27/07/2016 - 20:25

An Giang

Xây dựng đội xe đạp địa hình với lực lượng trẻ

Cùng với sự phát triển của bộ môn xe đạp đường trường, xe đạp địa hình được ngành thể thao An Giang quan tâm đào tạo, xây dựng lực lượng kế thừa. Mặc dù vẫn còn thiếu thốn cơ sở vật chất cũng như phương tiện thi đấu nhưng bằng sự nỗ lực, khắc phục khó khăn trong tập luyện, các vận động viên (VĐV) trẻ đã bắt đầu gặt hái được thành tích khả quan trong những năm gần đây.

Với quyết tâm xây dựng lại đội xe đạp địa hình từ các VĐV trẻ và năng khiếu, những năm qua, các huấn luyện viên (HLV) đội xe đạp địa hình tỉnh An Giang luôn theo dõi, dự khán giải xe đạp phong trào ở các địa phương để tuyển chọn những VĐV trẻ có năng khiếu, tố chất, yêu thích môn thể thao này. Đến nay, đội đã tuyển chọn 16 VĐV tập luyện tại các đường địa hình trong khu vực núi Dài Lớn (huyện Tịnh Biên). Ban Huấn luyện đội cũng tạo điều kiện tốt nhất để các VĐV học văn hóa ở các trường trung học trên địa bàn huyện Tịnh Biên.

 Các VĐV đội xe đạp địa hình tỉnh An Giang tích cực tập luyện.

Hiện nay, sau giờ học văn hóa, tất cả các thành viên đội xe đạp địa hình tỉnh đều tập trung về khu vực núi Dài Lớn để tập luyện trên một đường đua vừa mới được các HLV triển khai. Con đường này có những dốc lên và xuống với độ chênh khá lớn. Những con dốc cao cùng với những khúc cua rất gắt luôn thử thách tay lái của các VĐV, nhất là các tay đua trẻ. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày tập luyện, hầu hết VĐV trong đội đều vượt qua, kể cả những tay đua nữ mới làm quen với môn thể thao mạo hiểm này.

HLV đội xe đạp địa hình An Giang - Lê Nguyễn Thành Nhân cho biết: Tuy điều kiện tập luyện còn nhiều hạn chế nhưng các VĐV luôn nỗ lực. Qua thời gian, các VĐV trẻ cũng như năng khiếu đã có sự tiến bộ nhất định. Đặc biệt, nhiều VĐV đã thể hiện tố chất vượt trội. Để tạo điều kiện cho các VĐV học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ, Ban Huấn luyện thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu. Qua đó, thành tích của đội trong những năm qua không ngừng được nâng cao.

Vừa qua, 12 VĐV của đội xe đạp địa hình An Giang được tạo điều kiện thi đấu cọ xát tại Giải đua xe đạp địa hình quốc tế mở rộng lần thứ II - Vietnam Victory Challenge 2016 tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Mặc dù lần đầu tiên tham gia giải, mục tiêu học hỏi là chính, nhưng với tinh thần quyết tâm rất cao trong thi đấu, các VĐV xe đạp địa hình An Giang đã đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba ở lứa tuổi trẻ. Trong đó, có 1 VĐV được phong cấp kiện tướng quốc gia. VĐV Ngô Hoài Phương chia sẻ: "Em tham gia tập luyện được hơn 3 năm. Bản thân rất vui khi đoạt giải nhất tại Giải đua xe đạp địa hình quốc tế mở rộng lần thứ II. Để đền đáp công sức của các HLV đã tận tình chỉ dạy, em và các bạn trong đội cố gắng tập luyện thật tốt để đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa".

Xe đạp địa hình là môn thể thao được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, môn này cũng bắt đầu thu hút sự chú ý của giới trẻ vài năm trở lại đây. Là môn thể thao khó và mạo hiểm, người chơi xe đạp địa hình phải luôn gắn với những con đường trơn, đường núi, nhiều đèo dốc, sông suối, bùn lầy... Càng nhiều chướng ngại vật hiểm trở, khó khăn, càng làm cho người chơi phấn khích và mong muốn chinh phục.

Bài, ảnh: LÊ VĂN

Chia sẻ bài viết