27/03/2008 - 09:49

Cà Mau

Xóa sổ một băng trộm đường sông

Sau hơn 11 tháng thành lập chuyên án (chuyên án TC: 03/07) để điều tra truy bắt các đối tượng trộm cắp xuồng máy, đáy trên sông, đến nay, Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố bắt giam 51 đối tượng và đã làm rõ trên 70 vụ trộm mà bọn chúng gây ra. Tang vật thu hồi gồm 15 miệng đáy, 60 vỏ composite, 20 máy nổ thủy nội địa các loại và 300 ống sên đất...

 Các đối tượng có liên quan trong băng trộm đường sông chuyên nghiệp.

Những tháng đầu năm 2007, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tội phạm hình sự, như trộm cắp xuồng máy, đáy trên sông xảy ra liên tục và tập trung nhiều nhất ở địa bàn các xã giáp ranh 3 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển và Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau). Thủ đoạn của bọn chúng là đi bằng vỏ máy có công suất lớn. Lợi dụng sơ hở của bà con, vào đêm khuya chúng tổ chức trộm cắp đáy, xuồng máy trên sông. Sau đó, chúng đem qua địa bàn huyện khác để bán, hay tìm cách gặp trực tiếp hoặc điện thoại cho bị hại thỏa thuận cho chuộc lại và hẹn đến một nơi vắng vẻ để giao tài sản rồi nhận tiền. Bọn chúng đưa ra giá tiền chuộc rất cao, có nhiều trường hợp tiền chuộc tài sản cũ gần bằng số tiền mua tài sản mới. Nhưng nhiều người phải chấp nhận vì nếu không chuộc hoặc báo chính quyền địa phương thì chúng không “bảo đảm” chuyện làm ăn về sau (!?)...

Qua trinh sát, lực lượng công an xác định đây là băng nhóm trộm cắp đường sông chuyên nghiệp, liên huyện, có tổ chức, liên quan nhiều đối tượng và ở nhiều địa bàn khác nhau, nhưng chủ yếu ở xã Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi), xã Tam Giang và Tam Giang Đông (huyện Năm Căn). Băng nhóm này do các tên Lâm Văn Suôl (Sáu Thà); Nguyễn Văn Ngọc (Lác); Hồng Văn Biết; Trần Văn Tài và Dương Hoàng Dân cầm đầu. Bọn chúng đã cấu kết với một số đối tượng có tiền án, tiền sự khác, tổ chức đi trộm cắp tài sản của nhân dân. Công an tỉnh Cà Mau đã lần lượt bắt gọn những tên trong băng trộm đường sông này.

Lâm Văn Suôl sinh năm 1937, thường trú ấp Minh Hùng, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, là đối tượng có 1 tiền án và 2 tiền sự. Ngoài vai trò chủ mưu cầm đầu chỉ huy cho đám đàn em thực hiện trên 70 vụ trộm cắp tài sản, Lâm Văn Suôl trực tiếp tham gia cùng đồng bọn thực hiện 7 vụ trộm; Nguyễn Văn Ngọc (Lác) thực hiện 24 vụ; Dương Hoàng Dân trực tiếp thực hiện 4 vụ và Trần Văn Tài thực hiện 11 vụ.

Đây là băng trộm đường sông chuyên nghiệp có số lượng đối tượng liên quan nhiều nhất ở tỉnh Cà Mau từ trước đến nay. Sau khi băng trộm cắp đường sông này bị triệt phá, tình hình ANTT ở tỉnh Cà Mau nói chung, 3 huyện: Năm Căn; Đầm Dơi và Ngọc Hiển nói riêng đã được ổn định.

Bài, ảnh: MINH NHẬT

Chia sẻ bài viết