17/12/2020 - 10:59

Hỏi - Đáp về Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Xử phạt vi phạm hành chính về quy định đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp 

Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ phối hợp thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN tại Chuyên mục Hỏi - Đáp về Chính sách BHTN của Báo Cần Thơ. Chuyên mục xuất hiện cách tuần vào thứ Năm, từ 26-3 đến tháng 12-2020.

Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, NLĐ được tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, NLĐ được tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố giới thiệu nội dung thông tin về mức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ) có hành vi vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, BHTN được nêu tại Điều 38 Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 1-3-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

1. Hành vi vi phạm và mức xử phạt

- Nhóm hành vi thứ nhất:

Phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ) có một trong các hành vi sau:

+ Hằng năm, không niêm yết công khai thông tin đóng BHXH của NLĐ do cơ quan BHXH cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 Luật BHXH.

+ Không thực hiện thủ tục xác nhận việc đóng BHTN cho NLĐ để hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN theo quy định.

+ Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin về đóng BHXH  bắt buộc, BHTN của NLĐ khi NLĐ hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

- Nhóm hành vi thứ hai:

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với NSDLĐ có hành vi không cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan việc đóng, hưởng BHXH bắt buộc, BHTN theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan BHXH.

- Nhóm hành vi thứ ba:

Phạt tiền từ 12-15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với NSDLĐ có một trong các hành vi sau:

+ Chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN.

+ Đóng BHXH, BHTN không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng.

+ Đóng BHXH, BHTN không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH  bắt buộc, BHTN mà không phải là trốn đóng.

- Nhóm hành vi thứ tư:

Phạt tiền từ 18-20% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc, BHTN cho toàn bộ NLĐ thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Nhóm hành vi thứ năm:

Phạt tiền từ 50-75 triệu đồng đối với NSDLĐ có hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả

- Buộc truy nộp số tiền BHXH bắt buộc, BHTN phải đóng đối với nhóm hành vi thứ ba, thứ tư và thứ năm.

- Buộc nộp số tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của NSDLĐ để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi số tiền này tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt vào tài khoản cơ quan BHXH đối với nhóm hành vi thứ ba, thứ tư và thứ năm từ 30 ngày trở lên.

Trong quá trình theo dõi, tìm hiểu Chính sách BHTN, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn, vui lòng gửi thông tin về địa chỉ e-mail: ttdvvl@cantho.gov.vn hoặc qua điện thoại số: (0292) 3838399; Facebook/Zalo: TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM CẦN THƠ.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm, theo dõi của quý độc giả thời gian qua.

A.P (thực hiện)

Chia sẻ bài viết