06/10/2024 - 07:03

Xét nghiệm tế bào má giúp dự đoán tuổi thọ 

Các chuyên gia tại công ty công nghệ sinh học Tally Health (Mỹ) vừa phát triển thành công xét nghiệm mới mang tên CheekAge, được thiết kế để đo quá trình lão hóa sinh học từ các tế bào má trong miệng, hứa hẹn có thể giúp dự đoán tuổi thọ của một người.

Theo nhóm nghiên cứu, gien của chúng ta chứa các hướng dẫn về xây dựng và duy trì cơ thể, nhưng cách thức mà các gien này có thể được “đọc hiểu” và biểu hiện thường thay đổi theo thời gian.

Hầu hết các xét nghiệm sinh hóa trước đây đều dựa vào mẫu máu. Trong khi đó, xét nghiệm CheekAge được thiết kế để hoạt động trên các tế bào má dễ thu thập. Ðể đánh giá hiệu quả của CheekAge, nhóm nghiên cứu đã áp dụng thuật toán CheekAge trên mẫu máu lấy từ 1.513 người tham gia trong độ tuổi từ 67-90. Kết quả cuối cùng cho thấy CheekAge có khả năng mạnh mẽ trong việc dự đoán nguy cơ tử vong của một người.

Cụ thể, đối với mỗi độ lệch chuẩn tăng lên trong sự khác biệt giữa CheekAge và tuổi thời gian (số năm sống của một người), nguy cơ tử vong tăng thêm 21%. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng xác định các chỉ dấu sinh học ADN cụ thể, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc dự đoán nguy cơ tử vong. Các chỉ dấu sinh học này liên quan đến các gien như ALPK2, B4GALNT3 và SAT1.

ÐINH NHI (Theo StudyFinds)

 

Chia sẻ bài viết