Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: “Bao”.
- Phim tài liệu xuất sắc nhất: “Free Solo”.
- Phim ngắn xuất sắc nhất: “Skin”.
- Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất: “Period End of Sentence”.
- Hòa âm phối khí xuất sắc nhất: “Bohemian Rhapsody”.
- Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất: “First Man”.
- Thiết kế trang phục xuất sắc nhất: “Black Panther”.
- Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất: “Vice”.
- Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: “Bohemian Rhapsody”.
- Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: “Black Panther”.
- Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: “Roma” (Mexico).
- Quay phim xuất sắc nhất: “Roma”.
- Nhạc nền xuất sắc nhất: “Black Panther”.
- Ca khúc trong phim xuất sắc nhất: “Shallow”.
- Dựng phim xuất sắc nhất: “Bohemian Rhapsody”.

 

Ái Lam (Tổng hợp từ Oscar, Guardian, Variety)

Chia sẻ bài viết