04/09/2024 - 21:29

Xử lý nghiêm hành vi rải tờ rơi cho vay tín dụng đen 

Sau thời gian trầm lắng, hiện nay, các tờ rơi có nội dung: vay tiền nhanh, thủ tục đơn giản, có tiền ngay trong ngày... kèm theo số điện thoại liên hệ của người cho vay tiền, lại tái xuất hiện tại các địa điểm công cộng hay dọc theo các tuyến đường giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ… Việc rải tờ rơi dạng này tiềm ẩn nguy cơ hoạt động tín dụng đen, nhiều người dễ sập bẫy, dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự ở địa phương.

Các tờ rơi cho vay tiền trả góp được các đối tượng rải trên tuyến lộ giao thông dọc rạch Bà Sự.

Gần đây, tại một số địa phương như quận Ô Môn, Cái Răng… tiếp tục xuất hiện một số đối tượng lén lút rải tờ rơi “cho vay trả góp”, “hỗ trợ tài chính”, nhằm “đánh” vào nhu cầu của người dân. Ông T.T.N ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, kể: “Cách đây khoảng 1 tuần, sáng sớm thức dậy, tôi quét đường trước cửa nhà (đoạn đường rạch Bà Sự) thấy nhiều tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, vay trả góp kèm theo số điện thoại. Trước đây, người nhà tôi khó khăn, đã vay tiền theo hình thức này để xoay xở. Ai dè, lãi suất cao, đóng không nổi. Thế là đối tượng cho vay thực hiện nhiều hành vi chửi mắng, dọa đánh đập… Quá sợ, cả nhà chung tay trả dứt tiền cho chủ nợ. Bây giờ, khi thấy tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trả góp, chúng tôi sợ lắm!”.

Dọc theo tuyến đường rạch Bà Sự (nối 2 phường Thới An và Phước Thới), nhiều tờ giấy với nội dung cho vay tiền, kèm số điện thoại được rải trắng đường. Ông L.T.C ở phường Phước Thới, nói: “Tờ rơi “hỗ trợ tài chính”, “cho vay trả góp” là hình thức cho vay lãi nặng. Tình trạng này thời gian qua đã được phản ánh nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm”.

Để ngăn chặn hoạt động tín dụng đen, chính quyền và đoàn thể các địa phương đã tổ chức lực lượng tiến hành bóc gỡ các tờ rơi quảng cáo. Ngành chức năng tổ chức theo dõi, điều tra, xác minh và xử lý các đối tượng dán quảng cáo hoạt động tín dụng đen tại nơi công cộng. Công an các địa phương luôn tích cực tuần tra, phát hiện và xử lý một số đối tượng có hành vi rải tờ rơi trái quy định. Điển hình, vào khoảng 2 giờ 45 phút ngày 13-3-2024, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Cái Răng tuần tra trên đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Bình, đã bắt quả tang 2 đối tượng Đặng Đức Anh (sinh năm 2001) và Nguyễn Quốc Dũng (sinh năm 1995) cùng ngụ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, đang rải tờ rơi cho vay tiền. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ 9.000 tờ rơi có nội dung “Hỗ trợ tài chính”, giới thiệu có hoa hồng, giải ngân trong ngày và 600 danh thiếp. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, được người lạ mặt thuê  đi rải tờ rơi cho vay trả góp ở nhiều địa phương.

Trước đây, các đối tượng trong đường dây tín dụng đen thường cho in tờ rơi quảng cáo dán trên trụ điện, tường nhà, cây xanh… Hiện nay, các đối tượng hoạt động tín dụng đen thay đổi phương thức hoạt động, chuyển sang rải tờ rơi trên các tuyến đường. Và để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, các đối tượng này thường hoạt động vào ban đêm. Hành vi này vừa tiếp tay cho hoạt động tín dụng trái pháp luật, vừa gây mất mỹ quan.

Công an quận Ô Môn khuyến cáo, người dân không nên tin vào các nội dung những tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền nhanh, vay trả góp bởi đây là cái bẫy, nhiều người trở thành con nợ, bị các đối tượng cho vay tín dụng đen đe dọa, gây áp lực xiết tài sản... Ngoài việc đề cao cảnh giác, người dân nên mạnh dạn tố giác đến cơ quan công an khi phát hiện sự việc hoặc cung cấp những thông tin về hoạt động của các đối tượng này để thuận tiện cho cơ quan chức năng trong đấu tranh, xử lý.

Bài, ảnh: Hiển Dương

Chia sẻ bài viết