09/01/2008 - 22:29

Xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, thân thiện cho doanh nghiệp

Năm 2008, TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố. Để góp phần thực hiện tốt chủ trương này, chúng tôi đã gặp gỡ và ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp (DN) và những người quan tâm gắn bó với hoạt động của DN, xung quanh vấn đề cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư…

ÔNG VÕ HÙNG DŨNG, GIÁM ĐỐC PHÒNG CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM (VCCI) TẠI CẦN THƠ

CÁN BỘ, CÔNG CHỨC PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM VÀ NĂNG ĐỘNG HƠN

Cán bộ “một cửa liên thông” (Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ) hướng dẫn doanh nghiệp lập thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Ảnh: T.N
Kết quả công tác CCHC thời gian qua ở TP Cần Thơ đã có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trên một số lĩnh vực, như: đăng ký kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa... Tuy nhiên, sự chuyển biến này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó, cản ngại lớn nhất là triển khai thực hiện chủ trương “mở cửa, mời gọi” của lãnh đạo thành phố chưa tới nơi tới chốn; cán bộ, công chức chịu trách nhiệm tiếp, giải quyết nhu cầu thủ tục hành chính cho DN còn thiếu trách nhiệm, chậm cải tiến lề lối làm việc... Tình trạng thủ tục rườm rà, chồng chéo; nhiều loại giấy tờ không cần thiết vẫn còn khá phổ biến. Không ít DN còn phàn nàn về việc làm thủ tục gì cũng phải đi lại nhiều lần. Một cuộc khảo sát mới đây của VCCI cho thấy, có tới 75% DN cho rằng CCHC có ảnh hưởng đến hoạt động của DN và làm trì trệ việc kinh doanh của họ.

Khó khăn lớn và phổ biến nhất hiện nay đối với DN về thủ tục hành chính là khó tiếp cận với cơ quan chức năng để tìm hiểu các quy định, chính sách, các văn bản của Trung ương và địa phương. Do chưa có cam kết về việc cung cấp những thông tin này cho DN, nên khi đề nghị được cung cấp, các sở, ngành đều cho rằng không thuộc phạm vi trách nhiệm (hiện mới chỉ có ngành Công an TP Cần Thơ xây dựng và thực hiện 10 điều cam kết với DN và thực tế DN được hưởng nhiều lợi ích thiết thực từ những điều cam kết này). Trong khi đó, đây lại là tiêu chí quan trọng để đánh giá môi trường kinh doanh có thuận lợi hay không. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn gặp phải nhiều khó khăn từ phía cán bộ, công chức như thiếu niềm nở, nhiệt tình, thậm chí nhũng nhiễu khi giải quyết công việc cho doanh nghiệp...

Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), việc cải thiện môi trường kinh doanh đòi hỏi những yêu cầu mới, cao hơn. Trước đây, DN đề nghị chính quyền giảm bớt khó khăn, phiền hà, bây giờ DN đặt vấn đề chính quyền phải tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh để DN phát triển. DN đòi hỏi cán bộ, công chức phải có trách nhiệm và năng động hơn trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động DN, tránh làm gia tăng chi phí, thời gian của DN. Chính vì vậy, thành phố cần sớm có chiến lược phát triển DN gắn liền với CCHC, tạo môi trường kinh doanh thật sự thân thiện, an toàn cho cộng đồng DN phát triển.

BÀ NGUYỄN MỸ THUẬN, TỔNG THƯ KÝ HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TP CẦN THƠ:

PHẢI COI DOANH NGHIỆP LÀ ĐỐI TÁC THỰC SỰ

Hai năm trở lại đây, môi trường kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ đã được cải thiện đáng kể, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Quy trình, thủ tục, thời gian, lệ phí các loại hồ sơ hành chính... đã được công khai tương đối nghiêm túc. Nhờ vậy mà DN có thể nắm được tương đối đầy đủ những yêu cầu cần thiết đối với từng loại hồ sơ thủ tục hành chính. Một số sở, ngành đã nghiên cứu cải tiến lề lối làm việc, tạo thuận lợi thật sự cho DN khi liên hệ giải quyết công việc. Điển hình là việc thực hiện “một cửa liên thông” trong cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép khắc dấu, cấp mã số thuế cùng lúc tại một địa điểm ở Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố). Mô hình này được hầu hết các DN đồng tình, ủng hộ vì không phải đến nhiều “cửa”, thời gian rút ngắn chỉ còn 10 ngày cho cả 3 loại thủ tục nêu trên (trước đây phải mất cả tháng).

Tuy nhiên, nhiều sở, ngành vẫn chưa tập trung nghiên cứu xây dựng quy trình, thủ tục, cải tiến lề lối làm việc, giảm phiền hà cho DN. Lĩnh vực mà DN phiền hà nhiều nhất vẫn là thủ tục đất đai. Những than phiền chủ yếu là quy trình lòng vòng, nhiều “cửa”, thủ tục không nhất quán, cán bộ thiếu tận tình... Đây lại là lĩnh vực mà hầu hết DN phải “đụng” tới.

Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ nhận được rất nhiều phản ánh của DN về việc các sở, ngành đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sự phối hợp chưa tốt trong giải quyết công việc cho DN, ảnh hưởng đến niềm tin của DN vào chủ trương, chính sách của thành phố về cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Việc cập nhật thông tin, công khai kịp thời những thay đổi của văn bản pháp luật chưa được thực hiện nghiêm túc, DN nhiều lúc gặp vướng mắc phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng không được quan tâm giải quyết kịp thời...

Để khắc phục những hạn chế này, TP Cần Thơ cần xác định nội dung trọng tâm, giải pháp thực hiện trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thực sự cho DN trong đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, phải xác định lại vị trí của DN theo hướng từ đối tượng bị quản lý trở thành đối tác trong quan hệ công việc hành chính với cơ quan công quyền. Theo đó, mọi thông tin DN cần tìm hiểu, những thay đổi về chủ trương, chính sách của thành phố, Trung ương có liên quan đến DN cần được cơ quan có chức trách công khai để DN tìm hiểu, thực hiện. Về phía DN, cũng cần nâng cao nhận thức, thay đổi nhìn nhận về mối quan hệ này, để cùng thành phố “khai thông” tiến trình cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần sớm đưa công tác CCHC về đến đích đã đặt ra.

ÔNG VŨ TẤT DẬU, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CẦN THƠ:

CẦN CÔNG KHAI, MINH BẠCH, THỐNG NHẤT TRONG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Hai năm qua, CCHC của TP Cần Thơ đã đạt được một số kết quả, nhưng chưa tương xứng với mong mỏi của người dân và DN. Nhiều lĩnh vực, người dân, DN vẫn còn phàn nàn nhiều về thủ tục nhiêu khê, chồng chéo, cản trở hoạt động của DN. Môi trường pháp lý, bao gồm thể chế, chính sách chưa rõ ràng, nhiều quy định còn chưa nhất quán. Trong đó, một bộ phận DN gặp vướng mắc thật sự, gửi công văn đến cơ quan chức năng, lãnh đạo thành phố nhưng chưa được quan tâm, trả lời thấu đáo.

Cụ thể, hàng chục DN kinh doanh lĩnh vực bất động sản trong hai năm qua liên tục có văn bản đề nghị ngành thuế, UBND thành phố xem xét tính lại tiền sử dụng đất của dự án tại Khu đô thị Nam Cần Thơ (vì các lần thông báo thuế trên cùng một diện tích chênh lệch hàng trăm tỉ đồng). Do chưa được trả lời dứt khoát các vướng mắc này, nên các DN không an tâm đầu tư phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh cho DN phát triển, hội nhập, chúng tôi đề nghị mọi quy định có liên quan đến hoạt động của DN, nhất là về thủ tục hành chính cần phải được công khai đầy đủ, tạo điều kiện cho DN tìm hiểu, thực hiện. Những chủ trương, chính sách chưa nhất quán, nếu chưa có điều kiện điều chỉnh thống nhất thì khi thực thi, cơ quan chức năng cần xem xét áp dụng những quy định nào có lợi hơn cho DN. Làm tốt điều này còn tránh cho DN những nguy cơ bị nhũng nhiễu, thiết thực xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, thân thiện cho DN phát triển.

NGUYỄN THANH (ghi)

Chia sẻ bài viết