06/09/2019 - 09:50

Yoga có thể là “cứu tinh” của bệnh nhân nhồi máu cơ tim 

Nghiên cứu vừa được công bố tại Hội nghị Tim mạch châu Âu ở Paris (Pháp) cho thấy, một liệu trình yoga kéo dài 3 tháng sau phẫu thuật nhồi máu cơ tim đã giúp bệnh nhân giảm nguy cơ đau tim tái phát và nguy cơ tử vong sớm trong 5 năm tiếp theo.

Giáo sư Naresh Sen cùng các đồng nghiệp từ Bệnh viện Hridaya Ganesha Sunil Memorial Super Speciality tại Jaipur (Ấn Độ) tiến hành một thử nghiệm gần 2.500 bệnh nhân đang hồi phục sau ca phẫu thuật tim nhằm khơi thông động mạch bằng phương pháp đặt stent. Một nửa số bệnh nhân sau đó được đưa vào chương trình yoga kéo dài 3 tháng, tập 1 giờ/ngày. Buổi sáng họ tập thể dục và thiền định, còn buổi tối thì thực hành “pranayam” - bài tập Hatha kiểm soát hơi thở.

Sau 5 năm, nhóm chuyên gia ghi nhận tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân dành 1 giờ để tập thở và vận động nhẹ mỗi ngày thấp hơn 16% so với những người không tập môn này. Các xét nghiệm cũng cho thấy tim của những người tham gia yoga cũng thực hiện chức năng bơm máu đi khắp cơ thể hiệu quả hơn. Cụ thể, hiệu suất tim của nhóm tập yoga tăng 11% trong khi tỷ lệ này ở nhóm không tập yoga chỉ 4%.

Giáo sư Sen cho biết những lợi ích nêu trên vẫn không thay đổi ngay cả sau khi đã tính đến sự khác biệt về nguy sơ sức khỏe giữa hai nhóm bệnh nhân.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết