29/01/2018 - 10:04

“Donald Trump của Czech” tái đắc cử 

Tổng thống Milos Zeman đã giành chiến thắng sít sao (51-49%) trước đối thủ là học giả thân Liên minh châu Âu (EU) Jiri Drahos trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống CH Czech hôm 27-1. Ông Zeman là người thân Nga nhưng ngưỡng mộ đương kim Tổng thống Mỹ và tự nhận mình là “Donald Trump của Czech”.

Tổng thống Zeman phát biểu sau chiến thắng. Ảnh: AP

Tổng thống Zeman phát biểu sau chiến thắng. Ảnh: AP

Xuất thân là một Thủ tướng cánh tả, ông Zeman đã dần chuyển sang cánh hữu và bắt đầu sử dụng lá bài chống nhập cư kể từ năm 2015, thời điểm hàng triệu người Trung Đông và châu Phi đổ xô vào châu Âu để tránh chiến tranh và nghèo đói ở quê nhà. Ông là một trong những chính khách lớn tiếng chỉ trích chính sách nhập cư của EU và thực tế CH Czech chỉ tiếp nhận 12 người tị nạn trong khi hạn ngạch EU phân bổ cho nước này là 2.600 người. Vị Tổng thống 73 tuổi thậm chí ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý về quy chế thành viên EU dù nói rằng ông sẽ bỏ phiếu ủng hộ CH Czech ở lại với khối.

Trong bối cảnh chủ nghĩa dân túy trỗi dậy khắp châu Âu, lập trường cứng rắn đối với người nhập cư góp phần không nhỏ vào chiến thắng lần này của ông Zeman.

L.D (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết