21/07/2019 - 10:32

Xe đạp trẻ Cần Thơ ghi điểm 

Các tay đua trẻ Cần Thơ vừa đoạt 2 HCV, 1 HCÐ tại Giải vô địch Xe đạp đường trường trẻ toàn quốc năm 2019. Ðây là thành tích tốt nhất của bộ môn xe đạp Cần Thơ từ trước đến nay.

Nhóm VĐV trẻ Xe đạp Cần Thơ đoạt HCV nội dung đồng đội nam tính giờ cự ly 50km.

Tham dự Giải vô địch Xe đạp đường trường trẻ toàn quốc năm 2019, Đội Xe đạp Cần Thơ có 8 VĐV năng khiếu và 5 VĐV trẻ. Trong ngày ra quân đầu tiên, VĐV Trần Vương Lộc với sự bứt phá ngoạn mục trên đường đua vào phút cuối, đã đoạt HCV nội dung cá nhân tính điểm cự ly 30km nam. Thành công của Lộc giúp cho các đồng đội phấn chấn, để sau đó nhóm cua rơ Trần Văn Hoài Nam - Lý Văn Trí Cường - Lê Duy Thức - Phạm Công Trứ giành HCV nội dung đồng đội tính giờ cự ly 50km. Tay đua trẻ nữ Nguyễn Thị Thu Thảo thi đấu tự tin cũng mang về thành tích đầu tiên là tấm HCĐ nội dung cá nhân tính giờ cự ly 20km...

Theo Ban Huấn luyện Đội Xe đạp Cần Thơ, cua rơ Nguyễn Thị Thu Thảo và Trần Vương Lộc tập luyện được gần 3 năm, là lứa VĐV đầu tiên của Đội năng khiếu Xe đạp Cần Thơ được thành lập lại vào năm 2017. Thành tích mà 2 VĐV đạt được là ở các nội dung sở trường. Nói về tấm HCV đồng đội nam, đó là sự nỗ lực đáng kể của các tay đua trẻ Cần Thơ, bởi năm ngoái, nhóm VĐV này chỉ giành được HCB. Việc đổi màu huy chương là món quà bất ngờ đối với Ban Huấn luyện, bởi năm nay tập trung nhiều đơn vị mạnh  toàn quốc.

“Hơn 20 năm rồi, môn Xe đạp Cần Thơ mới có nhiều thành tích đáng kể như vậy. Chúng tôi rất vui mừng vì thấy các VĐV tiến bộ nhanh, đạt kết quả ngoài mong đợi. Những tấm huy chương vừa đoạt được giúp cho chúng tôi có định hướng tốt hơn trong công tác đào tạo, mạnh dạn kỳ vọng về một tương lai mới cho bộ môn”, Trưởng bộ môn Tô Thanh Lâm phấn khởi. 

Thực hiện kế hoạch kiện toàn lực lượng được triển khai vào đầu tháng 3 năm nay, bộ môn Xe đạp Cần Thơ xác định đào tạo VĐV cả 3 tuyến:  năng khiếu (14 VĐV), trẻ (5 VĐV) và tuyển (2VĐV) và cụ thể danh sách các VĐV triển vọng được đầu tư tập trung. Trước đó, nữ VĐV Nguyễn Thị Kim Cương lần đầu tiên giành chiếc áo trắng chung cuộc Giải đua Xe đạp nữ quốc tế Bình Dương lần thứ IX năm 2019 - Cúp BIWASE hồi tháng 4. Từ những ấn tượng của các VĐV trong thời gian qua, xe đạp Cần Thơ có thể kỳ vọng trở lại mạnh mẽ hơn ở các giải đấu cấp quốc gia. 

HLV Lê Văn Động cho biết, nếu được đầu tư, trang bị dụng cụ tập luyện tốt hơn thì các VĐV sẽ tiến bộ nhanh, có nhiều cơ hội chiến thắng ở các giải đấu. Đầu năm 2019, các VĐV năng khiếu được cấp 2 xe đạp mới cho nội dung cá nhân tính giờ, tạo điều kiện cho VĐV tập luyện, thi đấu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết xe thi đấu của các VĐV đều xuống cấp, cần thiết phải sắm xe mới. Năm 2018, trước việc các VĐV trẻ phải thường xuyên bảo trì, sửa chữa xe, HLV Vũ Tuấn Nhã đã chủ động hỗ trợ 5 chiếc mới cho các VĐV, nhờ đó mà khi tham dự giải trẻ toàn quốc các tay đua Cần Thơ mới đoạt được 3 HCĐ, 1 HCB...

Thời gian qua, các VĐV Xe đạp Cần Thơ thường xuyên tham dự các giải nội bộ và mở rộng ở các tỉnh, thành lân cận để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn. Do kinh phí của bộ môn hạn chế, nên mỗi chuyến đi, VĐV cùng các HLV phải tự túc chi phí sinh hoạt, thi đấu. Có khi, đội được CLB Xe đạp lão tướng Cần Thơ hỗ trợ chi phí, đối với những VĐV đoạt huy chương, còn được CLB khen thưởng nóng... phần nào tiếp thêm động lực để các VĐV nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt thành tích cao.

"Số VĐV hiện nay cũng là lực lượng chính của Đội Xe đạp Cần Thơ góp mặt tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Do đó, nếu được chăm bồi kỹ lưỡng từ bây giờ, khả năng Xe đạp Cần Thơ sẽ có thành tích, trước hết là nội dung đồng đội nam”, HLV Lê Văn Động nhấn mạnh.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết