27/11/2025 - 06:22

Xe buýt Cần Thơ chuyển đổi số, gia tăng tiện ích cho hành khách 

Hòa cùng xu hướng chuyển đổi số, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP Cần Thơ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, cải thiện chất lượng dịch vụ và tạo ra sự tiện lợi cho hành khách.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Trên địa bàn thành phố có 9 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá đang hoạt động do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác. Các tuyến xe buýt xây dựng lộ trình đảm bảo tính kết nối các điểm thu hút lớn, hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện trong khu vực nội đô thành phố đến các khu vực kết nối lân cận. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, TP Cần Thơ cùng đơn vị khai thác đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng chất hoạt động xe buýt như nâng cao chất lượng phục vụ; thường xuyên rà soát, điều chỉnh tuyến phù hợp nhu cầu thực tế; tuyên truyền, vận động để người dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt... Bên cạnh đó, nỗ lực hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, lấy người dân làm trung tâm, đẩy mạnh xu thế phát triển giao thông thông minh theo đúng định hướng chuyển đổi số.

Hành khách đi xe buýt có thể lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt qua quét mã QR.

Theo Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, công ty đã và đang xây dựng phát triển hệ thống quản lý, điều hành chuyên nghiệp, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin để quản lý, giám sát và vận hành các phương tiện xe buýt chạy đúng giờ, đúng tốc độ, đúng lộ trình, cải tiến. Theo đó, ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành hoạt động xe buýt như hệ thống định vị GPS, giám sát hành trình, tổng đài hỗ trợ khách hàng và phần mềm quản lý vé điện tử, góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động. Đồng thời, phát triển các tính năng chuyển đổi số trong hoạt động xe buýt như thay đổi phương thức bán vé truyền thống qua phương thức bán vé điện tử bằng máy POS nhanh chóng, thanh toán không tiền mặt, ứng dụng tra cứu thông tin xe buýt...

Nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ nhanh chóng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã xây dựng Fanpage "Cantho Bus" trên mạng xã hội Facebook. Fanpage tạo tương tác gần gũi để hành khách phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ xe buýt... Cùng với đó, Trung tâm triển khai ứng dụng Chatbox trên ứng dụng Messenger Facebook trực tiếp phản hồi, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách đón xe và chọn tuyến xe buýt phù hợp; đồng thời, giải đáp kịp thời thắc mắc, nhu cầu cần biết thông tin hoạt động của các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố.

Tiện lợi cho hành khách

Một trong những ứng dụng “thông minh” giúp hành khách tra cứu các thông tin các tuyến xe buýt, lịch trình, giờ đến của xe tại các điểm dừng trên địa bàn thành phố là ứng dụng FUTA trên điện thoại di động. Ứng dụng này cung cấp cho hành khách giá vé cho người bình thường, học sinh, sinh viên và đối tượng chính sách được ưu đãi. Bên cạnh đó, hành khách có thể đặt vé tháng ngay trên ứng dụng; quét mã QR để thanh toán vé xe không cần dùng tiền mặt.

Anh Nguyễn Thành Nhân ở đường Cách mạng Tháng 8, TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây, muốn đi xe buýt, tôi ra trạm dừng chờ xe đến. Có khi may mắn xe đến nhanh, có lúc vừa qua chuyến nên phải chờ đợi khá lâu. Bây giờ xe buýt đã đổi mới hiện đại, có ứng dụng FUTA cài trên điện thoại, trước khi đi xe buýt, tôi có thể xem trước thời gian, các trạm dừng trên tuyến để chủ động sắp xếp thời gian, chọn điểm lên xuống phù hợp”.   

Không chỉ vậy, để tạo tiện lợi cho hành khách cũng như đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines triển khai nhiều hình thức thanh toán vé xe buýt. Với hình thức này, khách hàng đỡ phải chuẩn bị tiền lẻ khi đi xe buýt và thời gian thực hiện thanh toán vé nhanh chóng hơn. Anh Lê Thanh Trọng, tài xế xe buýt Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines - Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Khách hàng đi xe buýt có thể lựa chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp như quét mã QR qua ngân hàng, ứng dụng Momo, ứng dụng FUTA... Đối với khách hàng mua vé tháng, sử dụng thẻ đi xe buýt Phương Trang thông qua phương thức thanh toán một chạm.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xe buýt vừa giúp tiếp cận đến nhiều người hơn, vừa giúp hành khách có trải nghiệm tốt khi sử dụng dịch vụ. Thời gian tới, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tiếp tục đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ nhằm cung cấp thêm tiện ích cho hành khách và hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành xe buýt. Cụ thể, mở rộng ứng dụng FUTA để tra cứu lộ trình, theo dõi vị trí xe theo thời gian thực; thanh toán không tiền mặt… giúp hành khách chủ động và thuận tiện hơn khi di chuyển. Bên cạnh đó, tích hợp hệ thống dữ liệu với trung tâm điều hành để giám sát hành trình, điều tiết tần suất phù hợp với nhu cầu thực tế.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết