24/04/2017 - 17:33

“Chất” hơn ở Giải bơi lội Đại hội TDTT ĐBSCL

Giải bơi lội Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) ĐBSCL lần VII-2017 do Cần Thơ đăng cai chủ nhà từ ngày 16 đến 18-4 mang đến nhiều thay đổi tích cực cho đại hội thể thao từng bị xem là không cần thiết. Các tỉnh, thành ĐBSCL quyết tâm đưa chất lượng Đại hội TDTT khu vực ngày một cao hơn, nên đại hội lần VII năm nay (do Bến Tre đăng cai) mở rộng đến Đông Nam bộ và TP Hồ Chí Minh. Những cú nước rút về đích so kè nhau trong tích tắc trên đường đua xanh tại hồ bơi CLB Ánh Viên hồi tuần rồi, đã cho thấy sự gay cấn, quyết liệt ở giải bơi lội nói riêng và toàn đại hội nói chung.

VĐV Kim Sơn của An Giang về nhất nội dung 200m hỗn hợp nam.

Trong ngày thi đấu cuối cùng ở nội dung 100m bơi ếch nữ, vận động viên (VĐV) Nhật Lam của Vĩnh Long sau 50m đầu có phần thất thế hơn Thùy Dương của Long An. Tuy nhiên, với nỗ lực tuyệt vời cùng kỹ thuật bơi chuẩn, Nhật Lam bứt phá ngoạn mục trong khoảng 30m cuối để vượt lên về đích đầu tiên, giành HCV, với thành tích 1 phút 17 giây, nhanh hơn Thùy Dương 3 giây 14. Cuộc so kè của 2 VĐV được khán giả có mặt trên khán đài cổ vũ nhiệt tình, không ngớt vỗ tay tán thưởng.

Đường bơi của các VĐV nam gay cấn và quyết liệt hơn. Ví như ở nội dung 200m bơi ếch nam, có 6 VĐV vào đợt bơi chung kết. Các VĐV tăng tốc ngay từ đầu nhằm tạo khoảng cách với đối thủ, nhưng gần như không có khoảng cách đáng kể giữa Kim Sơn của An Giang và Thành Bảo của Bến Tre. Hai VĐV gần như về đích cùng lúc và chỉ xác định được thắng thua bằng đồng hồ phần trăm giây: Kim Sơn về đích với thành tích 2 phút 18 giây 95, nhanh hơn Thành Bảo (2 phút 18 giây 96), chỉ 2% giây.

Giải năm nay có sự tham gia của 8 đoàn: An Giang, Bình Phước, Bến Tre, Long An, TP Hồ Chí Minh, Quân khu 9, Vĩnh Long và chủ nhà Cần Thơ. Các VĐV tranh tài 32 nội dung (nam và nữ). Theo HLV Phan Quang Minh Quân của Vĩnh Long, môn bơi lội là thế mạnh của khu vực ĐBSCL. Các cuộc tranh tài ở môn này luôn diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, mặc dù không đặt nặng thành tích, mà chủ yếu để các VĐV rèn luyện chuẩn bị cho giải trẻ toàn quốc sắp tới và xa hơn là SEA Games. Ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng đoàn bơi lội Bến Tre, cũng cho rằng: Thành tích của các VĐV ở giải đấu tương đương các giải cấp quốc gia.

Thành công và gây bất ngờ là sự vươn lên của bơi lội An Giang với thành tích 5 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ, đứng Nhì toàn đoàn (sau Long An 14 HCV, 7 HCB, 6 HCĐ). Được mời điều hành giải đấu, Tổng trọng tài Mai Toàn Thịnh của Trường Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, đánh giá: "Với sự tham gia của Bình Phước, TP Hồ Chí Minh và những VĐV đang ở đội tuyển trẻ quốc gia, các trung tâm quốc gia; giải đấu năm nay có chất lượng cao, các cuộc tranh chấp căng thẳng. An Giang đã có sự tiến bộ vượt bậc. Vài năm trước, Long An thống trị đường đua xanh ở khu vực, gần như không có đối thủ. Nhưng năm nay, các VĐV Long An vấp phải cuộc cạnh tranh quyết liệt với các VĐV An Giang hay Vĩnh Long, Bến Tre. Mặt bằng chung của các VĐV đã tiến bộ, giúp giải đấu chất lượng hơn".

Ngoài sự tiến bộ của bơi lội các tỉnh, thành ĐBSCL, điều quan trọng là các VĐV được cọ xát với nhiều đối tượng khi mở rộng quy mô giải. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Sang cho biết: Bến Tre cũng muốn Đại hội TDTT ĐBSCL lần VII sẽ thật sự là đại hội trung thực, cao thượng, không tính toán, chia chác huy chương.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết