15/05/2019 - 09:32

Ðẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 TP Cần Thơ, hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong quý I-2019, cơ quan chức năng triệt phá 103 vụ, 154 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; khởi tố 58 vụ, 100 đối tượng... Ðể giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), công an các cấp đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra tại cơ sở, không để phát sinh  điểm nóng.

Một băng nhóm mua bán trái phép chất ma túy bị TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vào cuối tháng 3-2019.

Một trong những vụ án nổi bật là bắt giữ nhóm đối tượng cộm cán Bành Hoàng Hưng (sinh năm 1982, sống lang thang) và Lê Hoàng Tính Trung (sinh năm 1982, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) vào ngày 7-3-2019. Trước đây, Hưng có tiền án 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, chấp hành xong hình phạt vào năm 2015. Trung có 2 tiền án tội cố ý gây thương tích và tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có với tổng hình phạt 21 tháng tù; vừa cai nghiện vào cuối năm 2018. Cả hai được tái hòa nhập cộng đồng nhưng không sửa đổi, móc nối nhau làm chuyện phi pháp. Ngày 6-3, Hưng rủ Trung lên TP Hồ Chí Minh mua ma túy, sau đó rủ nhóm bạn thuê phòng khách sạn ở quận Ninh Kiều sử dụng. Sau thời gian dài theo dõi, công an bắt giữ 2 đối tượng trên với tang vật hơn 200g ma túy đá cùng một số thuốc lắc… Hiện cả 2 đang bị tạm giam để điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đầu tháng 5, công an cũng đã khởi tố, tạm giam đối với Lê Khương Truyền (sinh năm 1970, ngụ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Truyền bị công an bắt vào giữa tháng 4 tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ khi đang vận chuyển trên 139g ma túy đá cùng một số tang vật khác. Tại cơ quan điều tra, Truyền khai vận chuyển ma túy thuê cho một người ở TP Hồ Chí Minh với giá 5 triệu đồng, giao hàng cho khách ở Cần Thơ và tỉnh lân cận.

Ông Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, cho biết: “Qua phân tích các vụ án cho thấy đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện, mua ma túy về sử dụng, một số trường hợp vừa sử dụng vừa bán kiếm lời. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, triệt để lợi dụng điện thoại di động thuê bao trả trước, dùng nhiều sim để giao dịch, không để nhiều hàng một nơi, thường xuyên thay đổi địa điểm, khi bị bắt tìm cách tách hàng ra khỏi người để không khai nhận. Nhiều đối tượng hoạt động lưu động, thuê phòng trọ, nhà nghỉ... Các đối tượng thường qua Vĩnh Long hoặc lên TP Hồ Chí Minh mua ma túy, một số đối tượng đã chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp; nơi xảy ra chủ yếu là các khu vui chơi, khách sạn, quán bar, karaoke…”.

Hiện nay, số người nghiện trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, nhiều con nghiện trở thành tội phạm, gây không ít khó khăn trong công tác đấu tranh. Công an TP Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa; phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án điểm, đưa ra xét xử với hình phạt nghiêm khắc. Công an các địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan ma túy, quản lý chặt địa bàn, đối tượng. Song song đó, lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ ký kết Quy chế phối hợp thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, không ma túy”. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào do công an phát động, hàng ngàn cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đăng ký và được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Hiện nay, các địa phương tập trung thực hiện tốt mô hình 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm); xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy… Nỗ lực của cán bộ chiến sĩ Công an thành phố và sự ủng hộ của người dân đã góp phần làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT cơ sở.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết