29/11/2019 - 15:28

“Cò” làm hồ sơ du lịch, xuất khẩu lao động hầu tòa 

(CTO)- Ngày 29-11-2019, Hội đồng xét xử, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên phạt Võ Hoàng Phúc (32 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) 14 năm tù. Trước đây, Phúc có tiền án 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích, tiếp tục tái phạm.

Bị cáo Võ Hoàng Phúc

Phúc có nghề môi giới làm các giấy tờ tùy thân để hưởng tiền công. Thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài nhưng không am hiểu quy trình và thủ tục làm hồ sơ nên Phúc nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác bằng hình thức ký hợp đồng dịch vụ, nhận tiền của nhiều người, hứa sẽ làm hồ sơ thủ tục cho họ được đi nước ngoài theo yêu cầu.

Phúc tìm hiểu về thủ tục, chi phí để được cấp thị thực đi Hàn Quốc theo diện du lịch hoặc lao động. Để lừa đảo, Phúc nói dối có quen biết với cán bộ làm hồ sơ và đã làm hồ sơ cho nhiều người đi lao động, có thu nhập ổn định, thời gian từ 40 đến 60 ngày... Đối với hồ sơ đi theo diện du lịch, Phúc lấy chi phí từ 33 - 40 triệu đồng; hồ sơ đi xuất khẩu lao động từ 60 - 65 triệu đồng. 

Từ tháng 6 đến tháng 8-2018, Phúc đã chiếm đoạt trên 500 triệu đồng của 18 người. Đa số bị hại ở huyện Thới Lai, huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) và tỉnh Kiên Giang. Cuối tháng 6-2019, Phúc bị bắt theo quyết định truy nã. Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và khai tiền chiếm đuợc để trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết