08/02/2010 - 09:33

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành một trung tâm lớn về văn hóa - du lịch

Ngày 7-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc, chúc Tết tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách thuộc huyện Nam Đông, đồng thời chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Nam Đông. Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đông đã nỗ lực đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực - một huyện có tới 43% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đạt được danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Mặc dù chịu ảnh hưởng khó khăn do suy giảm kinh tế nhưng trong năm 2009, tốc độ tăng trưởng của huyện vẫn đạt 14,2%, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tăng trên 40% , cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực... tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,8%. Đây là huyện có đồng bào dân tộc thiểu số cao nhưng tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước. Thủ tướng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Nam Đông tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực hơn nữa trong công tác xóa đói giảm nghèo, quan tâm công tác giáo dục, đào tạo, nhất là đối với dân tộc Cờ Tu... Chia sẻ với những khó khăn của huyện, Thủ tướng khẳng định, Trung ương sẽ tập trung đầu tư tuyến đường giao thông huyết mạch và trung văn hóa của huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thừa Thiên - Huế nhân dịp về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy lợi thế nhằm tập trung xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của khu vực miền Trung, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch, khoa học-công nghệ, y tế chuyên sâu và giáo dục-đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh cần làm tốt công tác qui hoạch đô thị, đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng theo hướng dịch vụ, du lịch văn minh hiện đại, đồng thời chú trọng phát triển nhanh các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng lợi thế về du lịch, công nghệ thông tin, kinh tế biển và đầm phá Tam Giang... Tập trung đầu tư nguồn nhân lực và chăm lo phát triển văn hóa-xã hội, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, xây dựng Thừa Thiên - Huế thành một trung tâm văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và bản sắc văn hóa Huế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao tính chủ động sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên - Huế trong việc duy trì, đẩy mạnh sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, giữ vững và đạt mức tăng trưởng kinh tế khá cao trong năm qua. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của kế hoạch năm đều thực hiện ở mức khá. Năm 2009, tốc độ tăng trưởng đạt 11,2%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng: dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 7.250 tỉ đồng, tăng 25,2% so với năm 2008... Đời sống nhân dân nhất là khu vực nông thôn, miền núi được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo; lĩnh vực văn hóa được quan tâm hơn; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8%, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thủ tướng nhấn mạnh: Năm 2010 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2006 - 2010), là năm có nhiều sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, quê hương, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Để tiếp tục góp phần cùng với cả nước đạt được những mục tiêu đã đề ra, tỉnh cần tập trung mọi nỗ lực nhằm đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao hơn năm 2009, trong đó đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng; tập trung xây dựng và phát triển các đô thị động lực; tăng cường cơ sở hạ tầng nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện một bước đời sống nhân dân; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế; giữ vững ổn định chính trị - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006 -2010)... Thủ tướng đề nghị tỉnh bám sát kết luận số 48 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế và đô thị Huế đến năm 2020 để tập trung chỉ đạo quyết liệt phát huy lợi thế xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong vài năm tới.

Chuẩn bị cùng cả nước đón Tết cổ truyền dân tộc, Thủ tướng lưu ý: Thừa Thiên - Huế chủ động chỉ đạo cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết Canh Dần 2010, tăng cường kiểm tra, đáp ứng đủ lượng hàng hóa, bảo đảm chất lượng; tập trung quản lý giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, không để xảy ra “cháy hàng, sốt giá”. Đồng thời, thực thi quyết liệt các biện pháp về quản lý chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

Cũng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu vui Tết đón Xuân của nhân dân, Thủ tướng yêu cầu Thừa Thiên - Huế tổ chức tốt giao thông, các lễ hội, các hoạt động văn hóa, giải trí. Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, đốt pháo, đèn trời; chỉ đạo chặt chẽ việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông trong dịp Tết và mùa lễ hội.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã xem xét và giải quyết một số kiến nghị của tỉnh về Qui hoạch bảo tồn và phát huy di sản Cố đô Huế, dự án cảng hàng không quốc tế Phú Bài và một dự án hạ tầng giao thông...

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết