01/06/2019 - 13:47

Xây dựng thương hiệu biển Việt Nam

Trao Giấy chứng nhận đầu cho 7 dự án, tổng đầu tư 5.371,92 tỉ đồng

Ký thỏa thuận, biên bản ghi nhớ đầu tư các dự án phát triển thương hiệu biển Việt Nam tại tỉnh Bạc Liêu, tổng vốn ký ghi nhớ 75.601 tỉ đồng

(CT)- Ngày 1-6, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp tổ chức Diễn đàn đầu tư phát triển thương hiệu biển Việt Nam. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các tỉnh thành ven biển dự diễn đàn.

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và địa phương dự Diễn đàn. Ảnh: N.H

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và địa phương dự Diễn đàn. Ảnh: N.H

Trong những năm qua, kinh tế khu vực ven biển đã trở thành động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp trên 60% GDP của cả nước. Cơ cấu kinh tế nhiều tỉnh, thành ven biển đã dịch chuyển mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ; hình thành các trung tâm công nghiệp quan trọng của cả nước. Không gian, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đối với từng vùng, khu vực ven biển làm cơ sở hình thành, phát triển các trung tâm kinh tế ven biển. Do vậy, xây dựng thương hiệu biển là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế biển; định danh để khẳng định chủ quyền của đất nước.  

Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Ban chấp hành Trung Đảng về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã khẳng định phải phát triển kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên, giữa bảo tồn và phát triển, giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển; tăng cường liên kết, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh; phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước.

Đại biểu dự diễn đàn. Ảnh: N.H

Đại biểu dự diễn đàn. Ảnh: N.H

Du lịch biển và kinh tế đảo đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Khách du lịch đến 28 tỉnh, thành ven biển trong năm 2018 ước đạt hơn 60 triệu lượt. Doanh thu du lịch của 28 tỉnh, thành ven biển chiếm khoảng 70% tổng doanh thu toàn ngành. Các sản phẩm từ các ngành kinh tế biển đã khẳng định được thương hiệu, gắn với định danh trên trên thế giới như du lịch Vịnh Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Mũi né, Cù Lao Chàm, nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết,… Tuy nhiên, còn rất nhiều vùng biển, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ biển, liên quan đến biển của Việt Nam giàu tiềm năng chưa được xây dựng thương hiệu, định danh sản phẩm để khẳng định chỗ đứng trên thị trường đặc biệt là trong điều kiện đất nước đang hội nhập sâu rộng, nên kinh tế có độ mở cao.

Trao chứng nhận đầu tư cho các dự án. Ảnh: N.H

Trao chứng nhận đầu tư cho các dự án. Ảnh: N.H

Tại diễn đàn, UBND tỉnh Bạc Liêu đã 7 Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án của doanh nghiệp các lĩnh vực nuôi tôm, chế biến, dệt may, điện gió, khu vui chơi giải trí... trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư của 7 dự án 5.371,92 tỷ đồng. Đồng thời ký thỏa thuận, biên bản ghi nhớ đầu tư các dự án phát triển thương hiệu biển Việt Nam tại tỉnh Bạc Liêu với Công ty CP Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH thành phố Giáo dục Quốc tế Bạc Liêu; Tập đoàn CT Group, Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Đông Dương, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh, Liên danh công ty Toàn cầu và Công ty Kim Đại Lợi, Công ty CP Kosy, Công ty CP Đầu tư Hacom Holding, Công ty Ecotech Việt Nam, Công ty CP TMXD Vietracimex, Công ty CP năng lượng Hoa Kỳ-Bạc Liêu. Tổng đầu tư ký thỏa thuận hợp tác 75.601 tỷ đồng.

G.Bảo

Chia sẻ bài viết