25/08/2024 - 22:11

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật 

Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ năm 2024 có những điểm mới: xe đưa đón học sinh phải có thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ; thay đổi phân hạng giấy phép lái xe; tăng độ tuổi tối đa của người lái xe... Những điểm mới này là cơ sở pháp lý để xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Buổi sinh hoạt tuyên truyền pháp luật về ATGT của Câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ với ATGT” ở phường Long Hưng. Ảnh: Hội LHPN phường cung cấp.

Sau 15 năm thi hành, Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 đã bộc lộ nhiều bất cập. Một số điều, khoản quy định của Luật này không còn phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự ATGTĐB năm 2024, sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Đây là cơ sở pháp lý để giải quyết những vấn đề cấp bách, bất cập về trật tự ATGT mà thực tiễn đang đặt ra. Đồng thời, Luật này cũng cụ thể hóa trách nhiệm quản lý nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, bảo đảm tính chuyên nghiệp, tránh chồng chéo, tạo chuyển biến bền vững trong việc bảo đảm trật tự ATGTĐB. Song song đó, Luật cũng sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông cũng như thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Luật Trật tự ATGTĐB năm 2024 có 9 chương, 89 điều, quy định cụ thể về quy tắc, phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB, chỉ huy, điều khiển GTĐB, tuần tra, kiểm soát về trật tự ATGTĐB, giải quyết tai nạn GTĐB, quản lý nhà nước về trật tự ATGT. Luật gia Nguyễn Thành Hoài ở xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Theo tôi, với Luật này, người tham gia giao thông cần lưu ý để chấp hành đúng những quy định về tích điểm trên giấy phép lái xe, nếu vi phạm sẽ bị trừ, tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm; thay đổi phân hạng giấy phép lái xe; tăng độ tuổi tối đa của người lái xe…”.

Luật Trật tự ATGTĐB năm 2024 bổ sung một số trường hợp không được dừng, đỗ xe; không được vượt xe; trường hợp chở 3; thay đổi thời gian bắt buộc bật đèn xe; trường hợp phải giảm tốc độ, dừng lại khi có đèn xanh… Ngoài ra, Luật Trật tự ATGTĐB năm 2024 quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm: điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng; xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự ATGTĐB; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ… Chị Tô Thị Thành An, Chủ tịch Hội LHPN phường Long Hưng, quận Ô Môn, cho biết: “Tháng 6-2024, chúng tôi đã thành lập, đưa câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ với ATGT” đi vào hoạt động. Trong những lần sinh hoạt câu lạc bộ, chúng tôi đều tuyên truyền những quy định pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó, tuyên truyền sâu về các hành vi bị nghiêm cấm mà người tham gia giao thông cần chú ý. Tôi mong rằng các quy định này sẽ được thực hiện nghiêm, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông”.

Theo ông Mai Văn Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ, việc áp dụng Luật Trật tự ATGTĐB năm 2024 sẽ tạo thói quen tốt cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như giảm chi phí xã hội giải quyết hậu quả của tai nạn giao thông, từng bước xây dựng nền giao thông văn minh.

HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết