18/02/2023 - 08:52

“Ăn nên làm ra” từ dịch vụ tổ chức sự kiện 

QUỐC THÁI

Ðời sống nâng cao, các sự kiện như: tiệc cưới, thôi nôi hoặc họp mặt khách hàng, đối tác… ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp hơn. Ðể mỗi sự kiện trang trọng, trở thành dấu ấn đáng nhớ, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhờ đến những người chuyên tổ chức các dịch vụ cho các sự kiện. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều bạn trẻ “ăn nên làm ra” từ nghề này và giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.

Mô hình của anh Khưu Tấn Bửu chuyên trang trí tiệc cưới và một số dịch vụ sự kiện khác. Trong ảnh: Nhân viên đang trang trí một lễ cưới cho khách hàng. Ảnh: CTV

Cuối tuần, anh Khưu Tấn Bửu, Ủy viên Ban Thường vụ Ðoàn phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) cùng các nhân viên tất bật chuẩn bị dụng cụ, phương tiện “set-up” một đám cưới tại huyện Lai Vung, tỉnh Ðồng Tháp. Một khung cổng đám cưới được lên ý tưởng thiết kế trước đó, nhiệm vụ của nhóm là trang trí cổng hoa, xe hoa rước dâu, hoa cầm tay của cô dâu, cảnh trí rạp cưới, bàn thờ gia tiên và mâm sính lễ. Tùy theo yêu cầu của gia chủ, chi phí “set-up” từ 9-15 triệu đồng. Ðơn cử như cổng hoa rạp cưới, nếu thiết kế bằng hoa tươi sẽ đắt hơn hoa lụa; cổng sắt giá sẽ thấp hơn cổng được làm bằng gỗ vì được tái sử dụng.

Anh Bửu chia sẻ, nghề này không yêu cầu bằng cấp cũng như kinh nghiệm làm việc, tất cả những gì bạn cần đó là niềm đam mê, sự ham học hỏi và tính sáng tạo. Việc thiết kế, trang trí cảnh trí các sự kiện không đơn thuần là bố trí, sắp xếp các đồ vật trở nên ngăn nắp, sạch đẹp, mà còn đảm bảo xây dựng hình ảnh, phong cách riêng của gia chủ. Ví dụ như tiệc cưới, sẽ có phong cách truyền thống và hiện đại, đối với phong cách truyền thống, nhóm của Bửu phải bàn bạc, trao đổi với gia chủ để đảm bảo việc trang trí không mất thời gian; còn với tiệc cưới theo phong cách hiện đại thì thoải mái hơn bởi đây là thế mạnh của nhóm.

Theo anh Bửu, tháng cuối năm 2022 vừa qua, nhóm đã nhận “set-up” cho hơn 10 sự kiện, như: tiệc cưới, thôi nôi, sinh nhật, họp mặt tất niên, họp mặt khách hàng… Bình quân mỗi tháng, nhóm nhận thiết kế, trang trí cho hơn 5 sự kiện, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động. Mỗi người lao động được trả thù lao hơn 150.000 đồng/sự kiện (nếu làm việc trong nội ô TP Cần Thơ) và ít nhất 300.000 đồng/ngày kèm chi phí xăng xe (nếu làm việc ở ngoài thành phố). Anh Bửu kể, ý tưởng kinh doanh này bắt đầu từ năm 2017, khi thấy thị trường có nhu cầu. Anh bắt đầu lên mạng tự học cách trang trí, thiết kế cổng hoa và cách cắm hoa. Ðến năm 2018, anh ra mắt mô hình “The Happy Dream”, ban đầu chỉ nhận trang trí bàn thờ gia tiên và khu “check-in” tiệc cưới, sau đó bổ sung nhiều dịch vụ khác, như: trang trí khu tiểu cảnh chụp ảnh, trang trí tiệc cưới, cắm hoa tươi ở các sự kiện, trang trí mâm sính lễ. Ngoài giải quyết việc làm ổn định cho gần chục bạn trẻ, mô hình này còn liên kết giải quyết việc làm cho nhiều lao động, như: thợ hàn, sinh viên bưng mâm sính lễ (bình quân 180.000 đồng/tiệc cưới).

Ngoài mô hình của anh Bửu, trên địa bàn quận Ninh Kiều, còn xuất hiện một số mô hình kinh doanh dịch vụ tổ chức sự kiện như: dịch vụ bưng mâm quả đám cưới, biểu diễn nghệ thuật trong các sự kiện. Ðiển hình như anh Nguyễn An Long (ở phường An Nghiệp, TP Cần Thơ). Gần 7 năm qua, anh là trưởng nhóm nhảy Rio Dance với 11 thành viên, chuyên biểu diễn nghệ thuật tại các tổ chức, doanh nghiệp tổ chức. Long kể, trước và sau Tết Nguyên đán, nhóm liên tục “chạy sô” ở các sự kiện khai trương, hội nghị khách hàng, hay phục vụ các sự kiện văn hóa - văn nghệ trong và ngoài thành phố. Nếu siêng năng “chạy sô”, mỗi thành viên có thể kiếm thu nhập từ 7-10 triệu đồng mỗi tháng. Long còn nhận sửa chữa nhạc cụ, quay các video; cho thuê sàn tập nhảy. Nhờ sự năng động, sáng tạo của Long mà các thành viên nhóm có thu nhập ổn định và có môi trường giữ “lửa nghề”. 

Các bạn trẻ chia sẻ, khởi nghiệp ở lĩnh vực dịch vụ tổ chức sự kiện cần có sự sáng tạo, năng khiếu nghệ thuật và có tư duy khoa học và kỹ năng mềm. Do đó, mỗi bạn trẻ cần tự học, trau dồi kiến thức và kỹ năng để phát triển mô hình kinh doanh.

Chia sẻ bài viết