12/04/2021 - 09:59

Xử lý nghiêm trường hợp điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe 

Gần đây, một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước có liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật hoặc không có giấy phép lái xe (GPLX). Trước thực trạng đó, lãnh đạo TP Cần Thơ cũng như các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền và tuần tra, xử lý để phòng ngừa vi phạm có thể dẫn đến tai nạn...

CSGT huyện Phong Điền lập biên bản vi phạm hành chính đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe trên đường Nguyễn Văn Cừ.

CSGT huyện Phong Điền lập biên bản vi phạm hành chính đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe trên đường Nguyễn Văn Cừ.

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, chú trọng vào đối tượng là thanh, thiếu niên với các hành vi: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi theo quy định, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm tương tự khác. Ðồng thời, tập trung xử lý trách nhiệm của cá nhân giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe, chưa có giấy phép lái xe phù hợp; tăng cường cung cấp thông tin học sinh vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.

Thực hiện công văn này, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban ATGT thành phố đã có công văn giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT, Công an thành phố, Thành Ðoàn, Ðài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ, Báo Cần Thơ và Ban ATGT các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan triển khai thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Theo đó, Ban ATGT TP Cần Thơ  phối hợp với các sở, ban, ngành và Ban ATGT các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên. Ðồng thời, phối hợp với Công ty TNHH Hồng Ðức hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn thành phố. Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, gắn với nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cam kết xây dựng gia đình bảo đảm trật tự ATGT, các khu dân cư ký kết bảo đảm ATGT.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cũng tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm về trật tự ATGT. Trong quý I-2021, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính trên 10.620 trường hợp, ra quyết định xử phạt 9.673 trường hợp, phạt tiền trên 14,4 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe 1.679 trường hợp; tạm giữ 2.239 phương tiện các loại. Trong đó, có 393 trường hợp điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi theo quy định; 694 trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng GPLX không phù hợp...

Em Tr.H.Ph, sinh năm 2005, ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, điều khiển xe gắn máy trên quốc lộ 91. Khi lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Thốt Nốt cho dừng xe kiểm tra, em Ph không xuất trình được GPLX theo quy định. Em Ph trình bày: “Sáng sợ trễ giờ học nên em lấy xe của ba chạy đi cho nhanh...”. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, trong quý I-2021, lực lượng CSGT-TT Công an quận Ninh Kiều đã phát hiện, lập biên bản 19 trường hợp vi phạm quy định về độ tuổi điều khiển xe; 37 trường hợp không có GPLX...  

Ông Lý Phúc ở quận Thốt Nốt, chia sẻ: “Tôi thấy một số cháu chưa đủ tuổi lái xe, nhưng vẫn chạy xe gắn máy, xe mô tô, trong khi phụ huynh lại rất ít quan tâm, nhắc nhở con em mình chấp hành đúng quy định”. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nên phạt nghiêm những trường hợp điều khiển xe khi chưa đủ tuổi theo quy định, không có GPLX phù hợp vì đây là những trường hợp vừa gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển phương tiện, vừa gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết