07/04/2022 - 08:20

Ðầu tư nâng cấp đường ống cấp nước sạch ở cù lao Tân Lộc 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (Trung tâm nước) đang triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống đường ống cấp nước sạch tại cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt. Theo đó, hệ thống đường ống cấp nước tại phường được Trung tâm nước tiến hành nâng cấp, thay thế các đường ống cũ loại nhỏ sang đường ống cỡ lớn để đáp ứng liên tục và đầy đủ nguồn nước sạch phục vụ người dân, kể cả vào các giờ cao điểm nhu cầu sử dụng tăng cao.

Thi công nâng cấp đường ống cấp nước sạch tại phường Tân Lộc.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Hệ thống đường ống cấp nước sạch tại phường Tân Lộc đang được nâng cấp lên đường ống có đường kính lớn D220m, với tổng chiều dài hơn 10,98km nhằm đảm bảo áp lực, chất lượng nước và tăng cường truyền tải nước cấp với lưu lượng lớn và áp lực cao đến điểm các tuyến cuối, đảm bảo phục vụ người dân. Qua đó, cũng tạo thuận lợi để mở rộng thêm các tuyến đường ống cấp nước đến các khu vực ở xa nhà máy cấp nước, giúp nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch. Việc triển khai nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường ống cấp nước tại Tân Lộc được triển khai thực hiện từ tháng 3-2022 và dự kiến hoàn thành trong quý II-2022. Công trình này được thực hiện theo nguyện vọng và đề xuất của cử tri quận Thốt Nốt nhằm đảm bảo nhu cầu nước sạch cho người dân tại phường Tân Lộc và trên địa bàn quận nói chung. Ðây cũng là mục tiêu, nhiệm vụ của Trung tâm nước và thời gian qua  đơn vị đã không ngừng nỗ lực đầu tư phát triển và nâng cấp, mở rộng các công trình nước sạch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân”.

Tân Lộc nằm hoàn toàn trên một cù lao ở giữa sông Hậu. Thời gian qua, phường Tân Lộc đã được ngành chức và các cấp chính quyền thành phố, trong đó trực tiếp là Trung Tâm nước, quan tâm đầu tư xây dựng 9 trạm cấp nước sạch có công suất từ 4-20m3/giờ và Tân Lộc đã có mạng lưới đường ống phủ khắp đến 10 khu vực của phường. Tuy nhiên, do phần lớn các trạm cấp sạch tại phường được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước trong giai đoạn 1999-2010, với thiết kế cũ. Các tuyến đường ống chính để tuyền trải, phân phối nước tại phường có đường kính nhỏ, với chỉ từ D34mm đến D114mm nên chưa đảm bảo áp lực và lưu lượng nước cấp cho người dân cuối nguồn vào giờ cao điểm. Trước đây, ở một số nơi dân mua ống nhỏ để đấu nối… nên cuối nguồn một số khu vực hộ dân sử dụng nước cũng bị yếu. Mặt khác, trên địa bàn phường còn hơn 160 dân chưa có nước sử dụng vì nhà ở quá xa các hệ thống đường ống truyền tải nước sạch. Do vậy, người dân tại cù lao Tân Lộc rất phấn khởi khi mạng đường ống cấp nước sạch được tiến hành nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần thúc đẩy phát du lịch và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Khiêm ngụ khu vực Tân Thạnh 1, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, cho biết: “Thấy đường ống cấp nước sạch cỡ lớn lắp đặt dọc theo con lộ trước nhà, tôi rất vui bởi nó sẽ giúp đảm bảo tốt nguồn nước sạch cho người dân sử dụng thoải mái, kể cả vào các giờ cao điểm. Ở đây, dù nguồn nước sông rất dồi dào nhưng gia đình tôi không còn xài nước sông nữa mà đã gắn đồng hồ sử dụng nước máy từ nhiều năm nay để đảm bảo sức khỏe vì nước sông không đảm bảo vệ sinh”.

Ông Lê Văn Ngọc Nhẫn ngụ khu vực Trường Thọ 1, phường Tân Lộc, cũng phấn khởi nói: “Tôi rất vui khi thấy mạng lưới đường ống cấp nước tại địa phương được nâng cấp, mở rộng và mong công trình sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, nâng cao khả năng cấp nước sạch phục vụ người dân. Tôi rất ủng hộ việc đầu tư lắp đặt các đường ống cấp cấp nước sạch cỡ lớn vì nhu cầu nước sạch của người dân ngày càng tăng và có nguồn nước sạch đảm bảo cũng tạo điều kiện cho người dân xứ Tân Lộc phát huy các thế mạnh của miệt vườn cù lao sông nước để thu hút khách du lịch”.

Theo ông Trần Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng rất phấn khởi khi các công trình cấp nước sạch tại phường Tân Lộc được ngành chức năng quận Thốt Nốt và thành phố đầu tư nâng cấp và phát triển. Qua đó, đảm bảo tốt nguồn nước sạch phục vụ người dân và tạo thuận lợi cho địa phương trong thu hút du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Hiện UBND phường Tân Lộc đang tiếp tục tích cực phối hợp với Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, Trung tâm nước và đơn vị liên quan để thúc đẩy thực hiện nhanh việc nâng cấp, cải tạo và mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch trên địa bàn, giúp sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện phường Tân Lộc có hơn 7.650 hộ dân, với hơn 29.140 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn phường đã đạt 99,9 % số hộ dân.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo Trung tâm nước phối hợp với quận Thốt Nốt và các phường trên địa bàn để tuyến hành rà soát, khảo sát và thực hiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường ống cấp nước tại nhiều phường như Tân Hưng, Thuận Hưng, Thới Thuận… Qua đó, tăng cường lượng nước truyền tải đảm bảo cấp nước đạt yêu cầu về áp lực và chất lượng phục vụ người dân tại các địa bàn thuộc phạm vi phục vụ của Trung tâm nước tại quận Thốt Nốt.

Chia sẻ bài viết