14/06/2019 - 12:47

Ý nghĩa “Gian hàng gây quỹ” 

Mỗi năm, Ðội Công tác xã hội (CTXH) Hội Sinh viên Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT) tổ chức khoảng 10 chương trình, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như: “Hơi ấm đêm đông”, “Tết với mọi nhà”, “Vui Trung thu cùng trẻ em nghèo”… Những chương trình mang tình cảm, sự  ấm áp đến các hoàn cảnh khó khăn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Mô hình “Gian hàng gây quỹ” của Đội Công tác xã hội.

Hơn tháng qua, cán bộ, sinh viên Trường ĐHCT rất phấn khởi khi Văn phòng Hội Sinh viên trường xây dựng mô hình “Gian hàng gây quỹ” của Đội CTXH. Gian hàng trưng bày các sản phẩm do các thành viên của Đội CTXH tự làm, như: móc khóa hình các con vật, chậu cây… với giá từ 13.000 đồng - 23.000 đồng/sản phẩm. Các thành viên của Đội CTXH còn nuôi cá lia thia rồi đưa cá vào những chai thủy tinh để bán tại gian hàng. Điều đặc biệt, gian hàng không có người trông coi. Các mặt hàng đều được nêm yết giá phía dưới. Người mua cứ việc chọn món hàng yêu thích rồi bỏ tiền vào một cái thùng ở bên cạnh. Nhiều sinh viên khi mua sản phẩm cũng gửi thêm tiền để tạo nguồn quỹ cho Đội CTXH hoạt động tình nguyện. Bạn Hà Thị Trúc Ngân, sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp khóa 44, chia sẻ: “Tôi biết đến gian hàng gây quỹ qua bạn bè trên mạng xã hội nên đến mua một chậu cây cảnh để ủng hộ hoạt động ý nghĩa của các bạn. Tôi cũng mong mọi người sẽ đến đây để cùng chung tay cùng Đội CTXH làm những việc ý nghĩa”.

Mô hình “Gian hàng gây quỹ” được thành lập từ đầu tháng 5 -2019. Hằng ngày, Đội CTXH cử 1 thành viên đến bổ sung các sản phẩm lên kệ. Hằng tuần, các thành viên của Đội CTXH tập hợp từ 3-4 ngày để làm các móc khóa cũng như chuẩn bị kế hoạch trưng bày cho gian hàng vào tuần sau. Hôm chúng tôi đến, các thành viên Đội CTXH đang thiết kế các mẫu móc khóa mới. Bạn Tôn Nữ Vân Anh, sinh viên ngành Xã hội học khóa 43, cho biết do có năng khiếu vẽ nên Vân Anh phụ trách việc vẽ mẫu để các bạn cắt trên vải rồi may thành những chiếc móc khóa xinh xắn. Nhờ tham gia làm các sản phẩm cho gian hàng nên Vân Anh biết thêm được nhiều bạn bè mới. Đồng thời có cơ hội rèn luyện kỹ năng mỹ thuật, kỹ năng giao tiếp…

Theo bạn Nguyễn Quốc Thắng, Đội trưởng Đội CTXH, mô hình “Gian hàng gây quỹ” ra đời nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các bạn có kỹ năng làm đồ handmade cũng như tìm nguồn quỹ cho việc chăm lo người già neo đơn. Thông qua việc bán hàng tại Văn phòng Hội Sinh viên trường và trên mạng xã hội, đến nay, Đội CTXH đã thu được 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, các thành viên cũng tích cực vận động bạn bè, người thân và nhà hảo tâm đóng góp tiền, quà để chuẩn bị cho các hoạt động tình nguyện. Dự kiến Đội CTXH sẽ tổ chức một số hoạt động thăm người già neo đơn ở phường An Bình (quận Ninh Kiều) và phường Hưng Phú (quận Cái Răng) trong tháng 6.

Hiện nay, Đội CTXH Hội Sinh viên Trường ĐHCT có 40 thành viên. Năm học qua, các thành viên của Đội CTXH đã tham gia nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, như: tổ chức vận động và trao 200 phần quà cho người lao động về đêm, tặng quà cho 800 học sinh các trường tiểu học; nhận chăm sóc, giúp đỡ 10 người già neo đơn; phối hợp vận động sinh viên hiến 300 đơn vị máu, trồng 100 cây xanh… Bên cạnh đó, các thành viên của Đội CTXH còn thay nhau chăm sóc và quản lý vườn thuốc nam với diện tích hơn 2.000m2. Cách đây 3 tháng, Đội CTXH tổ chức thu hoạch các loại cây thuốc để mang đến tặng cho các chùa trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Bạn Nguyễn Quốc Thắng cho biết: Thời gian tới, Đội CTXH sẽ nâng chất các hoạt động tình nguyện thông qua tổ chức các phong trào, hoạt động thường xuyên, sát với thực tế. Trong đó, Đội CTXH sẽ tổ chức cho các thành viên thu hoạch các cây thuốc nam, tham gia sơ chế ở chùa và tặng cho người nghèo nhằm giúp các thành viên hiểu hơn về những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Đội CTXH cũng đổi mới những sản phẩm bán tại “Gian hàng gây quỹ” để tạo sự ổn định lâu dài, thu hút quan tâm của sinh viên ở trường.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết