30/09/2024 - 11:05

Xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng 

Ngày 21-9-2024, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều mở phiên tòa xét xử 26 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng. Các bị cáo phải nhận lãnh mức án thích đáng từ 2-5 năm tù. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai thiếu suy nghĩ, xâm phạm đến sự bình yên, ổn định của xã hội.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân quận Ninh Kiều, ngày 28-4-2023, Đoàn Thanh Hùng (Hùng não) và Đinh Duy Tân đá gà ăn thua bằng tiền tại địa điểm nuôi gà của Trần Thanh Phong, thuộc khu dân cư Phú An, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Kết quả, Hùng thua Tân 300 triệu đồng. Do không có tiền nên Hùng mượn tiền của Châu Ngọc Hưởng (Năm mắt kiếng) để trả. Sau đó, Hùng chỉ trả Hưởng được 40 triệu đồng rồi không trả nữa. Hưởng nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu Hùng trả tiền nhưng không được. Hưởng kể lại chuyện Hùng nợ tiền cho Lâm Minh Tiền biết.

Ngày 30-4-2023, Hưởng dùng điện thoại của Tiền gọi điện yêu cầu Hùng trả số tiền trên thì xảy ra mâu thuẫn với nhau. Lúc này, Trần Văn Dũng (Dũng mì gói) đang ngồi gần Hùng nên lấy điện thoại của Hùng nói chuyện với Hưởng và chửi nhau qua lại, dẫn đến thách thức đánh nhau nhưng không hẹn thời gian, địa điểm cụ thể. Sáng hôm sau, Tiền điện thoại cho Dũng, hai bên tiếp tục mâu thuẫn, thách thức rồi hẹn đánh nhau tại đường Cao Bá Quát, phường Tân An, quận Ninh Kiều. Sau đó, Tiền gọi cho Thôi Thái Toàn, Trần Ngọc Tuấn (Tuấn chín ngón), Trần Đức Thuấn, Nguyễn Duy Phương (Phương ca nu), Nguyễn Văn Nhiễu kêu tập hợp lực lượng đến nơi nuôi gà thuộc khu dân cư Phú An, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, để đi đánh nhau. Toàn và một số đối tượng trong nhóm tiếp tục gọi điện rủ thêm một số người cùng đi. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, nhóm của Tiền tập hợp tại địa điểm nêu trên. Tại đây, có một đối tượng (chưa rõ nhân thân) mang ra 1 bao bên trong có nhiều loại hung khí như dao, kiếm tự chế và thanh kim loại để phân phát cho các đối tượng này sử dụng. Đồng thời, các đối tượng dùng khẩu trang y tế, bùn đất che các biển số xe mô tô rồi cùng kéo nhau di chuyển sang đường Cao Bá Quát, phường Tân An, quận Ninh Kiều, để đi đánh nhóm của Hùng.

Cùng thời gian này, Trần Văn Dũng điện thoại thông báo cho Đoàn Thanh Hùng. Nghe vậy, Hùng kêu Ngô Thanh Tài chở vào chợ An Lạc mua 2 cây rựa rồi cùng Dũng, Nguyễn Hoàng Nhã chuẩn bị nhiều ống kim loại, 1 khẩu súng ngắn bắn đạn bi sắt loại 6mm, tập hợp tại quán cà phê trên đường Cao Bá Quát, phường Tân An, quận Ninh Kiều, để đánh nhau với nhóm của Tiền. Khi nhóm của Tiền đến, các bị can này cầm hung khí đã chuẩn bị, rượt đuổi đánh nhau với nhóm của Tiền. Khi nhóm của Tiền rút chạy thì nhóm của Hùng tiếp tục đuổi đánh, dùng súng bắn nổ, dùng chai thủy tinh ném gây mất an ninh trật tự...

Đại diện kiểm sát viên tại phiên tòa phân tích, địa điểm các bị can tụ tập đánh nhau gần trụ sở UBND, chợ Tân An và bến Ninh Kiều, thuộc phường Tân An, là nơi tập trung nhiều khách du lịch, gây tâm lý hoảng sợ cho nhiều người, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của TP Cần Thơ. Hành vi của các bị can xâm phạm đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến công tác quản lý hành chính nhà nước về an ninh trật tự của chính quyền địa phương. Do đó, các bị can phải chịu trách nhiệm về tội gây rối trật tự công cộng nhưng ở mức độ khác nhau theo vai trò và hành vi của từng bị cáo.

Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đã vi phạm quy định về tội gây rối trật tự công cộng, làm xáo trộn sinh hoạt thường ngày của người dân, ảnh hưởng đến an toàn công cộng, đến các quy tắc sinh hoạt, đi lại, làm việc, vui chơi… ở nơi công cộng. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên phạt 26 bị cáo với mức án 2-5 năm tù. Ngoài ra, tòa còn tổng hợp chung hình phạt đối với một số bị cáo về các tội cố ý làm hư hỏng tài sản, hủy hoại tài sản, tổ chức sử dụng ma túy. Đối với hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc của Hùng, Hưởng và Đinh Duy Tân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ không chứng minh được, chỉ có lời khai của Hùng và không có tài liệu, chứng cứ khác nên không có cơ sở xử lý.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành, người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 2-7 năm: có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết