17/04/2024 - 22:24

Khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI, năm 2024

Ðậm đà hương vị phương Nam 

(CT) - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (BDGNB) lần thứ XI, năm 2024 đã được khai mạc vào tối 17-4, tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Ðồng chí Nguyễn Văn Hiếu và đồng chí Phạm Văn Hiểu trao cờ lưu niệm cho đại diện các tỉnh tham gia lễ hội.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; đồng chí Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Quân khu 9; đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ; đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ; lãnh đạo một số tỉnh khu vực ÐBSCL; lãnh các sở, ngành, quận, huyện trong thành phố cùng đông đảo nhân dân, du khách.

Ðồng chí Trần Việt Trường và đồng chí Nguyễn Trung Nhân trao cờ lưu niệm cho đại diện các quận, huyện của TP Cần Thơ tham gia lễ hội.

Chương trình khai mạc lễ hội có chủ đề “Ðậm đà hương vị phương Nam” khắc họa những giá trị của BDGNB xưa và nay, cũng như hành trình vang xa của chiếc bánh phương Nam. Chương trình được dàn dựng công phu, hấp dẫn người xem với các thể loại như ca cảnh, ca múa, ca cổ… Qua đó, giá trị văn hóa của BDGNB nói riêng, ẩm thực phương Nam nói chung, được chuyển tải trọn vẹn.

Đồng chí Nguyễn Thực Hiện phát biểu khai mạc lễ hội. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội BDGNB lần thứ XI, năm 2024, nhấn mạnh: Lễ hội BDGNB đã trở thành sự kiện du lịch quan trọng của TP Cần Thơ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và giá trị BDGNB nói riêng. Qua 10 lần tổ chức, lễ hội đã khẳng định được hình ảnh, thương hiệu, có sức lan tỏa trong việc quảng bá giá trị văn hóa ẩm thực của Nam Bộ nói riêng và ẩm thực của các vùng miền trong cả nước, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, thúc đẩy du lịch thành phố ngày càng phát triển.

Hình ảnh chiếc bánh chưng, bánh dày gắn liền với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được thể hiện trong chương trình.

Tiết mục trong tổ khúc “Phương Nam vùng đất phù sa”.

Lễ hội BDGNB được TP Cần Thơ duy trì tổ chức hằng năm còn góp phần tôn vinh quá trình lao động sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, tạo điều kiện hỗ trợ nghệ nhân liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, thúc đẩy ngành chế biến, sản xuất BDGNB trở thành đặc sản, tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm từ gạo, nếp và các loại rau, củ, quả. Từng bước xây dựng thương hiệu quảng bá du lịch, thúc đẩy du lịch TP Cần Thơ ngày càng phát triển.

Ðông đảo du khách đến với lễ hội trong ngày đầu diễn ra.

Du khách thích thú trải nghiệm làm bánh cùng nghệ nhân.

Bánh ngon hội tụ tại lễ hội.

Lễ hội BDGNB năm nay diễn ra từ ngày 17 đến 21-4-2024 (nhằm từ mùng 9-3 đến 13-3 âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy. Lần thứ 11 tổ chức, lễ hội có nhiều hoạt động như Hội thi Bánh dân gian; Trưng bày và trình diễn cách làm bánh của các nghệ nhân; Không gian trưng bày các loại bánh dân gian; Không gian giới thiệu và trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng; Trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ... và nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

Nghệ nhân huyện Phong Ðiền trình diễn đổ bánh xèo.

Giới thiệu bánh bò thốt nốt tại lễ hội.

Lễ hội có 250 gian hàng bao gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Trưng bày, giới thiệu khoảng 100 loại bánh dân gian; nhiều món ăn, ẩm thực hấp dẫn cùng hàng trăm loại sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của cả nước. Khoảng 125 nghệ nhân tham gia Hội thi Bánh dân gian và trình diễn nhiều loại bánh phục vụ du khách tham quan.

125 nghệ nhân tranh tài tại Hội thi Bánh dân gian năm 2024

(CT) - Trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI, Hội thi Bánh dân gian năm 2024 chính thức khai mạc vào sáng ngày 17-4, tại khu vực không gian lễ hội, Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Hội thi thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Hiệp hội Du lịch thành phố; các đơn vị, nghệ nhân của 14 tỉnh, thành.

Hội thi Bánh dân gian là hoạt động do Sở VHTT&DL TP Cần Thơ tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, nghệ nhân làm bánh dân gian có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kết nối thị trường, từng bước góp phần xây dựng thương hiệu bánh dân gian Nam Bộ trở thành thương hiệu quốc gia. Ðây cũng là dịp để người dân và du khách có cơ hội thưởng thức, tham gia các hoạt động làm bánh, tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Nam Bộ nói chung và văn hóa ẩm thực các vùng miền nói riêng.

Hội thi năm nay có 36 đơn vị dự thi, 57 món bánh, quy tụ 125 nghệ nhân đến từ 14 tỉnh, thành trên cả nước. Theo đó, Ban tổ chức khuyến khích sáng tạo nhưng vẫn thể hiện đặc trưng bánh dân gian của địa phương, vùng, miền, dân tộc. Các nguyên liệu làm bánh phải đảm bảo có nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm, với phương châm tiết kiệm và sáng tạo. Hội thi diễn trong 5 ngày, từ ngày 17 đến 21-4.

Bà Ðào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức hội thi, kỳ vọng hội thi sẽ góp phần bảo tồn và phát triển bánh dân gian; tôn vinh lao động sáng tạo của nghệ nhân và các truyền nhân; từng bước nâng cao giá trị của bánh dân gian, thúc đẩy phát triển du lịch về ẩm thực.

Tin, ảnh: ÁI LAM

Tin, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết