05/06/2014 - 21:36

“Gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật trong đồng bào dân tộc Khmer vùng Tây Nam bộ”

(CT)- Đó là nội dung làm việc của Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, ngày 5-6-2014.

Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã báo cáo những đặc điểm về kinh tế, văn hóa, tôn giáo, đời sống của người Khmer ở vùng Tây Nam bộ; sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước về mọi mặt. Các thành viên của Hội đồng Lý luận phê bình văn học Trung ương cũng tìm hiểu về tác động qua lại giữa phát triển kinh tế và đời sống văn hóa của đồng bào Khmer; nhận thức của đồng bào dân tộc Khmer trong vấn đề biển Đông; các tác giả, tác phẩm nổi bật... Qua đó, nêu lên nhiều vấn đề bức xúc trong tình hình hiện nay và những kiến nghị cần thiết. Trước hết, đồng bào Khmer gặp nhiều khó khăn, bất cập trong việc học tiếng Khmer, chương trình Pali, chương trình Phật học vì thiếu hệ thống trường lớp từ bậc mầm non đến phổ thông dành riêng cho người Khmer. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần bằng tiếng Khmer rất cao trong khi các chương trình tiếng Khmer trên đài phát thanh, truyền hình, báo chí còn thiếu các chương trình giải trí. Đội ngũ sáng tác văn học của đồng bào Khmer không có điều kiện để in ấn, phát hành tác phẩm vì thiếu kinh phí, chưa theo kịp cơ chế thị trường và sự điều chỉnh của Luật Xuất bản nên rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện về pháp lý, điều tiết nguồn lực từ phía Nhà nước và xã hội. Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, chạm trổ, hội họa... của người Khmer rất độc đáo nhưng chưa được phát huy. Do đó, cần có bộ môn giảng dạy về ngành nghề này tại Trường Đại học Trà Vinh, các trường dạy nghề để có đội ngũ kế thừa và phát triển bộ môn này. Trình UNESCO công nhận công trình kiến trúc, sân khấu dù kê, kịch múa Rô Băm của đồng bào Khmer Nam bộ là văn hóa vật thể, phi vật thể đại diện của nhân loại...

Phó GS.TS. Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học Trung ương, đánh giá cao báo cáo và những tài liệu của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; ghi nhận những kiến nghị, đề xuất để báo cáo kết quả chuyến khảo sát với Bộ Chính Trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết