10/02/2019 - 09:19

THỂ THAO CẦN THƠ VƯƠN TẦM CHÂU Á

“Cánh én đầu đàn” của Cầu mây 

Năm 2018, thể thao Cần Thơ tạo được dấu ấn đáng kể với những chiếc huy chương đầu tiên ở đấu trường Á vận hội. Đó là 2 HCĐ của nữ vận động viên (VĐV) môn Cầu mây Đặng Thị Mỹ Linh và nam võ sĩ Taekwondo Trần Tiến Khoa tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) lần thứ 18 năm 2018 diễn ra ở Indonesia vào tháng 8. Cuối năm, bộ đôi kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Phạm Lê Thảo Nguyên tiếp tục ghi dấu ấn ở Giải vô địch Cờ vua châu Á lần thứ 17 tại Philippines. Mỗi người đến với thể thao theo những cơ duyên khác nhau, nhưng ở họ đều chung một niềm đam mê, cùng một ý chí vượt khó, để làm rạng danh thể thao Cần Thơ trên đấu trường châu lục.

 

Khoảng chừng chục năm trước, Cầu mây là môn thể thao còn xa lạ với hầu hết người dân miền Tây, chỉ nghe và thấy qua những cuộc tranh tài tại SEA Games. Thế nhưng, trong nỗ lực gầy dựng phong trào vào những năm 2010, Cần Thơ đã thành lập đội Cầu mây nữ và lứa VĐV đầu tiên được tuyển chọn. Trong số ấy, Đặng Thị Mỹ Linh có sự tiến bộ nhanh và ổn định, trở thành cánh chim đầu đàn cho đội tuyển Cầu mây Cần Thơ thời điểm này.

 

Mỹ Linh vinh dự đại diện cho các VĐV tuyên thệ tại Giải Cầu mây các CLB mạnh toàn quốc năm 2018 do Cần Thơ đăng cai tổ chức. Ảnh: NGUYỄN MINH

Mỹ Linh vinh dự đại diện cho các VĐV tuyên thệ tại Giải Cầu mây các CLB mạnh toàn quốc năm 2018 do Cần Thơ đăng cai tổ chức. Ảnh: NGUYỄN MINH

Đấu trường Á vận hội mùa hè năm 2018, đội tuyển nữ Cầu mây Việt Nam bước vào tranh tài trận bán kết gặp đội nữ Hàn Quốc ở nội dung đội tuyển 3. Trận đấu diễn ra căng thẳng, gay cấn khi hai đội tranh chấp nhau từng điểm một. Nếu giành chiến thắng, các cô gái Việt Nam sẽ vào chung kết gặp đội Thái Lan. Tập trung cao độ, Mỹ Linh đón cầu của đồng đội – VĐV Hòa để tung ra những cú đá phát cầu chính xác, hiểm hóc, gây khó khăn cho đối thủ. Di chuyển nhanh nhạy, Mỹ Linh hỗ trợ tốt cho đồng đội trong phòng thủ tuyến sau, khi có sự nhạy bén đoán hướng cầu của đối phương. Những pha tung cầu của Mỹ Linh thường xuyên giúp cho đồng đội tấn công ghi điểm. Tuy nhiên, khi trận đấu dần trôi về những phút cuối quyết định, các nữ VĐV Việt Nam không theo kịp những pha tấn công trên lưới nhanh của đối thủ, đành thất thủ, nhận HCĐ. 

Không đạt thành tích cao nhất tại giải, nhưng với Mỹ Linh, chiếc HCĐ Asiad là bước tiến dài, khi lần đầu bước ra đấu trường lớn tầm châu lục. Điều này thể hiện nỗ lực bền bỉ của nữ VĐV sinh năm 1999 quê Ô Môn, TP Cần Thơ; bởi chỉ riêng việc được tham gia đội tuyển dự Asiad đã là thành công bất ngờ. Mỹ Linh chia sẻ: “Tháng 8 diễn ra Asiad, nhưng đến tháng 4-2018, Linh mới biết bản thân có tên trong danh sách đội tuyển tham dự. Linh tập luyện cùng các đồng đội trong đội tuyển trẻ quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, trong khi hai chị Nguyễn Thị Quyên ở Nghệ An và chị Hoàng Thị Hòa ở Thanh Hóa thường xuyên thi đấu nội dung đôi nữ. Thi đấu nội dung đội tuyển 3, Linh chỉ có vài tháng cùng tập với hai chị, trong đó quan trọng là thời gian 1 tháng tập huấn ở Thái Lan, giúp Linh phối hợp tốt cùng đồng đội”.

Mỹ Linh mang băng đội trưởng tuyển Cần Thơ tại Giải vô địch Cầu mây các CLB mạnh toàn quốc năm 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH

Mỹ Linh mang băng đội trưởng tuyển Cần Thơ tại Giải vô địch Cầu mây các CLB mạnh toàn quốc năm 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH

Để gắn bó môn Cầu mây, Mỹ Linh đã cố gắng vượt qua nhiều trở lực. Đó là thời điểm cuối năm 2013, khi vừa thi xong học kỳ 1 năm lớp 8 tại Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn), Mỹ Linh được tuyển vào đội năng khiếu Cầu mây Cần Thơ vừa có quyết định thành lập. Còn ở tuổi ăn tuổi học, gia đình không cho Mỹ Linh tập trung cùng 21 VĐV khác vì không muốn con gái phải đi xa nhà, theo đuổi môn thể thao còn mới lạ. Những tháng ngày đấu tranh tư tưởng của cô bé Mỹ Linh khi ấy 14 tuổi rất cam go, cuối cùng nhờ được sự giúp sức của các HLV đã tiếp xúc, thuyết phục gia đình. Chập chững những động tác cơ bản dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Diễm Kiều, rồi sau đó là HLV Lưu Vinh Lợi, Liêu Bá Tùng ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, Mỹ Linh tiến bộ dần về kỹ thuật, cũng như niềm đam mê Cầu mây lớn dần theo năm tháng. Nhờ đó, Mỹ Linh tuổi thiếu niên vượt qua nỗi nhớ nhà da diết và cha mẹ bận việc buôn bán không thể đến thăm thường xuyên.

Kiên trì luyện tập suốt 3 năm, năm 2016, Mỹ Linh bất ngờ nhận được sự khích lệ rất lớn khi có quyết định triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Cùng thời điểm này, Mỹ Linh cùng các đồng đội trong đội tuyển Cần Thơ là Hồ Thị Thúy, Lâm Thị Bảo Thúy, Trần Thị Kim Tuyền, Nguyễn Thị Anh Thư, Nguyễn Trương Ngọc Vy có được thành tích ấn tượng đầu tiên là chiếc HCV tại Giải vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc năm 2016. Mỹ Linh bộc bạch: “Lúc đầu không biết gì về Cầu mây, chỉ tập dẻo dai, sức mạnh, nên Linh chán muốn về nhà. Tuy nhiên, khi được thi đấu và có thành tích rồi thì Cầu mây như thấm vào từng mạch máu, suy nghĩ. Linh phải chạm cầu mỗi ngày, không bỏ được”.

*   *    *

HLV Ngọc Anh của đội Cầu mây Cần Thơ nói ngắn gọn: “Mỹ Linh xứng đáng là chị cả của đội. Rất bản lĩnh, gan lì khi thi đấu, không e ngại đối thủ. Những kinh nghiệm tiếp thu trong thời gian ở tuyển quốc gia được Mỹ Linh truyền đạt lại giúp đồng đội ở đội Cần Thơ thay đổi hoàn toàn phong cách thi đấu”. Sau HCĐ Asiad, Mỹ Linh còn tiếp tục giành 2 HCB nội dung đội tuyển 3 và đồng đội 3 giải King Cup tại Thái Lan, làm dày thêm bộ sưu tập đã có HCB cúp Liên đoàn Cầu mây Thế giới năm 2017. Mỹ Linh mong muốn có thể đổi huy chương Asiad thành màu vàng trong tương lai.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết