27/12/2025 - 08:54

Xây dựng nét đẹp văn hóa, văn minh xe buýt Cần Thơ 

TP Cần Thơ trong hành trình xây dựng hướng đến hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt hiện đại, văn minh mang lại trải nghiệm thú vị cho hành khách. Để tạo dựng môi trường văn minh xe buýt không chỉ cần sự chỉn chu, chuẩn mực của đội ngũ nhân viên mà còn cần sự chung tay, ý thức của mỗi hành khách.

Hành khách xếp hàng khi lên, xuống xe tại các điểm dừng.

Nhân viên thân thiện

Xe buýt là phương tiện góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong bối cảnh phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao. Để thu hút người dân sử dụng xe buýt, những năm qua, mạng lưới xe buýt TP Cần Thơ ngày càng phát triển và mở rộng. Chất lượng dịch vụ xe buýt không ngừng được nâng cao, không chỉ nhờ hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, mà còn bởi sự chú trọng đến các “dịch vụ mềm” như thái độ phục vụ, cách ứng xử của đội ngũ nhân viên xe buýt.

Ông Lê Văn Việt ở xã Hòa An, TP Cần Thơ, cho biết: “Gần đây, tôi đi xe buýt rất hài lòng khi thái độ phục vụ của nhân viên đã thay đổi rõ rệt. Nhân viên lịch sự, nói chuyện vui vẻ, chủ động giúp đỡ hành khách, tạo cảm giác dễ chịu và gần gũi hơn nhiều".

Trên địa bàn TP Cần Thơ đang hoạt động 9 tuyến xe buýt nội tỉnh do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác. Theo Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, đội ngũ lái xe buýt chính là những người kết nối trực tiếp với hành khách mỗi ngày. Tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và thái độ phục vụ chuẩn mực trong quá trình làm việc của đội ngũ lái xe buýt góp phần bảo đảm sự ổn định, hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ. Công ty chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự, đặc biệt là kỹ năng phục vụ hành khách, văn hóa giao tiếp và tuân thủ quy trình vận hành an toàn. Bên cạnh đó, tăng cường quán triệt lái xe buýt ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên đường, đảm bảo an toàn cho hành khách khi sử dụng dịch vụ xe buýt.

Anh Võ Hoàng Thức, tài xế xe buýt Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines - Chi nhánh Cần Thơ, chia sẻ: “Bản thân tôi và đội ngũ lái xe buýt luôn cố gắng hết mình phục vụ để mang tới những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho hành khách đi xe. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi mặc đồng phục đúng quy định, đeo thẻ, có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện với hành khách. Chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ đảm bảo an toàn giao thông; sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe hoặc khi cần thiết”.

Xe buýt không đơn thuần là phương tiện vận chuyển, mà dần trở thành một không gian công cộng văn minh. Hiện nay hành khách có quyền đánh giá, nhận xét và phản hồi chất lượng dịch vụ qua nhiều kênh như Fanpage “CanthoBus” của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Xây dựng TP Cần Thơ; hotline của Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines…

Hành khách văn minh

Không chỉ góp phần giảm tải giao thông, bảo vệ môi trường, xe buýt còn là không gian sinh hoạt chung của hàng ngàn lượt hành khách mỗi ngày. Chính vì vậy, việc xây dựng một môi trường văn hóa trên xe buýt không chỉ là trách nhiệm của đơn vị vận hành mà còn cần sự chung tay, ý thức của mỗi hành khách.

Đi xe buýt là một trải nghiệm tiện lợi và tiết kiệm, nhất là khi hành khách đã quen với lộ trình và cách thức di chuyển. Do vậy, hành khách nên tìm hiểu tuyến xe cần đi, xem bảng lộ trình tại điểm dừng, nhà chờ hoặc dùng các ứng dụng như FUTA hoặc liên hệ Fanpage “CanthoBus”, hotline của Công ty CP Xe khách Phương Trang để có thông tin chính xác điểm dừng đón. Tại điểm đón xe buýt, hành khách đứng đúng vị trí chờ xe, chú ý quan sát mã số, tuyến xe để tránh nhầm lẫn. Khi đi xe buýt, hành khách nên tuân thủ một số quy định cơ bản để chuyến đi được an toàn và văn minh hơn. Trước hết, hỗ trợ, ưu tiên đối với người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi.

Chuẩn bị tiền khi thanh toán bằng tiền mặt để nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Hành khách có thể thanh toán không dùng tiền mặt qua quét mã QR ví điện tử, ngân hàng, vé tháng... Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác, viết bậy, bôi bẩn ở trạm dừng, nhà chờ và trên xe buýt. Việc này không chỉ giúp môi trường sạch sẽ mà còn tạo không khí thoải mái cho mọi người. Trên xe, hành khách giữ gìn trật tự, không nói to, không ăn uống gây bẩn hoặc làm phiền người khác. Khi lên xuống xe, hành khách trên xe di chuyển xuống trước rồi khách chờ mới nhanh chóng bước lên xe để tránh ùn tắc giao thông. Việc tuân thủ các quy định này không chỉ giúp hành khách có chuyến đi an toàn, thuận tiện mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thân thiện cho chính mình và cộng đồng.

Theo ghi nhận từ hành khách sử dụng xe buýt, văn hóa đi xe buýt của hành khách đã có nhiều chuyển biến tích cực khi đã hình thành thói quen ứng xử đẹp. Chị Nguyễn Thị Thu Trà ở phường Thới Long, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi hay đi xe buýt, chất lượng hiện nay tốt hơn rất nhiều so với trước. Trên xe có thùng rác, hành khách giữ gìn vệ sinh chung. Khi lên xuống xe xếp hàng trật tự, không chen lấn. Tôi hài lòng khi đi xe buýt, thoải mái và an toàn”.

Bài, ảnh: L. MẪN

Chia sẻ bài viết