17/01/2022 - 08:23

Ða dạng hóa hình thức quảng bá, tiêu thụ hoa kiểng 

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chỉ còn 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ðể thích ứng trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp, nhiều nhà vườn, hợp tác xã (HTX) trồng hoa kiểng Tết trên địa bàn huyện Phong Ðiền đã đa dạng hình thức quảng bá, tiêu thụ hoa kiểng trên các kênh bán hàng online. Qua đó, các nhà vườn dễ dàng tiếp cận khách hàng, đưa sắc xuân đến với mọi nhà.

Anh Trầm Thắng, chủ vựa kiểng tại xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, chụp hình phôi mai để đăng bán trên mạng xã hội.

“Chào cô bác, bà con mọi miền đất nước. Em có bonsai nhiều dáng thế cho mọi người lựa chọn. Cây thứ 1 có giá 700.000 đồng em freeship, bao ship toàn quốc cho bà con mình nhe! Cây thứ 2 này cao 1,7m, giao lưu với bà con 2,4 triệu đồng. Cực kỳ đẹp!….” - các thành viên của vựa kiểng Trầm Thắng (ấp Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền) mở đầu buổi quay bán mai kiểng và phát trên trang Youtube bằng những lời chào hàng dí dỏm dễ thương.

Anh Trầm Thắng, chủ vựa kiểng đã bắt đầu liên kết với những youtuber để sản xuất, bán hàng qua mạng hơn 3 năm qua. Anh Trầm Thắng chia sẻ: “Vựa chúng tôi thu mua phôi mai ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Sau đó, tiến hành công đoạn cắt tỉa, chăm sóc ra hình, ra dáng thì mới tiến hành quay và đăng bán sản phẩm. Chúng tôi bán mai liên tục trong năm, chủ lực là 2 giống: mai vàng và mai tứ quý. Trung bình mỗi tháng, tôi bán khoảng 100 gốc mai lớn, nhỏ khác nhau, thu lời bình quân từ 30-40 triệu đồng”. Theo anh Trầm Thắng, khách hàng của anh khắp nơi trên toàn quốc. Có được điều này cũng chính nhờ quảng bá trên kênh YouTube. Hiện nay, anh thuê một youtuber có tiếng trong ngành mai vàng để quay video, đăng bán sản phẩm trên kênh Bonsai Cần Thơ Minh Nhật, thu hút rất nhiều lượt tương tác. Tùy theo số lượng phôi mai mua được, bình quân 1 tháng, anh Trầm Thắng sẽ thuê đăng từ 4-5 video, mỗi video có độ dài từ 15-20 phút giới thiệu chi tiết về kích cỡ, giá cả từng phôi mai. Khi đăng lên kênh Bosai Cần Thơ Minh Nhật, các thông tin số điện thoại và địa chỉ của vựa kiểng Trầm Thắng đều được đăng tải. Khách chỉ cần chốt đơn và vựa kiểng sẽ tiến hành giao nhận, vận chuyển đến tận tay khách hàng. Thời gian qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nhờ hình thức kinh doanh này mà vựa kiểng Trầm Thắng vẫn “sống bền”, có nguồn thu nhập ổn định.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Ðiền, dịp Tết 2022, các nhà vườn trên địa bàn huyện đã chủ động giảm diện tích trồng hoa kiểng. Ðến thời điểm này, hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2022 có khoảng 169.570 chậu, giảm 29,35% so với năm 2021 (240.000 chậu). Thay vào đó, để phục vụ tốt cho thị trường Tết, ngoài các dòng hoa truyền thống, các nhà vườn đã trồng thêm nhiều giống mới phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương, như dâu tây, cúc Pico, ớt chuông… với hy vọng thu hút người mua. Song song đó, điểm nổi bật trong năm nay, nhiều nhà vườn chủ động kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng việc đăng bán sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Anh Lê Khắc Qui, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hoa kiểng Tân Long A, xã Tân Thới, cho biết, HTX hiện có 38 thành viên trồng hoa kiểng trên diện tích 24ha. Dịp Tết này, HTX đã xuống giống 55.000 chậu hoa kiểng các loại, như cúc Ðài Loan, cúc mâm xôi, cát tường, vạn thọ,... Với tốc độ phát triển của công nghệ số, các thành viên của HTX đã tận dụng tốt lợi thế của mạng xã hội để quảng bá, bán hàng online qua các hội nhóm trên facebook, zalo cá nhân. Nhờ đó, việc kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh vẫn khá ổn định. Anh Qui kể: “Hình thức bán online đã được nhiều xã viên áp dụng từ đầu năm 2021 và mang lại kết quả khả quan. Riêng đợt rằm tháng 7 vừa qua, nhờ bán online, HTX đã hỗ trợ cho các thành viên bán được 10.000 cây vạn thọ. Hiệu quả này thêm khích lệ bà con đẩy mạnh bán hàng online cho vụ hoa kiểng Tết Nguyên đán 2022. Cùng với bán online, HTX vẫn duy trì liên hệ với các đầu mối, doanh nghiệp truyền thống nhằm giảm nỗi lo đầu ra cho các nhà vườn”.

Theo ông Nguyễn Út Em, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Ðiền, nhằm linh hoạt thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh gắn với định hướng cho nông dân tận dụng lợi thế của mạng xã hội để kinh doanh, thời gian qua, ngành Nông nghiệp địa phương đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông đưa sản phẩm của bà con lên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức lớp tập huấn bán hàng qua các trang thương mại điện tử; khuyến khích và hướng dẫn các hộ dân HTX, tổ hợp tác, chủ vựa hoa kiểng tham gia bán online qua facebook, zalo, các hội nhóm nông sản có đông thành viên,… bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng kể, giúp bà con nông dân giảm nỗi lo đầu ra.

Tết Nguyên đán 2022 không còn xa, thời điểm này, các nhà vườn Phong Ðiền đang tập trung các khâu chăm sóc hoa kiểng và những công đoạn sau cùng để xuất bán, phục vụ thị trường Tết. Mong rằng các nhà vườn sẽ có một vụ hoa Tết thắng lợi, bội thu.

Chia sẻ bài viết