01/01/2019 - 17:25

Xây dựng thế trận lòng dân 

Năm 2018, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Cần Thơ đã tham gia xây dựng cơ sở chính trị - xã hội, thế trận lòng dân thông qua các mô hình “Dân vận khéo”, thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng… Qua đó góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân.

Đại tá Trần Hòa Hiệp (thứ hai từ trái sang), Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố và Thiếu tướng Lê Thanh Sơn (bìa phải), Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Cần Thơ tại buổi họp mặt gia đình chính sách, người có công ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Ảnh: Chung Cường
Đại tá Trần Hòa Hiệp (thứ hai từ trái sang), Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố và Thiếu tướng Lê Thanh Sơn (bìa phải), Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Cần Thơ tại buổi họp mặt gia đình chính sách, người có công ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Ảnh: Chung Cường

Cuối tháng 12-2018, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đã phối hợp với Ban Liên lạc Cựu Chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô (TĐTĐ) tổ chức nhiều chuyến về nguồn ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Ban tổ chức họp mặt và tặng 52 phần quà cho các gia đình chính sách, người có công và cán bộ, chiến sĩ TĐTĐ. Trong tháng 12, Bộ CHQS thành phố và Ban Liên lạc Cựu Chiến binh TĐTĐ còn tổ chức nhiều chuyến về nguồn tại các huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) và Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Bà con nơi đây đã có nhiều đóng góp cho TĐTĐ nói riêng và LLVT Cần Thơ nói chung trong kháng chiến chống Mỹ, bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Campuchia… Tại các điểm đến, đoàn đã tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân. Thượng tá Lê Minh Phụng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Hằng năm, Bộ CHQS thành phố đều tổ chức các chuyến về thăm chuyến trường xưa, tri ân người có công. Các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách ở tỉnh Hậu Giang”.

Thượng tá Bùi Tố Hiểu, Chính trị viên Ban CHQS huyện Vĩnh Thạnh cho biết, năm 2018, LLVT huyện đã phối hợp hiệu quả với lực lượng Công an trong tuần tra, bảo vệ an toàn các ngày lễ, Tết… Hai lực lượng đã phối hợp tổ chức tuần tra được 1.334 cuộc với 5.047 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Ban CHQS huyện Vĩnh Thạnh cũng kịp thời huy động 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục hậu quả lốc xoáy, sạt lở ở các xã: Thạnh Mỹ, Thạnh Quới, Thạnh Lộc… Năm qua, đơn vị quan tâm thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương Quân đội thăm tặng quà gia đình chính sách, cán bộ nghỉ hưu, hỗ trợ các Ban CHQS xã, thị trấn và cán bộ thường trực hơn 425 triệu đồng; chăm lo cho con cán bộ, chiến sĩ LLVT, học sinh nghèo hiếu học… số tiền trên 100 triệu đồng.

Các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố đăng ký thực hiện mô hình “Dân vận khéo” phù hợp đối tượng vận động, địa bàn đảm nhiệm và điều kiện của đơn vị với nội dung được xác định là “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức thực hiện, đảm bảo thiết thực và đạt hiệu quả cao”. Trong đó, LLVT thành phố phối hợp với UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức Tết Quân Dân tại xã Đông Thắng với tổng số tiền trên 82 tỉ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa; tiếp nhận giúp đỡ 106 hộ nghèo trên địa bàn là lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên và gia đình chính sách… Bộ CHQS thành phố tổ chức 2 cuộc đối thoại trực tiếp với người có công trên địa bàn quận Ô Môn và huyện Phong Điền có trên 500 người tham dự. Qua đối thoại kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chế độ chính sách với người có công.

Bên cạnh đó, LLVT thành phố phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; thường xuyên bám sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tích cực tuyên truyền, giáo dục để nhân dân hiểu rõ và cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội của các thế lực thù địch. LLVT đã tổ chức nhiều hoạt động giúp dân trong các đợt hành quân huấn luyện, dã ngoại kết hợp công tác vận động quần chúng, nhất là những địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo. Năm qua, các đơn vị đã điều động trên 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực và dân quân tham gia vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả 35 vụ thiên tai, lốc xoáy, hỏa hoạn… Đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương Quân đội, như: chi trả các chế độ theo Quyết định 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 129 trường hợp, với số tiền 358,2 triệu đồng; cấp tiền an dưỡng, báo chí, bệnh hiểm nghèo cho 236 cán bộ Quân đội nghỉ hưu, với số tiền 386,7 triệu đồng; tổ chức cất bốc, truy điệu 3 hài cốt liệt sĩ…

Theo Bộ CHQS thành phố, công tác dân vận hiệu quả đã góp phần giúp LLVT thành phố hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, không để xảy ra “điểm nóng”, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương, để lại nhiều hình ảnh và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ LLVT tiếp tục quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng về công tác dân vận, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác dân vận cùng với thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, thiết thực góp phần giữ vững thế trận lòng dân trên địa bàn thành phố.

Chung Cường

Chia sẻ bài viết