21/01/2020 - 09:10

“Cầu nối” đưa pháp luật đến người dân 

Các Câu lạc bộ (CLB) pháp luật, CLB trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) được xem là “cánh tay nối dài” giúp ngành Tư pháp đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó, người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận các thông tin pháp luật.

 Đông đảo bà con đến dự buổi sinh hoạt CLB pháp luật tại ấp Qui Lân 7, xã Thạnh Quới.

Buổi sinh hoạt định kỳ tháng 12-2019 của Câu lạc bộ (CLB) pháp luật xã Thạnh Quới được tổ chức tại ấp Qui Lân 7. Đông đảo bà con địa phương đến dự và nghe các thành viên trong CLB cung cấp những thông tin, quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, quy định về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực hộ tịch, đất đai, hồ sơ liên thông theo cơ chế một cửa,… Đây là những vấn đề gần gũi và có liên quan trực tiếp đến đời sống của bà con. Ông Trần Văn Nguyên, người dân ấp Qui Lân 7, nói: “Mặc dù bận rộn công việc đồng áng nhưng tôi tranh thủ đến dự buổi sinh hoạt CLB pháp luật, nghe phổ biến các chính sách, pháp luật để biết và thực hiện cho đúng”.

Tại buổi sinh hoạt, bà con còn bày tỏ lo ngại về tình trạng “tín dụng đen” đang hoành hành ở vùng nông thôn, có trường hợp không còn khả năng trả nợ, bị uy hiếp, phải bỏ trốn. Ông Nguyễn Văn Liêm, ở ấp Qui Lân 7, bức xúc: “Mặc dù ngành chức năng và chính quyền địa phương đã mạnh tay xử lý nhưng vẫn tồn tại tình trạng cho vay nặng lãi. Chúng tôi rất lo lắng, nhất là thời điểm giáp Tết, hoạt động của bọn chúng sẽ mạnh hơn và bà con dễ dàng mắc lừa”. Về vấn đề này, các thành viên trong CLB giải thích, thông tin thêm những thủ đoạn của các đối tượng cho vay lãi nặng núp bóng doanh nghiệp, tổ chức tín dụng để bà con đề cao cảnh giác. Các thành viên CLB cũng nhắc nhở bà con nếu xảy ra trường hợp bị uy hiếp, xiết nợ,… nên nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương hoặc ngành chức năng. Qua buổi sinh hoạt CLB pháp luật, bà con và những thành viên CLB đều có được rất nhiều thông tin. Thành viên CLB có thể nắm thêm tình hình ở địa phương để có những tham mưu kịp thời cho ngành chức năng, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Toàn huyện Vĩnh Thạnh hiện có 10 CLB pháp luật với 123 thành viên và 10 CLB trợ giúp pháp lý, bao gồm cán bộ công chức tư pháp, hộ tịch,  trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã,… Năm 2019, các CLB đã tổ chức sinh hoạt 84 cuộc, có 2.474 lượt người tham dự. Các CLB đã tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình,… cùng các chính sách, quy định mới có hiệu lực thi hành,… Ngoài tổ chức sinh hoạt định kỳ theo kế hoạch, các CLB pháp luật còn phối hợp với các CLB trợ giúp pháp lý tổ chức sinh hoạt lồng ghép với tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho bà con địa phương. Ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Thạnh, nhận xét: “Hoạt động của CLB đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”.

Mặc dù luôn được sự quan tâm lãnh đạo và hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương nhưng vẫn còn một số CLB tổ chức sinh hoạt chưa thường xuyên, tổ chức sinh hoạt còn mang tính hình thức, nội dung sinh hoạt còn dàn trải, chưa đi sâu phân tích những vấn đề trọng tâm… Theo ông Phạm Thanh Sơn, để khắc phục những hạn chế này, các CLB pháp luật, trợ giúp pháp lý cần chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt. Các thành viên CLB cần tăng cường học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, sự hiểu biết, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bà con… Có như vậy chất lượng sinh hoạt các CLB sẽ nâng lên, giúp bà con xây dựng được ý thức tự giác chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.                    

Bài, ảnh: MINH HẢI

Chia sẻ bài viết