29/09/2022 - 07:29

Xung quanh khiếu nại về việc lực lượng Taekwondo quận Ninh Kiều dự Đại hội Thể dục thể thao TP Cần Thơ lần thứ IX-2022 

Vừa qua, Báo Cần Thơ có nhận được đơn khiếu nại của ông Phạm Hoàng Quốc Bảo, HLV Taekwondo tại CLB Võ Taekwondo Quân khu 9, về việc tuyển chọn VĐV và HLV môn Taekwondo đại diện quận Ninh Kiều tham dự Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ lần thứ IX-2022 diễn ra tại huyện Phong Điền, từ ngày 15 đến 18-8-2022. Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với các bên liên quan để làm rõ vấn đề này.

VĐV thi đấu Giải Taekwondo ở Đại hội TDTT cấp thành phố phải có đai, đẳng do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ cấp. Trong ảnh: Các đoàn VĐV tại lễ khai mạc môn Taekwondo Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm 2022. Ảnh: CTV

VĐV thi đấu Giải Taekwondo ở Đại hội TDTT cấp thành phố phải có đai, đẳng do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ cấp. Trong ảnh: Các đoàn VĐV tại lễ khai mạc môn Taekwondo Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm 2022. Ảnh: CTV

Đơn khiếu nại của ông Phạm Hoàng Quốc Bảo nêu: Trong quá trình chuẩn bị lực lượng Taekwondo quận Ninh Kiều tham dự Đại hội TDTT cấp thành phố, cán bộ quản lý TDTT quận Ninh Kiều, cụ thể là bà Ngô Thị Hồng Cúc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh (VH,TT&TT) quận Ninh Kiều và ông Thạch Vũ Lương, cán bộ Trung tâm VH,TT&TT quận Ninh Kiều, đã liên hệ với ông Phạm Hoàng Quốc Bảo yêu cầu gởi danh sách VĐV Taekwondo có hộ khẩu quận Ninh Kiều. Tuy nhiên, tất cả VĐV trong danh sách của ông Bảo gởi đều không được chọn, mà quận Ninh Kiều chọn lực lượng khác tham dự Đại hội TDTT cấp thành phố. Điều này đã gây bức xúc và ức chế cho bản thân ông Bảo và các võ sinh CLB của ông, vì không được giải thích rõ lý do. Trong khi đó, theo ông Bảo, đây là lực lượng đã đạt được 13 HCV trong tổng số 19 nội dung, tại Đại hội TDTT quận Ninh Kiều lần thứ IX-2022, diễn ra vào tháng 4-2022.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm VH,TT&TT quận Ninh Kiều và bà Ngô Thị Hồng Cúc, Phó Giám đốc Trung tâm VH,TT&TT quận Ninh Kiều, cho biết như sau:

Việc lựa chọn VĐV môn Taekwondo đại diện quận Ninh Kiều tham dự Đại hội TDTT TP Cần Thơ lần thứ IX-2022 vừa qua là dựa trên định hướng xây dựng lực lượng lâu dài. Vì vậy, đa phần lực lượng môn Taekwondo của Ninh Kiều tham dự Đại hội TDTT cấp thành phố vừa qua là các VĐV năng khiếu và võ sinh của CLB Trường Tiểu học Nguyễn Du. Với lực lượng này, trung tâm xác định mục tiêu xây dựng lực lượng cho tương lai, sẵn sàng chấp nhận không đạt thành tích huy chương ở Đại hội này.

Bên cạnh đó, mục tiêu của Đại hội TDTT các cấp là xây dựng phong trào TDTT ở địa phương, nên ở cấp xã, cấp quận của Ninh Kiều có sự tham gia rộng rãi của quần chúng nhân dân. Những VĐV đạt thành tích cao ở các cấp này cũng chỉ là một trong những cơ sở để tuyển chọn VĐV tham dự Đại hội TDTT cấp thành phố.

Một lý do nữa là khi xây dựng lực lượng tham dự Đại hội TDTT cấp thành phố, các đơn vị khác đều lựa chọn những VĐV ưu tú nhất trên địa bàn, kể cả những VĐV trong đội tuyển quốc gia, đội tuyển thành phố, để tham gia. Thế nên, Ninh Kiều cũng xác định phải lựa chọn lực lượng là những VĐV trong đội tuyển thành phố, đội năng khiếu thành phố, chính quy và còn trẻ để có lớp kế thừa lâu dài. Ông Bảo không có cơ sở nào để đảm bảo lực lượng VĐV của mình có huy chương tại Đại hội TDTT cấp thành phố.

Điều quan trọng là theo Điều lệ của Đại hội TDTT cấp thành phố, VĐV tham gia ngoài việc phải có đai đỏ (cấp 4) trở lên, còn phải có thẻ chứng nhận chuyên môn do Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ cấp hoặc văn bằng/chứng chỉ Đẳng do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cấp (nếu đạt đẳng cấp Đai đen). Trong khi đó, lực lượng VĐV của ông Bảo không nằm trong hệ thống của Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ. Ông Bảo không chứng minh được lực lượng VĐV của mình là thành viên của Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ. Nếu quận Ninh Kiều mạo hiểm chọn lực lượng VĐV của ông Bảo tham dự Đại hội TDTT TP Cần Thơ vừa qua, thì khi ra thi đấu, nếu bị loại hết vì không đúng điều lệ, quận Ninh Kiều sẽ không được xét kết quả toàn đoàn. Vì vậy, quận Ninh Kiều lựa chọn phương án an toàn nhất với lực lượng VĐV đội năng khiếu có hộ khẩu trên địa bàn quận.

Xung quanh vấn đề tư cách thành viên Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ của ông Phạm Hoàng Quốc Bảo, ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ, cho biết: Quận Ninh Kiều có quyền tự chọn lực lượng VĐV cho đơn vị thi đấu giải Taekwondo ở Đại hội TDTT cấp thành phố, với điều kiện VĐV phải có đai, đẳng do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ cấp. Cụ thể là các VĐV tham dự phải có thẻ võ sinh. Hồi tháng 5-2022, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam có chủ trương thống kê lại thành viên, cho võ sinh đăng ký lại, ai không đăng ký thì ở ngoài Liên đoàn. Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ đã 2 lần nhắc ông Bảo đăng ký, nhưng không nhận được hồi âm. Như vậy, ông Phạm Hoàng Quốc Bảo đã không tham gia với Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết