14/02/2012 - 08:58

Zambia lên ngôi vương bóng đá châu Phi

Các cầu thủ Zambia tại lễ trao cúp vô địch giải Cúp các quốc gia châu Phi 2012. Ảnh: Getty

Trước giải Cúp các quốc gia châu Phi (CAN) 2012, không ai đánh giá cao Zambia và các cầu thủ của họ cũng không phải là những tên tuổi trong làng túc cầu thế giới. Nhưng các cầu thủ của đội bóng vô danh ấy đã lên ngôi vương CAN 2012 sau loạt đá luân lưu nghẹt thở với Bờ Biển Ngà rạng sáng 13-2. Họ đã viết lên câu chuyện cổ tích mới của làng bóng châu Phi.

19 năm sau vụ nổ máy bay làm 18 thành viên của đội bóng thiệt mạng ở Thủ đô Libreville của Gabon, các Chipolopolo (viên đạn đồng - biệt danh của Zambia) trở lại nơi đây để gặt hái chiến thắng vang dội nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Trước khi bước vào trận chung kết, với những hảo thủ đang thi đấu ở châu Âu như Didier Drogba, Salomon Kalou, anh em Yaya và Kolo Toure, Bờ Biển Ngà được đánh giá cao hơn hẳn so với Zambia. “Bầy voi rừng châu Phi” cũng đang có phong độ rất tốt ở giải này khi không để thủng lưới bàn nào trong 6 trận đấu trước đó. Thực tế các cầu thủ của HLV Francois Zahoui đã chiếm lĩnh thế trận ngay khi trận đấu bắt đầu, nhưng lại không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của “viên đạn đồng” dù có không ít cơ hội được tạo ra. Đáng tiếc nhất là pha đá hỏng quả phạt đền của Drogba ở phút 70. Ngược lại, những pha phản công của Zambia cũng khiến hàng thủ của Bờ Biển Ngà phải chống đỡ khá vất vả.

Không thể quyết định trận đấu sau 120 phút chính thức, Zambia và Bờ Biển Ngà phải giải quyết thắng thua trên chấm 11 m. 5 lượt sút đầu tiên, cầu thủ của hai đội đều thành công. Lượt thứ 6 và 7, cầu thủ hai bên cũng thành công, nhưng tới lượt thứ 8, Kolo Toure sút quá nhẹ để thủ môn Kennedy Mweene cản phá. Cầu trường như nín thở chờ đợi tiền vệ cánh Rainford Kalaba bên phía Zambia và cầu thủ này đã... đá bóng vọt xà. Người hùng đưa Bờ Biển Nga lọt vào trận chung kết bằng bàn thắng duy nhất vào lưới Mali ở bán kết - Gervinho lãnh nhiệm vụ sút quả thứ 9 cho “bầy voi rừng”. Quá căng thẳng, Gervinho sút bóng vọt xà. Bên phía Zambia, cầu thủ chỉ mới 19 tuổi Stophira Sunzu đã bình tĩnh sút tung lưới thủ thành Boubacar Barry, mang về chiếc cúp vô địch cho đội nhà sau 20 năm chờ đợi.

Thất bại trước Zambia, thế hệ vàng của Bờ Biển Ngà đánh mất cơ hội nâng cao chiếc cúp vô địch, mặc dù là đội không thủng lưới bàn nào trong cả 7 trận tại giải.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết