25/12/2013 - 14:00

“Cha đẻ” súng AK-47 huyền thoại qua đời

Ảnh: WSJ

Mikhail Timofeevich Kalashnikov (ảnh), nhà thiết kế huyền thoại người Nga và là "cha đẻ" của súng tiểu liên phổ biến nhất thế giới AK-47, đã qua đời hôm 23-12 ở tuổi 95, sau thời gian lâm trọng bệnh.

Ông Kalashnikov qua đời tại một bệnh viện ở thị trấn Izhevsk, cách Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga 1.300 km về hướng Đông. Kalashnikov đã nhập viện từ ngày 17-11 do chẩn đoán chảy máu dạ dày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc nhất tới gia quyến của nhà sáng chế vĩ đại Mikhail Kalashnikov. Thủ tướng Dmitry Medvedev coi sự ra đi của nhà thiết kế vũ khí huyền thoại này là "sự mất mát to lớn đối với toàn nước Nga", đồng thời đánh giá cao cuộc đời và sự nghiệp mà Kalashnikov đã cống hiến phục vụ Tổ quốc, củng cố cho an ninh đất nước. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tôn vinh Kalashnikov là "một công dân, một người yêu nước nổi bật và là một biểu tượng của nước Nga".

Kalashnikov sinh ngày 10-11-1919, là con thứ 17 trong một gia đình nông dân ở làng quê vùng Sibérie ngày nay và từng làm nhân viên thư ký đường sắt trước khi gia nhập quân đội. Sau lần bị thương trong một trận chiến đẫm máu hồi năm 1941, khi ở độ tuổi đôi mươi, ông đã tận dụng khoảng thời gian 6 tháng nghỉ dưỡng để sáng chế ra mẫu đầu tiên của súng AK-47.

Tên gọi AK-47 viết tắt từ cụm từ "Avtomat Kalashnikov" (có ý nghĩa là "Súng máy của Kalashnikov") và năm chế tạo của súng 1947. Sau khi được đưa vào trang bị cho quân đội Liên Xô năm 1949, loại vũ khí này trở nên nổi tiếng nhờ tính năng đơn giản, dễ sử dụng, bảo trì và chính xác khi dùng trong các điều kiện khắc nghiệt như nóng, lạnh giá, ẩm ướt hay nhiều cát. Kalashnikov tự đánh giá AK-47 có hai đặc điểm quan trọng nhất là đơn giản và chắc chắn.

Đến nay, súng AK-47 và nhiều biến thể của nó vẫn là loại vũ khí được lựa chọn bởi nhiều lực lượng quân đội và các nhóm phiến quân toàn cầu. Ước tính có hơn 100 triệu khẩu đã được bán trên toàn thế giới. Trên thực tế, Nga đã ngừng sản xuất AK-47 từ cuối những năm 1960, nhưng hoạt động sản xuất các "con cháu" của loại súng này vẫn còn tiếp tục ở "xứ sở bạch dương" và khoảng 30 quốc gia khác. AK-47 cũng được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là loại vũ khí phổ biến nhất thế giới, nằm trong danh mục các sáng chế nổi bật của thế kỷ XX. Nếu bao gồm mẫu AK-47 lẫy lừng, ông là tác giả của dòng súng bộ binh tự động với gần 150 mẫu được đánh giá là "vô song" trong nửa thế kỷ qua và có trong trang bị của hơn 100 nước trên thế giới.

Trong sự nghiệp của mình, Kalashnikov nhận được nhiều giải thưởng danh dự như giải thưởng Anh hùng Lao động Xã hội Chủ nghĩa, Huân chương Lê-nin, giải thưởng Stalin. Ông được vinh danh là "Anh hùng Nga" năm 2009, giải thưởng cao quý nhất của Liên bang Nga ngày nay.

Sinh thời, Kalashnikov từng cho biết câu hỏi mà ông căm ghét nhất là liệu ông có cảm thấy hối tiếc về việc có hàng trăm ngàn con người đã bị thiệt mạng vì chính phát minh của mình hay không. Nhà sáng chế nhấn mạnh: "Tôi đã thiết kế vũ khí để bảo vệ biên giới của Tổ quốc chúng tôi và hãy để nó tiếp tục mục đích này". Kalashnikov luôn khẳng định ông không bao giờ có ý định cho AK-47 trở thành loại vũ khí "yêu thích" trong các cuộc xung đột toàn cầu.

NGUYỆT CÁT (Theo AP, AFP, CNN)

 

Chia sẻ bài viết