21/02/2019 - 09:55

Xét xử vụ án cho vay gây thất thoát tại Vietcombank Tây Đô 

(CTO)- Ngày 20-2-2019, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Chuyển, nguyên giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô) và đồng bọn. Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển và đồng bọn bị Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Chuyển tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, từ năm 2010 đến tháng 12-2014, Nguyễn Minh Chuyển, Trần Anh Huy, Nguyễn Hữu Nghĩa và một số cán bộ của VCB Tây Đô đã có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, điều kiện đảm bảo tín dụng, vi phạm quy chế cho vay đối với khách hàng không tuân thủ đúng về Quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, nhóm đối tượng này đã ký 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng: nhóm Nam Sông Hậu; nhóm Du lịch Đại Dương; nhóm Cơ khí Tây Đô; nhóm An Đô; nhóm Thép Đông Dương; nhóm Trường Nguyên, với số tổng số tiền giải ngân hơn 2.476 tỉ đồng, đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VCB Tây Đô trên 1.836 tỉ đồng. Thông qua đó, bị cáo Chuyển đã để cho các bị cáo là chủ các nhóm doanh nghiệp trên lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô hơn 1.051 tỉ đồng. Bị cáo Chuyển còn tạo điều kiện cho em ruột là Nguyễn Hùng Cường và Nguyễn Công Trừng với thủ đoạn gian dối lập khống hồ sơ, tài liệu chứng từ kế toán làm hồ sơ vay vốn, rút vốn vay lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô hơn 243 tỉ đồng…

Cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố bị cáo Nguyễn Minh Chuyển, Trần Anh Huy, Nguyễn Hữu Nghĩa về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; các bị cáo Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Cao Hoàng Thám, Trần Văn Anh Duy, Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết thúc ngày xét xử đầu tiên, đại diện Viện Kiểm sát đã đọc xong bản cáo trạng. Hôm nay (21-2), phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 20 đến 22- 2- 2019).

P.N     

 

 

Chia sẻ bài viết