18/12/2019 - 16:03

Xét nghiệm nước bọt phát hiện ung thư vòm họng 

Với phương pháp xét nghiệm không xâm lấn mới, các nhà khoa học Mỹ có thể chẩn đoán nhanh và chính xác ung thư miệng và họng gây ra bởi vi-rút gây u nhú ở người (HPV).

 Ảnh: Healthline

Phát hiện sớm ung thư miệng/họng có thể tăng khả năng sống sót từ 50% lên 90%. Tuy nhiên, các bệnh nhân thường không được chẩn đoán cho đến khi ung thư đã di căn, một phần bởi vì vị trí của chúng rất khó thấy khi kiểm tra lâm sàng thông thường. Các phương pháp sinh thiết hiện nay nhanh nhất cũng phải mất hơn 8 tiếng mới biết kết quả bởi cần có sự phân tích của bác sĩ phẫu thuật. Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm nước bọt do nhóm nghiên cứu tại Đại học Duke phát triển giúp phát hiện bệnh chính xác đến 80% chỉ trong vòng 10 phút. 

Theo các chuyên gia, trong nước bọt có những vi hạt, còn gọi là exosome, phụ trách dẫn truyền các phân tử qua lại giữa tế bào ung thư và nhiều tế bào khác. Phương pháp mới sẽ sử dụng con chip lọc những hạt lớn hơn trong nước bọt, qua đó cô lập các exosome và phân tích chúng để tìm kiếm ADN mà các khối u phát tán. Xét nghiệm này cũng có thể rà quét chất dịch trong miệng để tìm HPV-16, một chủng vi-rút có thể gây ra ung thư vòm họng. Kỹ thuật tầm soát mới với chi phí thấp này hứa hẹn cứu sống hàng ngàn bệnh nhân mỗi năm.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)    

 

Chia sẻ bài viết